Vụ nhân bản xét nghiệm: Nguyên giám đốc BV Hoài Đức bị phạt... cảnh cáo
Thứ sáu, 07/03/2014 09:33

Sáng nay (7/3), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật!

------------------------------------

Nguyên trưởng khoa Xét nghiệm nhận mức án cao nhất

17h50, kết thúc phiên xét xử vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Hoài Đức, Hà Nội với mức án cao nhất là 12 tháng tù giam đối với bị cáo Vương Thị Kim Thành-nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm.

17h35, tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thị Nhiên – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức: 10 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm– nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức: cảnh cáo

Hai nguyên lãnh đạo của bệnh viện đa khoa Hài Đức bị cáo bị truy tố tội danh: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Vương Thị Kim Thành-nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm: 12 tháng tù giam.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Ngà; Nguyễn Thị Thu Trang; Nguyễn Thị Hồng Nhung; Nguyễn Đông Sơn: 6 tháng tù treo

Clip Vụ nhân bản: Nguyên giám đốc BV Hoài Đức "hùng biện" trước tòa.

Các bị cáo: Vương Thị Lan và Nguyễn Thị Xuyên 8 tháng tù treo

Các bị cáo bị truy tố tội danh: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Chị Nguyệt cũng cho biết, từ khi vụ việc bị cơ quan điều tra khởi tố, chị thường xuyên nhận được những tin nhắn với những lời lẽ bất lịch sự, đe dọa.

Các bị cao đều xin giảm nhẹ tội

16h20, các bị cáo đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt trong lời nói sau cùng.

16h, trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Trí Liêm nói: “Chúng ta ngồi ở đây ngày nay là vì một âm mưu, thủ đoạn của những nhân viên của bệnh viện. Họ không làm tròn chức trách, nhiệm vụ. 

Về phần bị cáo, theo truy tố của Viện Kiểm sát là quá nặng, đề nghị HĐXX xem xét và minh oan cho bị cáo. Đối với anh chị em có mặt ngày hôm nay, mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án thấu tình đạt lý vì nhiều cháu còn rất trẻ. 

Với vai trò lãnh đạo, để đơn vị xảy ra sự việc như thế này, bị cáo rất đau lòng. Qua đây bị cáo mong muốn gửi lời xin xin lỗi nhân dân, lãnh đạo các cấp các ngành, mở lượng khoan hồng để chúng tôi tiếp tục cống hiến".

15h55, tòa kết thúc phần tranh tụng, bước sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

15h45, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đưa ra phần đối đáp sau tranh luận của các luật sư và bị cáo.

Các kiến nghị của bị cáo, luật sư đối với Phan Thị Oanh, đại diện Viện kiểm sát cho biết, theo quy định của pháp luật, kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh đã phạm tội. Nhưng trước khi cơ quan điều tra khởi tố, bị cáo đã cùng với những người khác đã có đơn tố cáo. Trước hành vi phạm tội, bị cáo đã tự thú, góp phần vào trình điều tra nên đã xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

“Nếu như những người như chị Oanh, Nguyệt, Đông, không tố giác thì vụ việc này sẽ không được phát hiện”, Kiểm sát viên Hà Thị Diễm khẳng định.

Vụ việc này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

15h35, sau phần tranh luận của các luật sư, bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra phần đối đáp của mình.

Đối với tranh luận của luật sư Bùi Ngọc Chất trong việc bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, đại diện Viện Kiểm sát hoàn toàn đồng tình với ý kiến của luật sư Bùi Ngọc Chất. Tuy nhiên, yếu tố giảm nhẹ như: đã bồi thường do hậu quả của mình gây ra, Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ này do đơn vị khắc phục hậu quả của vụ việc là Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Đối với tình tiết do luật sư Thiệp đưa ra trong phần tranh tụng là cơ quan điều tra không thu thập quy chế của bệnh viện trong việc quy kết tội danh với bị cáo Liêm, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, toàn bộ quy chế của bệnh viện, ban hành theo quyết định của Bộ Y tế về chức trách nhiệm vụ đối với trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện đều có trong bút lục của cơ quan điều tra. Chính quy chế này đã xác định, bị cáo Liêm không thực hiện quy chế của bệnh viện đối với vai trò, chức trách của mình. Do vậy cơ quan công an có căn cứ để truy tố bị cáo Liêm.

15h15, trong phần tranh tụng, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên khai: "Sự việc xảy ra do nể nang đồng nghiệp, nể nang tình cảm người nhà, người thân nên bị cáo đã ký một số xét nghiệm khống. Bản thân chúng tôi làm việc rất nghiêm túc. Cái sai của chúng tôi là do sống ở vùng thôn quê, tình cảm ở làng quê không thể bỏ qua được".

“Chúng tôi không phải làm việc này vì kinh tế. Xin HĐXX xem xét kỹ lưỡng” - bị cáo Xuyên nói.

15h10: Luật sư Thiệp đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Liêm không phạm tội. Đồng thời, đề nghị phục hồi điều tra đối với chị Phan Thị Oanh và làm rõ động cơ của người tố cáo.

14h45: Ngay sau phần tranh tụng của luật sư Chất, luật sư Lê Văn Thiệp bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Tri Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Hoài Đức tiếp tục với phần tranh tụng tại phiên tòa.

Theo luật sư Thiệp, bị cáo Liêm bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo như cáo trạng không có cơ sở, không có căn cứ. Trong quá trình điều tra, mặc dù vụ án có thêm nhiều tình tiết mới nhưng đều không được đưa vào tài liệu của vụ án.

14h15: Tòa án nhân dân Hà Nội tiếp tục xét sử vụ án Nhân bản xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Mở đầu phần tranh tụng, luật sư Bùi Ngọc Chất, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Vương Thị Kim Thành nêu ý kiến.

"Theo kết quả điều tra, bị cáo Thành đã làm khống 18 phiếu xét nghiệm huyết học, được thanh toán bảo hiểm y tế với tống số tiền là 378.000 đồng. Với số tiền này, quá nhỏ. Nếu có được chia thì hưởng lợi cũng chỉ có giá trị hơn 2.000 đồng/tháng. Việc sai trái của bị cáo Thành ở đây là vì tình, vì nghĩa, vì người thân. Nhận thức của bị cáo về pháp luật vẫn còn mơ hồ. Mong HĐXX lưu tâm là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Thành và các bị cáo khác trong vụ án", luật sư Chất nói.

11h50: Tám bị cáo được VKS đề nghị mức án treo. Riêng bị cáo Vương Kim Thành bị đề nghị 15 - 18 tháng tù giam.

11h45: Khi luật sư bảo vệ hỏi về nhân thân, gia đình, con cái của bị cáo Vương Kim Thành (nguyên Trưởng Khoa Xét nghiệm huyết học - BV đa khoa Hoài Đức), bị cáo không kìm được cảm xúc, đã bật khóc tại tòa

Theo đại diện VKS, bị cáo Vương Kim Thành có vai trò đứng đầu trong việc nhân bản kết quả xét nghiệm. Chính bị cáo Thành trực tiếp ký, in khống và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo còn lại nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội, đáng lẽ phải cách ly ra khỏi xã hội. Nhưng xét thấy các bị cáo trẻ, mới vào nghề, nhân thân tốt, đại diện VKS đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ, không cần giam tù mà chỉ  cần giáo giục tại địa phương.

11h30: Khi đại diện VKS hỏi ông Liêm thấy trách nhiệm của mình trong vụ án này thế nào, ông Liêm nói rằng: "Tôi có trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm, nhưng không có trách nhiệm về hình sự". Việc làm của một số nhân viên, chúng tôi không thể biết. Không thể gọi là tôi buông lỏng quản lý.

