Từ 1/7, bộ đề mới thi sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ thêm nhiều câu hỏi, thời gian thi lại ít hơn so với trước. Điều này có nghĩa việc thi sẽ khó hơn trước.
|
Dự thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 tại trung tâm sát hạch lái xe của trường trung cấp nghề số 7 trên đường Thành Thái, quận 10, TP.HCM chiều 30/6. |
Cụ thể đề thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô là 450 câu hỏi (tăng 45 câu hỏi so với hiện nay), đề thi sát hạch xe máy là 150 câu hỏi (tăng 30 câu hỏi so với hiện nay). Thời gian thi sát hạch GPLX ôtô hạng B và D là 15 phút và hạng C và E là 20 phút (cùng giảm 5 phút).
Ngoài ra, tại các trung tâm sát hạch phải lắp đặt bốn màn hình LCD 32 inch để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe, trong đó lắp đặt một màn hình tại hội đồng thi và ba màn hình tại phòng chờ sát hạch để các thí sinh chờ dự thi xem xét và giám sát. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh trên ôtô sát hạch lái xe trên đường để giám sát quá trình sát hạch. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đề nghị các sở giao thông vận tải không tổ chức thi sát hạch cấp GPLX nếu không bổ sung các điều kiện như trên.
“Giảm tai nạn giao thông”
Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết bộ đề thi sát hạch cấp GPLX ô tô đã nâng từ 405 câu hỏi lên 450 câu hỏi nhằm đảm bảo các câu hỏi phản ánh đầy đủ nội dung trong chương trình đào tạo sát hạch cấp GPLX. Việc bổ sung các câu hỏi nhằm cập nhật những nội dung trong Luật giao thông đường bộ ban hành năm 2008, trong đó có các câu hỏi bổ sung về đạo đức nghề nghiệp người lái xe và các quy định mới về giao thông đường bộ.
Riêng việc giảm thời gian thi lái xe trên mô hình, ông Quyền cho biết qua khảo sát chỉ có một số học viên xử lý tình huống chậm trong bài thi, việc rút ngắn thời gian thi vẫn đảm bảo với số đông học viên thi lấy bằng. Tương tự, thời gian thi lý thuyết trắc nghiệm cũng được rút ngắn.
Ông Quyền nói rằng các camera được lắp đặt trong phòng thi và truyền hình ảnh ra ngoài phòng chờ thi là để mọi người cùng giám sát nhằm đảm bảo tính công khai trong thi cử. Hơn nữa, các camera này sẽ được hội đồng thi giám sát chặt chẽ trong từng cuộc thi và để lưu trữ.
“Nói chung, việc tăng câu hỏi, giảm thời gian thi và lắp đặt camera trong thi sát hạch cấp GPLX nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe và mục tiêu cuối cùng là giảm tai nạn giao thông” - ông Quyền nhấn mạnh.
Chấm rớt nếu hết giờ chưa xong bài thi
Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia (TP.HCM) - cho biết, ở phần thi lý thuyết nếu hết giờ mà thí sinh chưa nộp bài thi trắc nghiệm sẽ bị chấm rớt. Đặc biệt là ở bộ đề thi trắc nghiệm lái xe lần này khác với kiểu thi trắc nghiệm trước đây, ví dụ ở một câu hỏi với bốn mục đáp, trong đó đáp án là có hai mục đúng, thay vì bình thường chỉ có một mục đúng. Như vậy, gặp câu hỏi trên, thí sinh phải đánh dấu x vào cả hai mục đúng thì được chấm điểm, ngược lại thí sinh nào trả lời có một mục đúng thì câu hỏi đó không được chấm điểm.
Ông Long cho rằng việc rút ngắn thời gian thi lý thuyết từ 20 phút xuống còn 15 phút sẽ không khó khăn lắm đối với những người đi học lái xe đầy đủ và thành thục, nhưng sẽ khó với những người học chậm và yếu. Bởi vì các câu hỏi trong đề thi đều được đổi mới mà người học tủ, học mẹo không giải đáp được. Phần thi thực hành trên mô hình bị rút ngắn từ 20 phút xuống còn 15 phút cũng sẽ gây khó khăn cho không ít thí sinh.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi, cho biết thêm hiện nay có khoảng 35% số người thi trên mô hình với thời gian hơn 15 phút (quy định cũ là 20 phút). Như vậy, khi áp dụng thời gian thi rút ngắn thì ít nhất sẽ có thêm 15-20% số người thi rớt vì đã hết giờ thi mà chưa xong bài thi.
Ông Cao Tuấn, phụ trách đào tạo lái xe trường trung cấp kỹ thuật nghề Hùng Vương, nói có khả năng nhiều thí sinh bị rớt vì thời gian thi mô hình rút ngắn còn 15 phút. Bởi vì việc thu hẹp đường vào nhà xe (mô hình) sẽ buộc thí sinh mất thêm thời gian điều chỉnh vào nhà xe, trong khi trước đây thời gian thi 20 phút mà đã có những người rớt vì vượt quá thời gian thi. “Với việc thực hiện quy định mới, nhà trường sẽ điều chỉnh việc đào tạo lái xe kỹ càng hơn” - ông Tuấn nói.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt 78 tỷ đồng của gia đình bạn gái
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai