Hướng tới đại chiến Valencia - Barcelona
Thứ ba, 31/01/2012 08:58

Tấn công – xu hướng tưởng như đã ngấm vào máu của Barca, bỗng nhiên trở thành câu hỏi khiến HLV Guardiola phải trăn trở. Barca sẽ tấn công ra sao khi cả Pedro và Villa đều chấn thương, còn Sanchez chưa hồi phục thể lực tốt nhất?

Bị một Villarreal đang khủng hoảng cầm hòa 0-0, trong trận đấu mà Pep Guardiola phải miễn cưỡng lắp ráp một hàng công tương đối khôi hài, đúng là các cules có quyền chất vấn ông thầy này về đường lối tấn công trong trận đại chiến với Valencia tại Cúp Nhà Vua sắp tới. Tiqui-taca đầy ngẫu hứng của Barca đang thiếu đi một bộ khung đủ cứng để tìm lại vẻ đáng sợ vốn có.

Trước Villarreal, HLV Guardiola thậm chí phải đôn cả Alves và Adriano lên cao, tạo thành bộ ba tấn công cùng Messi. Tiếc rằng, phương án lắp ráp tuyệt vọng kiểu này vô ích. Messi tuy vẫn nhận được sự hỗ trợ đều đặn của hàng tiền vệ, nhưng Barca dường như cả trận chỉ triển khai đúng một lối chơi, khi Alves và Adriano thực chất không phải những tiền đạo đích thực. Nên nhớ, Valencia đáng sợ hơn Villarreal rất nhiều, và nếu Guardiola chưa nghĩ ra một phương án chu toàn cho hàng công, e rằng chuyến đi tới Mestalla sẽ lành ít dữ nhiều.

Guardiola nên để Sanchez đá ngay từ đầu

Phương án nào cho hàng công đây? Giới chuyên môn gợi ý: Guardiola nên để Alexis Sanchez đá ngay từ đầu thay thế Adriano, để Thiago làm nhiệm vụ quấy rối hành lang cánh phải thay thế Alves. Bộ đôi này góp mặt chủ yếu chỉ để gây rối, còn nhiệm vụ kiến thiết và dứt điểm dĩ nhiên vẫn thuộc về Messi hoặc Fabregas. Đành rằng Thiago chạy cánh không hiệu quả như Alves, nhưng tư duy tấn công của một tiền vệ rõ ràng phải sáng suốt và quái hơn một hậu vệ đơn thuần.

Nếu vẫn còn băn khoăn về sự hiệu quả của Thiago bên cánh phải, sơ đồ tấn công nhiều tầng theo kiểu 3-5-1-1 sẽ là một gợi ý không tệ chút nào. Đây chính là lối chơi từng giúp Barca quật ngã Real Madrid trong trận El Clasico hôm 10/12 vừa qua. Với thành phần lực lượng hiện tại, sơ đồ này sẽ được bố trí như sau: Sanchez đá cao nhất, Messi bọc đằng sau và phía dưới là 4 tiền vệ giăng ngang gồm: Alves-Xavi-Fabregas-Cuenca. Đá thấp nhất trong hàng tiền vệ có thể là Busquet hoặc Mascherano.

Ưu điểm của sơ đồ này là khắc phục được những lỗ hổng do Pedro và Villa để lại. 5 tiền vệ giúp cho Barca triển khai được lối chơi mềm mại, mượt mà hơn. Nhưng nếu để Cuenca đá trái, có lẽ các bài tấn công của Barca sẽ phải thiên về tấn công trung lộ, không được dàn trải trên khắp mặt sân như khi có Pedro. Song trong bối cảnh hàng công chắp vá như hiện tại, yêu cầu sự hoàn hảo là điều không tưởng.

Sanchez dù chưa hồi phục 100% thể lực sau khi bình phục chấn thương, có lẽ vẫn đủ khả năng thu hút hậu vệ giúp Messi hoạt động thoải mái hơn (đây là tố chất mà các hậu vệ như Alves hay Adriano không thể điêu luyện bằng). Dĩ nhiên, tất cả chỉ là lý thuyết. Bài toán hàng công của Guardiola cần phải trải nghiệm thực tiễn mới biết có hiệu quả hay không.

Bongdaplus
Tag: Barcelona , Valencia , La Liga , Bóng đá Tây Ban Nha , Bóng đá , Thể thao