Tỷ phú Jack Ma 'âm thầm' bán cổ phiếu Alibaba, thu về 5 tỷ USD
Thứ năm, 23/07/2020 16:10

Tuy giảm cổ phần tại Alibaba nhưng tỷ phú Jack Ma lại nâng tổng tài sản lên khoảng 48,8 tỷ USD nhờ việc bán cổ phiếu khi giá lên cao.

Theo Forbes, tận dụng việc thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc tăng phi mã, giá cổ phiếu lên mức lịch sử, tỷ phú Jack Ma đã nhiều lần bán lượng lớn cổ phiếu để huy động tiền mặt.

Theo báo cáo tài chính của Alibaba, Jack Ma đã giảm cổ phần tại Alibaba từ 6% ở thời điểm công ty này niêm yết thứ cấp ở Hong Kong (tháng 11/2019) xuống 4,8%. Tổng tài sản của ông hiện vào khoảng 48,8 tỷ USD.

Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại New York (Mỹ) tăng hơn 41% kể từ tháng 11/2019 đến nay.

Tài chính - Ngân hàng - Tỷ phú Jack Ma 'âm thầm' bán cổ phiếu Alibaba, thu về 5 tỷ USD

Tính theo giá cổ phiếu Alibaba trung bình trong 9 tháng qua, Forbes ước tính Jack Ma đã bán số cổ phần của mình với giá gần 5 tỷ USD. Người giàu thứ hai Trung Quốc đã rời ghế CEO Alibaba từ năm 2019 để tập trung vào các hoạt động từ thiện.

Trong bài phát biểu tại Học viện kinh tế Hupan ở Hàng Châu, tỷ phú Jack Ma cho rằng dịch bệnh là cơ hội tốt để các doanh nhân nước này tích lũy thêm kinh nghiệm.

Năm 2003, khi Trung Quốc đang “quay cuồng” với dịch SARS, Jack Ma đã mạnh dạn ra mắt trang web mua sắm trực tuyến Taobao. Taobao hiện là trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với giá trị giao dịch khoảng 3.000 tỷ nhân dân tệ (428 tỷ USD)/năm.

Chỉ trong hơn một thập kỷ, Alibaba đã biến 'Ngày độc thân', một lễ kỷ niệm 'kỳ quặc' của người Trung Quốc, thành sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, thu hút hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Theo thống kê từ đơn vị đại diện truyền thông cho Alibaba, chỉ trong một ngày 11/11, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tổng cộng 268,4 tỷ NDT, tương đương 38,4 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho sự kiện mua sắm 24 giờ của ông lớn Alibaba. Kết quả này tăng gần 26% so với 213,5 tỷ NDT, khoảng 30,8 tỷ USD vào ngày này năm trước.

Những số liệu trên cho thấy sức tiêu thụ của người dân nước này vẫn ở mức cao dù bị ảnh hưởng không ít bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Theo WPP và hãng tư vấn Kantar, đây là thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất thế giới bên ngoài nước Mỹ.

Ngoài Jack Ma, gần đây nhiều tỷ phú công nghệ Trung Quốc cũng lần lượt bán cổ phiếu để huy động tiền mặt. Theo Forbes, 3 trong số 5 người giàu nhất Trung Quốc đã giảm cổ phần trong công ty của họ kể từ tháng 11/2019.

Đầu tháng 7, nền tảng mua sắm trực tuyến Pinduoduo thông báo nhà sáng lập Colin Huang đã chuyển nhượng cổ phiếu niêm yết Nasdaq và cắt giảm tỷ lệ sở hữu của ông từ 44,3% xuống 29,4%.

Ma Huateng, nhà sáng lập Tencent, thu về tổng cộng 815 triệu USD trong năm nay với việc bán 555 triệu USD cổ phiếu vào tháng 6 và 260 triệu USD trong tháng 1. Với khối tài sản ròng 61,8 tỷ USD, Ma Huateng là người giàu nhất Trung Quốc và đứng thứ 17 trong danh sách tỷ phú toàn cầu.

Giới chuyên gia nhận định dù giá cổ phiếu đang bị đẩy lên quá cao, các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ty-phu-jack-ma-am-tham-ban-co-phieu-alibaba-thu-ve-5-ty-usd-a483288.html.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ty-phu-jack-ma-am-tham-ban-co-phieu-alibaba-thu-ve-5-ty-usd-a483288.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Jack Ma , Alibaba , Tỷ phú trung quốc