Tội phạm và cảnh báo (P.32): Lạnh lùng “xử” nhau từ mâu thuẫn “ảo”
Thứ năm, 10/01/2013 09:30

Từ xích mích nhỏ qua một vài câu chát hay những trận chiến trên game online mà nhiều bạn trẻ đã lạnh lùng dùng dao, bom xăng để giải quyết mâu thuẫn.

Hiểm họa từ mạng internet (Ảnh minh họa)

Hiểm họa từ mạng internet (Ảnh minh họa)

Chửi “ảo”, xử nhau thật bằng “bom xăng”

Ngày 6/1, Phan Thanh Thủy (SN 1992)  trú tại ngõ 184 đê Trần Khát Chân và Vũ Hữu Tuyền (SN 1983), quê Lý Nhân, Hà Nam, có nick – name là Hoàng Minh, đã chửi nhau qua mạng internet.

Chửi nhau chán trên mạng, Thủy còn gọi điện thoại tiếp tục chửi Tuyền. Thấy bạn mình bị “bắt nạt”, Vũ  Tuấn  Tài (ngụ cùng thôn với Thủy) hẹn Tuyền tới một quán cà phê để nói chuyện. Sau đó Tài nói với chú mình là Vũ Văn Tuấn “có bọn hẹn đánh nhau”, nhanh chóng chúng chuẩn bị dao và một lọ thủy tinh đựng xăng, 1 súng bắn điện tới điểm đã hẹn. Biết “có chuyện” sẽ xảy ra nên Tuyền rủ một số bạn của mình đi cùng.

Hung khí dùng để giải quyết mâu thuẫn

Nhóm của Tài ném chai xăng về nhóm Tuyền nhưng không trúng ai, sau khi lửa cháy hết 2 nhóm đuổi đánh nhau. 2 người trong nhóm Tuyền bị chúng dùng hung khí đâm trúng vào đầu và cổ.

Nhanh chóng lực lượng công an đã có mặt để giải quyết vụ việc, tuy nhiên chúng đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Không lâu sau Tài đã ra cơ quan công an đầu thú.

Mâu thuẫn trên mạng, chém bạn nhừ tử

Do mâu thuẫn trên mạng, Thái An (17 tuổi, ngụ Củ Chi) và  Nguyễn Văn Thức đã có những lời xúc phạm nhau.

Thấy chửi nhau trên mạng không hả dạ, khuya ngày 20/10/2009, An chuẩn bị dao tự chế dài hơn nửa mét giấu dưới yên xe và chở Nguyễn Quý Thạch đi tìm Thức (đang ngồi ở một quán nhậu) để chém cho đỡ tức.

Thấy An hùng hổ xông tới nên Thức đã vùng chạy liền bịi Thạch dùng dao chém một nhát vào tay sao đó ngã nhào. Thức lại loạng choạng bò dậy để chạy tiếp thì bị An đạp vào người và ngã lăn xuống đất. An đưa cho Thạch con dao tự chế và Thạch đâm nhiều nhát vào người Thức.

Bạo lực từ trong game

Sau khi gây án, An đã được gia đình đưa ra cơ quan công an đầu thú và chịu án  phạt 2,5 năm vì tội cố tình gây thương tích. Về phía Thạch, sau khi gây án đã bỏ trốn và bị công an truy nã.

Xô xát tại quán internet, một game thủ bỏ mạng

Ngày 28/5, tại quán Internet ở số 13 Trần Bình Trọng, TP Quy Nhơn (Bình Định) của anh Dương Đức Minh (45 tuổi, là chủ quán) đã xảy ra một vụ hỗn chiến giữa hai nhóm "game thủ", kết thúc vụ ẩu đả, người dân xung quanh phát hiện một nạn nhân nằm bất tỉnh trên nền nhà.

Nhanh chóng người dân đã đưa nạn nhân đến bệnh viện nhưng thanh niên này không may mắn đã chết trên đường đi cấp cứu.

