Tội phạm và cảnh báo (P.28): "Đội lốt" người nghèo tung chiêu lừa đảo như bị "ma xui"
Thứ năm, 27/12/2012 09:34

Lợi dụng lòng thương của nhiều người một số đối tượng đã nhập vai vào người có hoàn cảnh đáng thương để "xin tiền".

Lợi dụng lòng thương của nhiều người để

Lợi dụng lòng thương của nhiều người để "moi tiền" (Ảnh minh họa)

Nhập vai bà đồng nát nghèo khổ đi lừa đảo

Mánh khóe mới của những kẻ nhập vai cô ve chai bà đồng nát này rất tinh vi, chúng vờ như vô tình nhặt được thứ gì đó có giá trị rồi gạ gẫm bán cho người khác.

Như trường hợp của anh Nguyễn Trung Sĩ ở Thanh Hà, Thanh Liêm (Hà Nam) kinh doanh máy văn phòng trên đường Quy Lưu, TP Phủ Lý kể, một hôm anh dọn văn phòng nên gọi đồng nát vào bán, bà đồng nát khúm núm nhờ anh tắt hộ chiếc điện thoại Nokia N9, bà bảo vừa nhặt được ở cổng bệnh viện, từ bé chưa bao giờ biết sử dụng nên gạ gẫm muốn nhờ anh mua lại. Sau khi không bán được cho anh, bà ta tiếp tục lân la tới các nhà khác để gạ bán.

Một trường hợp khác, chị T. là nhân viên bán hàng mỹ nghệ trên đường Ấu Triệu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang buổi trưa, một bà đồng nát đi qua cầm một chiếc túi xách bọc trong túi nilon còn mới nguyên, bà ta phân trần, đây là chiếc túi mà cửa hàng túi xách bán giấy vụn vướng vào, nhờ cô mua lại vì nó còn mới với giá 200.000 đồng và bật mí đây là loại “hàng hiệu” chính gốc. Ham rẻ nên chị T. đã mua và vui mừng như “vớ được vàng”, tuy nhiên không lâu sau đó chiếc túi của chị bị bục da lốm đốm, lúc đó chị T. mới biết mình bị lừa.

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Nhập vai những người bán đồng nát, vờ như vô tình nhặt được những thứ có giá trị và muốn bán lại với giá rẻ. Những người hám rẻ thường dính chiêu lừa này.

Giả ăn mày, lợi dụng lòng thương để xin tiền

Xuất hiện trên nhiều tuyến phố những người đi ăn xin phần ít là người có hoàn cảnh éo le, đáng thương thực sự, còn lại là những kẻ lười biếng lao động, chuyên lợi dụng lòng thương để xin tiền. Mới đây báo chí có bóc trần một số mánh khóe giả nghèo, giả khổ của những kẻ “đội lốt” ăn xin, ngày ăn mặc rách rưới, giả tàn tật để ăn xin, tối về nhà 2 tầng ăn mặc bảnh bao và đi xe Nouvo.

Gã giả “ăn xin” này hoạt động trên tuyến phố Tôn Đức Thắng, Văn Miếu, lợi dụng lúc đèn đỏ, gã trong bộ dạng một tên “ăn xin” đáng thương, chân bị bỏng lở loét bốc mùi, khệ nệ cầm mũ xuống đường “ăn xin”. Thấy bộ dạng của gã ai cũng đem lòng thương, người cho ít thì 2 đến 5 nghìn, người nhiều 10 đến 50 nghìn. Thu nhập của gã một tháng hơn 30 triệu đồng.

Ban ngày trong vai người ăn xin

Sau khi hết giờ “làm việc” gã nhanh chóng rời xa nơi vừa xin, ẩn nấp vào những ngõ ngách và dừng lại ở ngôi nhà 2 tầng. Tại đây, gã đã thay đổi hoàn toàn diện mạo và trở thành một người đàn ông bảnh bao, đi xe đẹp.

Hết giờ "làm việc" về nhà và đi xe đẹp

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Nhập vai những người ăn xin đáng thương để xin tiền những người qua đường.

Diễn vai cô công nhân chân chất để lừa đảo

Đây cũng là chiêu lừa đảo không mới nhưng nhiều người không cảnh giác vẫn dính bẫy của những kẻ lừa đảo. Chị Thúy Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. Một hôm đang ngồi ở cổng thì có 2 công nhân một nam một nữ đi xe máy và ôm theo một hộp đựng bếp gas nhảy xuống mời chào rằng là nhân viên vận chuyển của siêu thị Nguyễn Kim, do chở nhiều bếp gas và muốn “kiếm chác” nên lấy một số cái đem bán với giá rẻ. Họ giới thiệu rằng là bếp hồng ngoại, mặt kính tốt giá trên thị trường 1.200.000 đồng nhưng để lại cho chị 500.000 ngàn đồng.

Nhiều đối tượng giả nhân viên giao hàng để lừa đảo (Ảnh minh họa)

Chị Hạnh chê đắt nên hai tên này lên xe đi, nhưng lúc sau quay lại gạ "mua hộ được bao nhiêu thì được” đồng thời kể hoàn cảnh gia đình éo le. Sau hồi gạ gẫm của hai công nhân nghe có tình, có lý, chị Hạnh nài nỉ mua với giá 350.000, hai tên này tỏ vẻ không hài lòng nhưng vẫn cố bán cho chị. Tưởng mua được hàng tốt giá rẻ chị Hạnh phấn khởi khoe với hàng xóm, không ngờ lúc nối van gas để thử thì bếp không hoạt động. Sau đó chị đem đi sửa thì mới biết là hàng giả.

Thời gian gần đây đã có khá nhiều trường hợp bị lừa theo cách nói trên mọi người cùng cảnh giác và cơ quan chức năng vào cuộc ngay để ngăn chặn.

Xahoi phát hiện thủ đoạn: Giả làm nhân viên của một số siêu thị đi giao hàng sau đó “ẵm” một số đồ để “kiếm thêm”, gạ bán cho người dân với giá rẻ.

Những chiêu lừa đảo này không phải quá mới nhưng sẽ không bao giờ cũ đối với những người chưa “dính chưởng” lần nào. Người dân nên cảnh giác với những tên tội phạm này bởi rất có thể chúng lợi dụng lòng thương rồi vào nhà “ẵm” đi một số thứ của gia chủ mà không hề hay biết.

Tội phạm và cảnh báo: Chuyên đề về những câu chuyện, vụ án do nhẹ dạ tin lời kẻ xấu và phải trả giá đắt. Là những bài học cảnh tỉnh giúp độc giả nhìn rõ bản chất mưu mô, lừa lọc của tội phạm. Đón đọc trên Xahoi.com.vn lúc 10h30 các ngày thứ 5, 7 trong tuần.

 

Khánh Băng
Tag: Ăn mày , Xin tiền , Thu nhập khủng , Tội phạm và cảnh báo , Lừa vặt , Lừa đảo , Lao động , Ăn xin , Xã hội