Trả lời luật sư bào chữa cho mình tại tòa, ông Liêm cho rằng, việc ký xác nhận các giấy tờ thanh toán bảo hiểm y tế đều được các bên kiểm tra thống nhất. Bên bảo hiểm cũng đã kiểm tra, đồng ý rồi ông mới ký.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế HN cũng có mặt tại phiên tòa sáng nay.

giam-doc-so7

Phó GĐ Sở Y tế HN phát biểu tại phiên tòa sáng nay

Trong đoạn phát biểu ngắn ngủi, ông Yên cho biết, để xảy ra sự việc ở Bệnh viện Hoài Đức là điều rất đáng tiếc đối với ngành Y tế Hà Nội. Ông Yên cũng như đại diện y bác sỹ Bệnh viên Hoài Đức đều cho rằng, các bị cáo có nhân thân tốt, hy vọng tòa xem xét công lao của bị cáo khi định tội, kết án.

11h: Trả lời tòa, bác sỹ Nguyệt cho rằng, trước đây, công việc các phòng ban của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được sắp xếp rất khoa học, nhưng từ khi ông Liêm làm giám đốc, việc sắp xếp nhân sự rất bất hợp lý. Có những nhân viên điều dưỡng, chưa có kinh nghiệm vẫn được tham gia công việc xét nghiệm huyết học. Vì thế, bác sỹ Nguyệt đã thắc mắc với lãnh đạo bệnh viện và đề nghị kiểm tra sai phạm trong việc nhân bản xét nghiệm. Tuy nhiên, ông Liêm phản bác lại rằng, chưa bao giờ nhận được phản ánh này từ bác sỹ Nguyệt.

chi-nguyet7

Bác sỹ Nguyệt cho rằng, từ khi ông Liêm làm giám đốc, việc sắp xếp nhân sự tại bệnh viện rất bất hợp lý

10h35: Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Trí Liêm cho rằng, lãnh đạo bệnh viện vẫn thường xuyên kiểm tra các phòng khoa nhưng không phát hiện sai phạm.

Tòa hỏi: Bị cáo có vai trò quản lý, ký vào các giấy tờ, sổ sách, tại sao lại nói rằng không biết sai phạm? Ông Liêm nói rằng, đã giao việc kiểm tra giám sát cho các phòng ban. Các phòng ban báo cáo không có sai phạm và ông chỉ việc ký xác nhận các giấy tờ.

Sau khi bị tòa vặn hỏi về trách nhiệm của giám đốc, ông Liêm mới nói rằng, sau khi nghe thông tin vụ việc, ông đã lập tức cho kiểm tra và chấn chỉnh. Ông Liêm cho rằng mình vẫn luôn đem hết sức mình đề làm tròn nhiệm vụ. "Nhưng vụ việc xảy ra tại bệnh viện, bị cáo không biết", ông Liêm nói. Ông Liêm cho rằng mình không bị coi là phạm tội.

bc-thanh7

Bị cáo Vương Kim Thành và bị cáo Nguyễn Trí Liêm trả lời câu hỏi tại tòa

10h10: Hầu hết các bị cáo tham gia nhân bản kết quả xét nghiệm đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng họ đều cho rằng mình trẻ người non dạ, và làm như vậy là do chịu sự chỉ đạo của kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh (người đã được miễn truy cứu).

Bị cáo Vương Kim Thành khai, nhân viên các khoa khác đến xin phiếu xét nghiệm thì cho. Tòa hỏi: Nếu bị cáo đưa kết quả xét nghiệm của một đứa trẻ sai lệch, bác sỹ chuyên khoa dựa vào đó kê đơn thuốc cho đứa trẻ, bệnh có khỏi không? Bị cáo Thành lắc đầu không trả lời được.

10h5: Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (kỹ thuật viên) cho rằng, mình in các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm là vì nể nang đồng nghiệp, nghĩ rằng người thân đến xin thì cho. Mặt khác, bà này cho rằng, do thiếu hiểu biết pháp luật, nghĩ sự việc đơn giản.