Nhanh chóng công anh TP. Quy Nhơn đã có mặt và tiến hành xác định danh tính nạn nhân là Trần Quang Hưng (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Quang Trung) – một “game” thủ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định các đối tượng mâu thuẫn với nhau trên game online rồi xảy ra những hành động đáng tiếc trên. Hiện cơ quan công an vẫn tiếp tục quá trình điều tra làm rõ.

Đâm chết bạn game vì nhân vật ảo

Rất nhiều cái chết thương tâm và “không đáng” bởi những mâu thuẫn nhỏ qua mạng, thế nhưng hậu quả để lại thật khôn lường.

21h ngày 9/8, Phan Sơn Tùng và Phạm Văn Hoàng; Nguyễn Đức Tâm (18 tuổi); Tạ Minh Tuấn; (21 tuổi); Nguyễn Tiến Đức (16 tuổi); Lưu Tuấn Đạt (16 tuổi); Nguyễn Tuấn Anh (20 tuổi) đều trú tại phường Tương Mai, cùng với Vũ Mạnh Thắng (24 tuổi; HKTT tại ngách 91 ngõ Trại Cá, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) ngồi chơi game tại quán Internet ở địa chỉ 18 K29B, ngõ 35 phường Tương Mai.

Từ mâu thuẫn trên mạng dẫn tới nhiều cái chết tức tưởi (Ảnh minh họa)

Trong quá trình chơi game, giữa Hoàng và Tùng đã xảy ra mâu thuẫn chỉ vì một nhân vật ảo trên mạng Internet… Tùng đã dùng hung khí đâm nhiều nhát vào người Hoàng. Mặc dù nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng đến chiều 12/7, Hoàng đã tử vong.

Thật xót xa khi Hoàng mới 20 tuổi đang là sinh viên của một trường trung cấp trên địa bàn và là con duy nhất trong gia đình. Về phía Tùng, sau khi gây án, Tùng đã được gia đình đưa ra cơ quan công an đầu thú.

Thủ đoạn chung của hung thủ:

- Xích mích qua mạng, hẹn gặp để “giải quyết” mâu thuẫn nhưng trong thâm tâm đã ngầm rủ thêm đồng bọn để “chỉ bảo” cho nạn nhân “hiểu” chuyện.

- Sử dụng một số loại vũ khí tự chế như “bom xăng”, dao tự chế, súng điện… để “rằn mặt” nạn nhân.

- Phần lớn các vụ án giải quyết mâu thuẫn qua mạng đều được lên kế hoạch từ trước, chúng báo địa điểm hẹn gặp cho nạn nhân rồi “phục” sẵn ở đấy.

- Chờ “con mồi” xuất hiện, chúng không dùng lời nói mà bằng hành động để giải quyết mâu thuẫn.

Quen qua mạng internet, chát, hay game online đang ngày càng trở  nên phổ biến hơn trong xã hội, tuy nhiên, trong các mối quan hệ ấy luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Nhiều đối tượng đã lợi dụng mối quan hệ mới quen để lừa đảo, hay dở trò đồi bại với bạn khác giới. Nhiều game thủ vì mâu thuẫn qua những trận chiến trên mạng mà “xử” nhau ngoài đời thật không đáng. Giới trẻ cần được giáo dục và học cách tự vệ cùng khả năng “đề kháng” tốt trước những “cơn lốc” mạng xã hội, game online đang đổ bộ.

Tội phạm và cảnh báo: Chuyên đề về những câu chuyện, vụ án do nhẹ dạ tin lời kẻ xấu và phải trả giá đắt. Là những bài học cảnh tỉnh giúp độc giả nhìn rõ bản chất mưu mô, lừa lọc của tội phạm. Đón đọc trên Xahoi.com.vn lúc 10h30 các ngày thứ 5, 7 trong tuần.

 

Song An

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nghiện game , Mâu thuẫn trên mạng ảo , Giết người , Đánh người trọng thương , Hành hung , Tội phạm và cảnh báo , Xã hội