Ước mong giản dị ngày 8-3 của nữ trinh sát quả cảm
Thứ ba, 06/03/2012 16:43

Mong muốn của Đại úy Cảnh sát phòng chống ma tuý Đinh Thị Thêu ngày 8-3 rất giản dị: Mong ngày 8-3 hai vợ chồng về sớm, đi chợ nấu bữa cơm ngon để gia đình cùng chung vui.

Mảnh đất cao nguyên Mộc Châu tươi đẹp vốn từ lâu được biết đến là điểm nóng về ma túy của tỉnh Sơn La. Nơi đây, những cán bộ, chiến sỹ Công an ngày đêm quả cảm chiến đấu trên mặt trận chống tội phạm về ma túy. Và, không ít những người trong số đó là những người phụ nữ vốn được coi là “chân yếu tay mềm” không quản ngại khó khăn, hy sinh hạnh cả phúc riêng tư, hết mình lao vào những trận tuyến gan dạ không kém “đấng mày râu”.

1. Nhìn bề ngoài dịu dàng, đằm thắm, không ai nghĩ Đại úy Đinh Thị Thêu lại là chiến sỹ đầy gan dạ, năng nổ của Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Mộc Châu (Sơn La). Sinh ra trong một gia đình có truyền thống công tác trong lực lượng Công an, bố Đại úy Đinh Thị Thêu nguyên là Trưởng Công an huyện Mộc Châu. Ngay từ khi còn nhỏ, cô bé Thêu đã mơ ước khi lớn lên được trở thành cán bộ Công an giống như người cha của mình.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp An ninh nhân dân, tiếp tục học hệ vừa học vừa làm của Học viện An ninh, Đại úy Thêu nhận công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an huyện Mộc Châu. Là cán bộ năng nổ, Đại uý Đinh Thị Thêu thường xuyên cùng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu tham gia truy xét các nữ đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Công việc này đòi hỏi người chiến sỹ vừa dũng cảm, mưu trí lại vừa phải giữ vững được bản lĩnh của mình. Kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là lần chị tham gia bắt, khám xét nhà đối tượng buôn bán ma túy Mùa Thị Chi ở bản Co Chàm, huyện Mộc Châu. Mảnh mai là vậy, nhưng khi ra trận, Đại úy Đinh Thị Thêu thật mạnh mẽ, nhanh tay lấy chiếc áo giáp nặng trịch trong tủ, loáng cái đã mặc xong, nai nịt quần áo gọn gàng, chị đã có mặt cùng đồng đội lên đường.

Xuống đến nơi, màn đêm đã buông xuống. Quả như dự đoán, trận đánh này, đối tượng liên quan đến ma túy là người nhà của Chi đã dùng súng chống trả. Trong làn đạn bay, các trinh sát đã quả cảm, ém sát nhà đối tượng để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ an toàn và hiệu quả. Thế nhưng, còn một chuyện mà trinh sát nữ không thể nói được bằng lời, đó là chuyện khám xét các đối tượng buôn bán ma tuý. Trong khi khám, thường các đối tượng nữ đánh vào điểm yếu của nữ trinh sát cũng có con thơ, đã kêu khóc thảm thiết, mong được tha cho để về nuôi con. Những lúc ấy, dù rất cảm thông nhưng nữ trinh sát vẫn phải cứng rắn trong công việc, giải thích rõ việc bị bắt cần phải khám người.

Thường lúc khám, chỉ có hai người, có đối tượng đã thỏa hiệp, nếu tha cho chúng, trinh sát sẽ được khoản tiền hàng trăm triệu đồng. Đồng lương cán bộ ít ỏi, lại không làm thêm gì, ở miền núi xa xôi, thế nhưng phẩm chất “đói cho sạch, rách cho thơm” của nữ trinh sát tỏa sáng, chị Thêu và đồng đội mình đã từ chối những “viên đạn bọc đường” để hoàn thành nhiệm vụ.

Rồi chuyện các đối tượng nữ giả có thai, đòi đi khám để tìm cách trốn chạy, hay giấu ma túy trong bộ phận kín…, những thủ đoạn đó đều được Đại úy Thêu và những trinh sát nữ vạch trần.

Đại úy Đinh Thị Thêu (trái) và Thượng sỹ Nguyễn Thị Thanh.

