Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Toán học quy mô quốc tế
Thứ năm, 09/08/2012 18:47

Ngày 9/8, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã làm việc với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên đầu tiên

Chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên đầu tiên

Thông tin tại buổi gặp mặt, dự kiến, ngày 20/8 tới, Hội Toán học Việt Nam, Hội Toán học Pháp, Đại học Huế và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Toán học Việt – Pháp. Đây là hội nghị Toán học có quy mô quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Hội nghị sẽ được tổ chức tại Huế từ 20-24/8 với nội dung gồm có các báo cáo mời toàn thể, các tiểu ban và các thông báo ngắn với sự tham gia của GS.Ngô Bảo Châu cùng một số nhà Toán học hàng đầu đến từ các trường ĐH của Pháp và Việt Nam. Ngoài ra còn có báo cáo có nội dung đại chúng, các buổi thảo luận về hợp tác toán học giữa hai nước, cũng như vai trò của Toán trong xã hội nói chung và mối quan hệ giữa Toán và công nghiệp nói riêng.

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của Viện trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng, sự ra đời của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã góp phần tạo nên không khí khoa học ở nước ta; chưa bao giờ chúng ta có điều kiện duy trì một đội ngũ giáo sư nước ngoài làm việc tại Việt Nam tương đối dài như vậy.

Khẳng định sự ra đời cũng như thành công trong năm đầu tiên hoạt động của Viện thể hiện quyết tâm của Chính phủ, của các Bộ ngành, Phó Thủ tướng cũng gửi gắm niềm tin của Chính phủ vào thế hệ trẻ, làm thế nào, sau 10 năm nữa, Việt Nam sẽ có được tiến bộ thực sự trong đội ngũ giảng dạy Toán ở các trường ĐH; hình thành lực lượng làm Toán chuyên nghiệp hơn. Với hoạt động của Viện trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu lưu ý thêm đến hướng ứng dụng Toán học…

Về vấn đề này, GS.Ngô Bảo Châu khẳng định, tìm ứng dụng ra ngoài Toán học là một trong những hướng sẽ cố gắng triển khai trong năm tới. Theo đó, Hội đồng khoa học của Viện sẽ nghiên cứu một số ứng dụng Toán như Toán trong vũ trụ học, Toán trong khoa học chất lỏng; Toán trong truyền thông… Mặc dù đây là công việc nhiều khó khăn, nhưng GS.Ngô Bảo Châu tin tưởng sẽ thực hiện được trong những năm tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cùng GS.Ngô Bảo Châu và đại diện Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tại buổi gặp mặt.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập vào ngày 23/12/2010. Viện là tổ chức khoa học và công nghệ công lập đặc thù hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu toán học, trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Mục tiêu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về Toán, để trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học Việt Nam, Điều này góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 đảm bảo cho Toán học Việt Nam phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào việc phát triển đất nước và nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trên trường quốc tế.

Ban Giám đốc của Viện hiện nay gồm Giám đốc khoa học là GS. Ngô Bảo Châu của trường Đại học Chicago (Mỹ), đạt Giải thưởng Fields năm 2010 và Giám đốc điều hành GS Lê Tuấn Hoa. Hội đồng Khoa học của Viện nhiệm kì 2011-2014 có 14 thành viên. Ban cố vấn quốc tế của Viện hiện nay có 6 nhà toán học. Viện đã triển khai một số hoạt động khoa học từ tháng 6/2011 và khai trương chính thức vào ngày 17/1/2012. Ngày 6/2/2012, nhóm nghiên cứu đầu tiên đã đến Viện làm việc.

GD&TĐ
Tag: Viện Toán học , GS Ngô Bảo Châu , Hội nghị Toán học , Giáo dục