9h45: Trong phần đọc cáo trạng, đại diện VKS đã công bố việc bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt (người tố cáo tiêu cực) cũng có sai phạm trong nhân bản kết quả xét nghiệm.

Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận được đơn của ông Nguyễn Trí Liêm (nguyên Giám đốc BV đa khoa huyện Hoài Đức) và một số bệnh nhân tố cáo ngược đối với bác sỹ Nguyệt. Người tố cáo tiêu cực bị cho rằng đã lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.

Công an đã thu giữ 161 hồ sơ bệnh án nội trú, xác định có 20 phiếu xét nghiệm máu trùng nhau do bác sỹ Nguyệt ký. Nhưng xét thấy, bác sỹ Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực. Từ tháng 7/2012, bác sỹ Nguyệt cũng không in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ. Cơ quan điều tra không xem xét sai phạm của bác sỹ Nguyệt trong vụ án này mà tách ra điều tra, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xử lý sau.

9h: Cả 9 bị cáo và người tố cáo đã có mặt tại tòa.

cac-bi-cao71

9 bị cáo trước vành móng ngựa

8h30: Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi) đã khóc ngay khi vừa bước đến cửa tòa án. Bị cáo này vừa ra trường năm 2012 và mới công tác tại BV đa khoa Hoài Đức được 2 năm. Bên cạnh Nhung là bị cáo Ngà, tốt nghiệp ĐH Y Hải Dương và cũng mới ra trường năm 2012. Nhiều bị cáo tham gia nhân bản xét nghiệm đều còn rất trẻ.

xet-xu-nhan-ban-xet-nghiem72

Bác sỹ Phan Thị Oanh (ngoài cùng bên trái) cùng bác sỹ Nguyệt (ngoài cùng bên phải) đã có mặt tại phiên tòa

8h sáng, trả lời chúng tôi qua điện thoại, bác sĩ Nguyệt cho biết mới nhận được giấy mời của tòa án hôm qua. Chị đang trên đường đến tòa. Hôm nay chị đến tham dự với tư cách là nhân chứng, cũng là người tố cáo. Hiện giờ, chị cảm thấy rất căng thẳng.

xet-xu-nhan-ban-xet-nghiem71

Các bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Nhung ở giữa, bị cáo Ngà ngoài cùng bên trái)

7 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành (55 tuổi, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức), Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi), Vương Thị Lan (26 tuổi), Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi), Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi), là nhân viên Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) và Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi, Phó Giám đốc Bệnh viện).

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ được giao (là trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm) để làm không đúng và làm các việc không được phép làm trong khi xét nghiệm.

Những người này đã làm xét nghiệm trên một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm, gắn kết quả trả cho các bệnh nhân, cho người thân đến xin kết quả xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT, tăng thu nhập cho bệnh viện.

Các đối tượng Thành, Oanh, Sơn, Nhung, Trang, Lan, Ngà, Xuyên đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (1 mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả).

Tổng cộng có 789 kết quả xét nghiệm huyết học khống (in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân) được đưa vào thống kê thanh toán BHYT là 789 x 21.000 đồng/ kết quả = 16.569.000 đồng.

Điều tra xác minh tại BHXH huyện Hoài Đức xác định, số kết quả xét nghiệm huyết học trùng đã được thanh toán và quyết toán.

Toàn bộ số tiền 16.569.000 đồng thu lợi bất chính được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ nhân viên theo từng quý.

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội có nhận được đơn của ông Liêm và một số người khác tố cáo, chính bà Nguyệt (người tố cáo vụ việc) cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.

Xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực, không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý sau.

Bà Phan Thị Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo cáo sai phạm của bệnh viện để chị Nguyệt gửi đơn đi cũng đã có hành vi in khống 18 kết quả xét nghiệm...Tuy nhiên, xét thái độ hợp tác, thành khẩn của bà Oanh, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can.

Khampha.vn/Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Bệnh viện Hoài Đức , Vụ nhân bản xét nghiệm , Hà Nội , Bác sỹ lừa đảo , Tắc trách