2. Tại Công an huyện Mộc Châu, chúng tôi còn được dịp gặp gỡ Thượng sỹ Nguyễn Thị Thanh, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy. Tuy tuổi đời còn khá non trẻ nhưng Thượng sỹ Thanh rất năng nổ và quả cảm trong công việc. Thượng sỹ Thanh chia sẻ: Trong các loại tội phạm thì tội phạm ma túy thường khá manh động, liều lĩnh nhất là ở địa bàn rừng núi như Mộc Châu. Chúng thường xuyên mang theo vũ khí nóng khi giáp mặt với các cán bộ, chiến sỹ Công an. Nên, những cuộc chiến ma túy không dành cho những người yếu tim.

Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh những vụ án nóng bỏng với tội phạm ma túy của Thượng sỹ Thanh cùng đồng đội ở Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Mộc Châu. Thế nhưng, kỷ niệm đáng nhớ nhất với Thượng sỹ Nguyễn Thị Thanh trong quá trình công tác là lần “đỡ đẻ” bất đắc dĩ cho đối tượng Vàng Thị May, 28 tuổi, trú tại bản Săn Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu. Mặc dù bụng mang dạ chửa đã vượt mặt, thế nhưng Vàng Thị May vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy. Khi bị Đồn Biên phòng Lóng Sập bắt, lúc này, Vàng Thị May đi lại đã khá nặng nề, chỉ khoảng một hai ngày nữa là vượt cạn.

Sau khi tiếp nhận, làm các thủ tục liên quan đến vụ án, đề xuất cho bị can tại ngoại, Thượng sỹ Thanh cùng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đưa May trở về xã. Trên đường đi về, một sự việc bất ngờ đã xảy ra. May đau bụng dữ dội, nước ối đã bắt đầu chảy ra. Bằng trực quan linh cảm của người phụ nữ, biết được May chuẩn bị trở dạ, Thượng sỹ Thanh đã nhanh chóng đỡ lấy lưng May, mát xa cho May đỡ đau, lấy chiếc áo của mình trải ra ghế xe rồi đỡ May nhẹ nhàng nằm xuống. Và, điều kỳ diệu đã xảy ra, May đã hạ sinh một cậu con trai kháu khỉnh trên xe ôtô. Đỡ lấy em bé, Thượng sỹ Thanh vừa cùng anh em Công an huyện nhanh chóng gọi y tá dùng khăn quấn lấy em bé còn đỏ hỏn đang khóc trên tay mang vào trạm y tế xã sưởi ấm và làm các biện pháp y tế để bảo vệ người mẹ.

“Lúc thấy Vàng Thị May đau bụng có dấu hiệu sắp đẻ, em lo lắm. Lúc ấy, em chỉ nghĩ phải làm tất cả để đảm bảo an toàn cho mẹ và cháu bé. Mẹ cháu bé cứ nhất quyết lấy tên em để đặt tên cho cháu bé mặc dù cháu bé là cháu trai”, Thượng sỹ Thanh nhoẻn miệng cười.

3. Khi chúng tôi hỏi mong muốn gì nhân ngày 8-3, Đại úy Thêu cười: Mong ngày 8-3 hai vợ chồng về sớm, đi chợ nấu bữa cơm ngon để gia đình cùng chung vui. Mong mỏi đó với những người phụ bình thường thật quá giản dị. Thế nhưng, “chồng là Cảnh sát khu vực nên có những tuần vợ chồng không gặp mặt nhau. Các cháu thường xuyên tự lo cơm nước. Cũng may mà cháu lớn đã học lớp 6 đã biết lo cho em út hiện đang học lớp 2”, Đại úy Thêu chia sẻ…

Có lẽ, còn rất nhiều, rất nhiều nữ cán bộ, chiến sỹ Công an với những mong ước thật giản dị vào ngày 8-3 vẫn đang âm thầm ngày đêm mang sức mình tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo bình yên cho nhân dân. Và chị Thêu nhẩm tính, tính riêng trong đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm Tết Nhâm Thìn 2012, từ ngày 1/12/2011 đến 15/2/2012, Công an huyện đã bắt 66 vụ, với hơn 100 đối tượng, thu giữ hơn 8kg heroin, 200 viên ma túy tổng hợp, thu hơn 23 triệu đồng, 37 điện thoại, 3 khẩu súng… Hai bông hoa đẹp của núi rừng Tây Bắc đã góp phần cùng Công an huyện Mộc Châu làm nên những chiến công, góp phần hạ nhiệt điểm nóng ma túy.

CAND
Tag: Người đương thời , Nữ cảnh sát , Cảnh sát phòng chống ma túy , Ngày 8-3 , Quốc tế phụ nữ