Vòng tránh thai 22 năm chui tọt vào ruột non: Trong cái rủi có cái may
Chủ nhật, 12/10/2014 22:22

Sau khi có với nhau hai mặt con, chị Hà Thị Kim Nga quyết định tìm đến bệnh viện đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình.

Vòng tránh thai 22 năm chui tọt vào ruột non (Ảnh minh họa)

Vòng tránh thai 22 năm chui tọt vào ruột non (Ảnh minh họa)

Năm 1992, sau khi có với nhau hai mặt con, chị Hà Thị Kim Nga (SN 1968, ngụ khóm 3, phường 4, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) quyết định tìm đến bệnh viện đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình. Nào ngờ, đến năm 1995, chị lại có thai và sinh con ngoài ý muốn. Nghi ngờ chiếc vòng tránh thai đã rớt ra ngoài chui vào ổ bụng, chị cùng chồng lặn lội đi siêu âm, chụp CT ở một số bệnh viện lớn nhỏ, kết luận các bác sĩ đưa ra trùng khớp với dự đoán của chị. Chấp nhận sống chung với dị vật, nhưng đến cuối tháng 9/2014, chị bị đau thắt dữ dội vùng bụng, buộc phải phẫu thuật, lấy chiếc vòng tránh ra khỏi người.

Vòng tránh thai “ú tim” trong bụng

Chị Nga kể lại, 22 năm trước, đặt vòng tránh thai được mấy tháng thì chị thấy trong người có nhiều biểu hiện lạ, lâu lâu lại bị những cơn đau ngang thắt lưng hành hạ. Đến năm 1994, khi thấy cơ thể bất thường, chị đi siêu âm, khám bệnh, các bác sĩ “thông báo tin vui” rằng chị đã mang thai được mấy tháng. Lúc đó, chị vừa bất ngờ, vừa sốc. Dù có thai ngoài ý muốn nhưng chị cùng chồng quyết định giữ lại, chấp nhận khổ cực để sinh con.

Năm 1995, sinh con thứ 3 xong, chị tìm đến bệnh viện, nơi ngày trước đã đặt vòng tránh thai cho mình để kiểm tra lại. Sau khi chụp phim, các bác sĩ cho rằng chiếc vòng tránh thai đã “rơi ra ngoài”. Tin lời bác sĩ, chị cũng đinh ninh chiếc vòng đã rớt khỏi cơ thể. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chị thường xuyên bị những cơn đau bất thường, lúc thì ở bụng, lúc thì ngang vùng thắt lưng hành hạ mà chẳng hiểu nguyên nhân vì sao. Đi khám, xét nghiệm, siêu âm ở đâu, các bác sĩ cũng đưa ra kết luận chị bị thoái hóa cột sống.

vong-tranh-thai

Vòng tránh thai không hẳn an toàn với nhiều người

Dù đi nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc cả Đông và Tây y nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm, mỗi khi làm việc nặng, những cơn đau lại hành hạ thể xác. Công việc nhà nông một nắng hai sương, vất vả, khổ cực trăm chiều nhưng chị vẫn phải cắn răng chịu đựng nỗi đau thể xác suốt 22 năm qua. Đến cuối tháng 9/2014, trong khi đang bán cá, bụng chị quặn đau dữ dội. Thiếu phụ phải gọi điện, nhờ người thân chở đến Bệnh viện Quân y 121 (TP. Cần Thơ). Sau khi siêu âm, chụp CT, bác sĩ tại đây đã phát hiện ra chiếc vòng tránh thai hình chữ T nằm trong… ruột non. Người nhà đồng ý cho bác sĩ phẫu thuật. Sau 3 tiếng, các bác sĩ đã lấy thành công chiếc vòng “lẩn trốn” suốt 22 năm qua khỏi cơ thể.

