TP.HCM bồi thường 295 triệu đồng cho 1 người bị oan sai
Thứ hai, 19/01/2015 16:21

Ngày 19/1, VKSND TP.HCM đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng thiệt hại do khởi tố oan sai đối với ông Trương Bá Nhàn.

TP.HCM bồi thường 295 triệu đồng cho 1 người bị oan sai

TP.HCM bồi thường 295 triệu đồng cho 1 người bị oan sai

Hơn 4 năm bị tạm giam sau khi bị khởi tố tội giết người, cơ quan điều tra cho rằng hết thời hạn điều tra nên đình chỉ bị can.

Thêm gần 9 năm khiếu nại và chờ đợi, ngày 19/1, VKSND TP.HCM và ông Trương Bá Nhàn đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng thiệt hại do khởi tố oan sai đối với ông Nhàn.

Ông Trương Bá Nhàn cho biết số tiền ông yêu cầu bồi thường thiệt hại lớn hơn số này. Tuy nhiên, thời gian diễn ra vụ án quá lâu, thời gian ông đi khiếu nại kéo dài nên việc chứng minh những ngày công lao động thực tế cũng như mất mát về vật chất do ông bị khởi tố oan là những khoản không chứng minh được nên không thể thỏa thuận.

Ngoài số tiền trên, ông Trương Bá Nhàn yêu cầu phải trực tiếp xin lỗi công khai tại nơi cư trú là P.13, Q.Bình Thạnh với sự tham dự của chính quyền địa phương và đăng lời xin lỗi trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương 3 số liên tiếp.

Theo hồ sơ, vụ việc xảy ra từ năm 2001 khi bà Hoàng Thị Kim A. được phát hiện bị giết trong phòng ngủ với nhiều vết thương trên cơ thể, khoảng 60-80 triệu đồng và một số lượng vàng gia đình bà A. bị mất.

Sau khi lấy mẫu vân tay tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện dấu vân tay trong hộc tủ đựng tiền là của ông Nhàn. 

Tại cơ quan điều tra, ông Nhàn cho biết ông và gia đình bà A có quan hệ họ hàng nên trước thời điểm xảy ra vụ án 1 tuần, ông Nhàn có đến kê lại tủ cho nhà bà A. Ngoài ra, ông Nhàn có thời gian ngoại phạm trong thời điểm xảy ra vụ án nhưng không được cơ quan điều tra chấp thuận.

Sau đó vụ án được VKSND TP.HCM chuyển sang tòa để xét xử. Tuy nhiên, nhận thấy hồ sơ vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ nên tòa trả hồ sơ.

Đến năm 2006, cơ quan điều tra cho rằng hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên ra quyết định đình chỉ bị can.

Từ đó đến nay, ông Nhàn miệt mài vác đơn đi yêu cầu bồi thường oan sai.

Ông Nhàn cho biết sau biên bản thỏa thuận này, VKSND TP.HCM cho biết trong vòng từ một tuần đến 10 ngày nữa, viện này sẽ ra quyết định bồi thường oan sai.

Trong khoảng thời gian đó, ông Nhàn vẫn có quyền thay đổi nội dung yêu cầu bồi thường nếu có đủ giấy tờ chứng minh mức thiệt hại.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: nguoi bi oan sai , boi thuong nguoi bi oan san , truong ba nhan , khoi to oan sai , tin , bao