Valencia - Barcelona (Bán kết lượt đi Cúp Nhà Vua, 3h 2/2): Vượt qua khó khăn
Thứ tư, 01/02/2012 09:46

Xahoi – Một chuyến làm khách đầy khó khăn đang đợi "Gã khổng lồ" xứ Catalan ở Mestalla đêm nay. Nếu không thể vượt qua cửa ải mang tên Valencia thì Barcelona sẽ phải đối mặt với nguy cơ trắng tay ở các giải quốc nội mùa này.

Mùa giải năm nay, sân khách luôn là nỗi ám ảnh đối với thầy trò HLV Pep Guardiola. Tính riêng 10 lần phải thi đấu xa nhà ở đấu trường La Liga, Barca chỉ thắng được 4 trận, để thua 1 và bị cầm hòa tới 5 trận còn lại. Hậu quả là giờ đây, họ đã bị Real Madrid bỏ xa tới 7 điểm trên bảng xếp hạng. Khoảng cách quá lớn này khiến cho chiếc cúp vàng La Liga đang rời xa tầm tay nhà đương kim vô địch hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, nếu La Liga là một cuộc đua đường trường và Barcelona vẫn còn nhiều cơ hội để sửa sai thì Copa del Rey lại khác. Việc đội bóng xứ Catalan có giành được quyền đi tiếp ở giải đấu này hay không chỉ gói gọn trong hai trận đấu. Cũng bởi vậy, Pep và các học trò của ông hẳn là rất mong “vận đen sân khách” sẽ không còn theo họ đến Mestalla đêm nay nữa.

Làm khách của Valencia vào thời điểm này là một thử thách lớn đối với Barca. Ảnh internet

Dù không thể sánh ngang đẳng cấp với Barca, nhưng Valencia luôn là một đội bóng rất mạnh trong “phần còn lại” ở Tây Ban Nha. Hiện họ chính là đội đang đứng ngay sau Barca trên bảng xếp hạng La Liga. Bởi vậy, cuộc hành quân đến Mestalla đêm nay chắc chắn sẽ là một chuyến làm khách đầy giông bão đối với các học trò của Pep.

Hãy nhớ rằng, trong khi Barca đang thi đấu thất thường trên sân khách thì đội bóng của ông Unai Emery lại có thành tích cực tốt trên sân nhà. Valencia đã thắng tới 9 trận, trong khi chỉ để thua 2 trong tổng số 12 trận được chơi ở Mestalla gần nhất.

Một trong hai trận thua “đầy oan ức” mà họ phải nhận nói trên chính là trước Real Madrid trong khuôn khổ lượt đi La Liga. Khi đó, Valencia đã tạo ra được một thế trận không hề tồi, nếu không muốn nói là vượt trội hơn so với bầy “Kền kền trắng”. Thế nhưng, những thiếu sót của trọng tài đã khiến cho đội chủ nhà phải ngậm ngùi chịu thua với kết quả chung cuộc 2 - 3. Chẳng nói đâu xa, chính Barca cũng phải rất nhọc nhằn mới có được 1 điểm khi rời Mestalla hồi tháng 9 năm ngoái.

Càng đáng lo hơn cho Barca khi mà đêm nay họ sẽ phải trở lại “động dơi” với một đội hình bị thiếu hụt nghiêm trọng. Cụ thể, đội chủ sân Nou Camp sẽ không có sự phục vụ của Iniesta và Pedro. Đương nhiên là David Villa vẫn phải nghỉ thi đấu dài ngày. Nếu thiếu vắng Iniesta thì Barca luôn có nhiều sự thay thế lý tưởng. Nhưng việc cả Villa và Pedro không thể thi đấu thì lại là vấn đề lớn. Lúc này, Pep có rất ít lựa chọn cho tuyến tiền đạo khi chỉ còn trong tay 2 chân sút đáng tin cậy là Messi và Sanchez. Đó là chưa kể tới việc Sanchez vẫn chưa lấy lại thể lực và phong độ tốt nhất.

Với lực lượng hiện tại, chắc chắn Barca sẽ không thể vận hành hiệu quả với với đội hình 4-3-3 truyền thống. Việc thay đổi sơ đồ chiến thuật có thể sẽ dẫn đến sự thiếu nhịp nhàng trong lối chơi của “Gã khổng lồ” xứ Catalan. Nhưng dù sao, với bản lĩnh của một đội bóng hàng đầu thế giới và đã từng 25 lần đăng quang ở Cúp Nhà Vua, chắc chắn Pep Guardiola và các học trò của ông biết phải làm gì để vượt qua đối thủ khó nhằn như Valencia.

CON SỐ ĐÁNG CHÚ Ý:

2. Lionel Messi luôn là cây săn bàn số 1 của Barca. Anh đã ghi tới 36 bàn thắng cho đội bóng của mình tính tới thời điểm này của mùa giải, nhưng chỉ 2 trong số đó đến từ Cúp Nhà Vua.

3. Trận đấu đêm nay chỉ là 1 trong 3 lần gặp gỡ giữa Barca và Valencia trong tháng 2 này.

7&25. Barcelona là CLB giàu thành tích nhất tại Cúp Nhà Vua với 25 chức vô địch. Valencia cũng đã có 7 lần đăng quang ở giải đấu này.

DỰ ĐOÁN: 1 - 2

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN:

Valencia: Diego Alves, Victor Ruiz, Angel Dealbert, Jeremy Mathieu, Antonio Barragan, Alberto Costa, Ever Banega, Sofiane Feghouli, Pablo Piatti, Roberto Soldado, Jonas.

Barcelona: Jose Pinto, Gerard Pique, Carles Puyol, Eric Abidal, Dani Alves, Sergio Busquets, Javier Mascherano, Xavi, Cesc Fabregas, Alexis Sanchez, Leo Messi.

Sportnews
Tag: Valencia - Barcelona , Valencia , Barcelona , Copa del Rey , Bóng đá Tây Ban Nha , Bóng đá , Thể thao