Uất ức trước cái chết oan nghiệt của nữ sinh lớp 9
Thứ năm, 06/12/2012 09:53

Để lại lá thư tuyệt mệnh, Trâm viết lời thỉnh cầu: “Khi đi rồi con chỉ nói một điều xin mẹ thôi, đừng cho dượng thắp nhang cho con”.

Người dân bức xúc trước cái chết của em Trâm

Người dân bức xúc trước cái chết của em Trâm

Cha dượng độc ác

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp 9, xã Bình Sơn, tuổi thơ của Trâm trải qua nhiều cay đắng. Lên 3 tuổi, Trâm phải chịu cảnh mồ côi cha, cuộc sống bắt đầu những chuỗi ngày khó khăn. Chị Đoàn Thị Huê (mẹ Trâm) làm nghề cạo mủ cao su thuê không đủ sống, Trâm và em gái Thanh Thảo chưa đầy 1 tuổi bị mẹ bỏ lại cho ông bà nội nghèo để đi bước nữa.

Sau vài năm sống nhờ ông bà nội, khi Trâm vào lớp 1, đứa em gái lên ba, chị Huê xin gia đình nội đón hai chị em Trâm về, vì Trâm đã lớn nên có thể phụ giúp gia đình. Tưởng mọi chuyện lại được êm ấm trở lại, nhưng chưa được bao lâu thì Trâm và em gái lại phải chịu sự đối xử ghẻ lạnh của ông Nguyễn Viết Nam (cha dượng).

Là một người gần gũi, chị Dương Thị Huế (dì ruột Trâm) cho biết, lúc đầu ông Nam đối xử với các con riêng của vợ cũng không đến nỗi. Tuy nhiên, khi các cháu đã lớn, tính tình của ông này có sự thay đổi. Hàng xóm nhiều lần chứng kiến Trâm bị ông Nam đánh đập dã man. Sau những lần như vậy, Trâm thường bị ông Nam đuổi ra khỏi nhà trước sự bất lực của mẹ. Thảo, em gái Trâm (đang học lớp 2) cũng cho biết: thời gian gần đây chị Trâm thường bị ông Nam đánh đập sau mỗi lần ông đi nhậu về. Mẹ can ngăn cũng bị đánh luôn nên chỉ biết ngậm ngùi nhìn con. Sau mỗi lần đánh, ông Nam còn dọa mẹ và chị nếu cho các cô, chú và dì biết chuyện thì sẽ không để yên thân.

Kể lại trong nước mắt, em Thảo còn cho biết, trước đây mỗi khi bị cha dượng đánh đập, Trâm chỉ biết mang đồ ra ngồi bên mộ cha khóc lóc. Sau những đêm ở bên mộ với cha, Trâm lại tìm về nhà bạn để xin tá túc. Nghiệt ngã hơn là sau mỗi lần Trâm sợ bỏ đi được ít hôm, ông Nam lại tìm cách đưa về để tiếp tục hành hạ. Theo những người thân trong gia đình, mặc dù bị cha dượng đánh đập nhiều lần nhưng Trâm chẳng cho ai biết chuyện vì sợ.

Lá thư để lại

Người nhà cháu Trâm cho biết, trước khi xảy ra chuyện ít hôm, Trâm đã bị ông Nam đánh đập và đuổi ra khỏi nhà với chiếc cặp và mấy bộ đồ đi học. Trâm tìm đến nhà bạn tá túc được bốn ngày thì gia đình chị Huế lại đưa cháu về nuôi. Khi biết Trâm về lại nhà dì, ông Nam đã tìm đến tiếp tục gây sự.

Lá thư tuyệt mệnh

Theo chị Huế, tại đây, tối 29/11/2012, ông Nam đã đến dọa đánh, vứt hết sách vở khi Trâm đang học bài và đòi đốt hết quần áo, đồ đạc nếu Trâm không tự đi về nhà. Khi mọi người bắt hứa không được đánh đập cháu Trâm, ông Nam trơ tráo: “Chuyện này thì tôi không hứa được” và bỏ ra về. Ở lại nhà dì trong nỗi lo sợ, Trâm vẫn tiếp tục chuẩn bị bài vở cho buổi học hôm sau. Thế nhưng khoảng 8h ngày 30/11, khi cả gia đình chị Huế đi làm chỉ còn lại anh Đoàn Quang Lâm (con chị Huế) ở nhà thì phát hiện Trâm đã treo cổ trong nhà tắm, trên người đã mặc sẵn bộ quần áo học sinh. Lá thư tuyệt mệnh Trâm gửi cho mẹ bên chiếc cặp đã chuẩn bị để đi học.

Trong bức thư, Trâm xin lỗi vì không làm được gì cho mẹ trước công lao dạy dỗ, sinh thành. Sau những lời tha thiết mong mẹ và em sống tốt là lời thỉnh cầu: “Khi đi rồi con chỉ nói một điều xin mẹ thôi, đừng cho dượng thắp nhang cho con”. Theo những người thân trong gia đình, cái chết của Trâm xuất phát từ sự đánh đập và đối xử tàn nhẫn của cha dượng. Nếu không có những trận đòn roi khiến Trâm phải bỏ nhà lân la đi tìm chỗ ngủ qua đêm, nếu không có những lời dọa dẫm cay nghiệt của ông Nam, mọi chuyện đã không như vậy.

Những người thân của cháu Trâm cho biết, trước đó Trâm đã từng viết một lá thư khác cho các thầy dạy học ở chùa (nơi Trâm theo học những tháng hè) trình bày về hoàn cảnh tủi cực của mình. Trong thư, Trâm kể về sự đau khổ khi bị cha dượng đánh đập, đuổi đi trong tủi nhục. Một số bạn học cũng cho biết, trước ngày xảy ra sự việc, Trâm đã nhắn tin cho bạn nói muốn chết. Được bạn bè nhắn lại động viên, Trâm đã đồng ý không làm điều gì dại dột. Tuy nhiên, sáng hôm sau khi bắt đầu vào buổi học, bạn bè đã nhận được hung tin.

Sau khi phát hiện Trâm tự tử, ông Nam đã lặng lẽ bán hai con chó và mang theo chiếc xe máy biến mất. Trong đám tang đứa con tội nghiệp chỉ còn lại người mẹ tiều tụy và đứa em mới bước vào lớp 2.

Theo đại diện Công an xã Bình Sơn, khi biết tin, công an xã đã xuống hiện trường xác minh và ghi nhận sự việc. Gia đình đã từ chối khám nghiệm nên cơ quan điều tra không can thiệp gì thêm và để cho gia đình tiến hành mai táng. Một người cậu của cháu Trâm cho biết, lo xong hậu sự, gia đình tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc trên.

CA TP
Tag: Tự tử , Bạo hành , Đánh đập , Cần Thơ , An ninh hình sự , Án mạng , Tòa tuyên án , Xã hội , Cha dượng đánh đập