Sau ca phẫu thuật thành công, chị Nga cảm thấy cơ thể cùng tinh thần nhẹ nhõm hẳn ra: “Phẫu thuật xong, các bác sĩ mang chiếc vòng lại cho tôi xem. Tuy nhiên tôi sợ quá, đem vứt luôn rồi. Không ngờ, chiếc vòng bé tí mà nó đã làm tôi khốn khổ suốt mấy chục năm qua. Nó khiến tôi đau nhức, mệt mỏi, hoang mang vì khám hoài, trị hoài cũng không hết bệnh. Giờ tinh thần tôi phấn chấn lên rất nhiều, có thể ăn ngon, ngủ yên được rồi”.

Bà Nguyễn Thị Lệ (SN 1955, hàng xóm chị Nga) cho biết: “Nếu không thấy tận mắt thì tôi không thể tin chuyện này được. Không biết vì sao chiếc vòng lại chui được vào bụng chị ấy. Hơn thế suốt 22 năm, vợ chồng chị ấy đi siêu âm, xét nghiệm hoài mà cũng không bệnh viện nào phát hiện ra. Đây đúng là chuyện lạ có một không hai trên đời”.

Theo nhận định của bác sĩ Tô Minh Khá, người trực tiếp điều trị cho chị Nga, thì đây là trường hợp đầu tiên và cũng là trường hợp đặc biệt nhất từ trước tới nay mà bệnh viện gặp.

“Trong cái rủi có cái may”

Theo chia sẻ của chị Nga, vì chiếc vòng tránh thai mà chị phải chịu không biết bao nhiêu cơn đau, tốn không biết bao nhiêu tiền của điều trị. Tuy nhiên, cũng nhờ nó “trốn” mất mà vợ chồng chị mới có được một người con ưng ý. Năm 1990, vợ chồng sinh được con gái đầu lòng. Tuy nhiên người con gái này lại bị thiểu năng trí tuệ, đầu óc không được lanh lợi, bình thường.

Dù năm nay đã 25 tuổi nhưng tính tình cô gái này vẫn giống như một đứa trẻ, chỉ biết quanh quẩn trong nhà, nhờ tới sự chăm sóc của cha mẹ. Rủi ro hơn, năm lên 10 tuổi, con trai thứ 2 của chị bị xe tông gãy xương đùi. Đến bây giờ dù vết thương đã lành nhưng sức khỏe của người này suy giảm rất nhiều và chẳng thể làm được việc nặng. Chỉ có người con thứ 3, người con mà vợ chồng chị cùng hàng xóm hay gọi đùa với cái tên “thằng vỡ kế hoạch” là lành lặn, khỏe mạnh. Hiện người con út của vợ chồng chị đang tham gia nghĩa vụ quân sự tại An Giang. Chị tâm sự: “Nghĩ cũng may, nhờ cái vòng “trốn” mất mà tôi mới có được niềm vui với con cái. Nếu nó không “trốn”, vợ chồng tôi cũng không có người con thứ 3”.

Không có ruộng đất nên hằng ngày vợ chồng chị lênh đênh trên các con sông giăng lưới bắt cá, xong lại đưa về chợ bán, kiếm tiền mua gạo sống qua ngày. Trở về nhà sau một buổi đánh cá, anh Bùi Thiện Hoàng (SN 1969, chồng chị Nga) vừa lau mồ hôi vừa thở phào: “Công việc đánh cá cực nhọc, thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. Hơn thế, suốt 22 năm qua, năm nào vợ tôi cũng phải đi viện, tiền khám, tiền thuốc tốn kém vô cùng, tinh thần lúc nào cũng hoang mang, lo lắng. Cũng may, giờ mọi chuyện đã ổn, chiếc vòng đã được lấy ra. Vì cái vòng mà vợ chồng tôi phải khổ. Thế nhưng, cũng nhờ cái vòng “trốn” mất mà tôi có được một người con lành lặn”.

Mộ Vân (Xa lộ pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: vong tranh thai , vong tranh thai co the gay hai , su co ve vong tranh thai , tranh thai , cac bien phap tranh thai , tin , bao