Valencia 1-1 Barcelona: Ngày vô duyên của Messi
Thứ năm, 02/02/2012 06:43

Messi đá hỏng quả phạt đền khiến Barcelona đánh rơi mất chiến thắng tại Mestalla, nhưng 1-1 là tỉ số vừa đủ để đội bóng tới từ xứ Nou Camp giành những lợi thế to lớn cho trận lượt về.

Messi (phải) đã có một trận đấu đầy nỗ lực...

Trong những năm gần đây, Valencia thường bị lép vế trước Barcelona ở mặt trận La Liga, nhưng ở mặt trận đấu cúp thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Lần gần nhất Barcelona loại được Valencia khỏi một giải đấu cúp đã diễn ra cách đây 14 năm trời, tại vòng tứ kết cúp Nhà Vua năm 1998. Còn qua 4 dịp đối đầu Valencia ở những trận loại trực tiếp sau đó, đội bóng xứ Catalan đều ôm hận dưới tay “Bầy dơi”.

Thế nên, ngay trước trận bán kết lượt đi với Valencia tại Mestalla rạng sáng nay, các CĐV Barcelona đã có những lo lắng nhất định, trong khi HLV Pep Guardiola cũng không tỏ ra coi thường địch thủ. Thậm chí, trong cách bố trí đội hình ra sân của chiến lược gia thành công nhất năm 2011 còn có chút thận trọng. Nên nhớ rằng, thời điểm này Barcelona đang gặp vô vàn khó khăn về lực lượng khi cả Villa, Iniesta và Pedro đều dính chấn thương, trong khi Xavi không đủ thể lực để ra sân.

Tuy vậy, nhờ một dàn cầu thủ đồng đều hơn và lại được dẫn dắt bởi “đầu tàu” Lionel Messi nên Barcelona vẫn biết cách để kiểm soát thế trận. Ngay phút thứ 7 của trận đấu, Messi đã gửi tới đội chủ nhà một thông điệp mạnh mẽ bằng một pha đá phạt trực tiếp hiểm hóc từ cự ly khoảng 22m. Thủ thành Diego Alves đã đứng như trời trồng song đáng tiếc là bóng lại đi ra ngoài trong gang tấc.

Cầm bóng nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng không thể ghi bàn, Barcelona đã phải trả giá. Trong cơ hội được coi là nguy hiểm đầu tiên, Valencia đã có bàn vượt lên dẫn trước. Phút 27, Mathieu có một pha đi bóng nỗ lực bên cánh trái trước khi tung ra một đường chuyền chuẩn xác cho Jonas dứt điểm. Cút sút căng của tiền vệ người Brazil này đã không cho thủ thành Pinto có cơ hội cản phá.

Ngay sau khi bị dẫn bàn, Barcelona ào ạt tràn lên và suýt chút nữa đã có bàn san bằng cách biệt nếu Alexis Sanchez làm tốt hơn ở pha đối mặt với Diego Alves sau đó. Nhưng rồi cái gì đến cũng đã phải đến. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Barcelona cũng đã được đền đáp ở phút 36. Từ một pha phạt góc bên cánh trái, Puyol đã có một tình huống băng vào đánh đầu dũng mãnh không kém bàn thắng ghi được vào lưới Real Madrid ở Cúp Nhà Vua cách đây không lâu. 1-1 cho Barcelona!

Trong thời gian gần đây, người hâm mộ rất hay thấy ở Barcelona những pha dàn xếp đá phạt góc nguy hiểm, mà chủ yếu đến từ các pha đánh đầu của các trung vệ. Đây là điều mà họ thường không coi trọng trong trong những mùa giải trước đây. Có lẽ, do Tiqui-Taca đang dần bị bắt bài nên HLV Guardiola đã yêu cầu các học trò thực hiện những miếng đánh mới để giải quyết bế tắc.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số tạm thời là 1-1. Barcelona là đội nắm thời lượng kiểm soát bóng tới 61% trên sân nên việc họ chủ động hơn trong 45 phút đầu tiên là điều dễ hiểu. Song với Valencia, việc lùi sâu đội hình cũng là cơ hội để “Bầy dơi” phát huy các pha bóng phòng ngự phản công sở trường. Và điều này tiếp tục diễn ra trong hiệp 2.

... Nhưng sự vô duyên của anh đã khiến Barcelona đánh rơi chiến thắng

Ngay sau giờ nghỉ, vẫn là những sự chủ động tới từ Barcelona. Phút 48, Alexis Sanchez đã đưa được bóng vào lưới Valencia nhưng trọng tài lại không công nhận bàn thắng này vì cho rằng tiền đạo người Chile đã ở vào thế việt vị. Tới phút 52, Messi có pha solo qua 3 hậu vệ đội chủ nhà trước khi dứt điểm đưa bóng đi vọt xà ngang. Rồi tới phút 56, tưởng như Barcelona sẽ vượt lên dẫn trước sau khi họ được hưởng 1 quả phạt đền (Thiago bị phạm lỗi trong vòng cấm), nhưng cú sút quá hiền của Messi đã không thể thắng nổi sự kinh nghiệm của Diego Alves.

Ngoài tình huống hỏng ăn trên chấm 11m, Messi cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn khác, bất chấp anh vẫn là một trong những cầu thủ chơi năng nổ nhất bên phía Barcelona ở trận này. Đây cũng là trận thứ 3 liên tiếp “Quả bóng vàng FIFA 2011” “tịt ngòi” trong màu áo Barcelona, điều chưa từng xảy ra kể từ hồi tháng 5 năm ngoái. Đang có những sự vô duyên nhất định trong những pha dứt điểm của Messi.

Ở những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ Barcelona đã chủ động đá chậm lại để hướng trận đấu tới tỷ số an toàn 1-1, một tỷ số vừa đủ trước khi hai đội gặp nhau trong trận lượt về trên sân Nou Camp. Nên nhớ rằng, Valencia chưa từng thắng được Barcelona tại Nou Camp kể từ 2004 và những cules đang tràn đầy hi vọng về một tấm vé chung kết Cúp nhà Vua của đội nhà.

Đội hình ra sân:
Valencia: Alves; Miguel, Rami, V. Ruiz, Jordi Alba; Albelda (Costa 67’), Banega; Piatti (Feghouli 59’), Jonas (Aduriz 75’), Mathieu; Soldado
Barcelona: Pinto; Puyol, Pique, Mascherano, Abidal; Busquets, Thiago (Dos Santos 79’), Cesc; Messi, Alexis (Dani Alves 63’), Cuenca (Tello 87’).

Cầu thủ ghi bàn:
Valencia: Jonas 27’
Barcelona: Puyol 36’

Goal
Tag: Barcelona , Valencia , Mestalla , Messi , Cúp nhà vua , bán kết lượt đi , vô duyên