Tội phạm và cảnh báo (P.133): Cảnh giác với những thủ đoạn cướp vàng liều lĩnh
Thứ bảy, 04/01/2014 10:30

Các vụ cướp vàng xảy ra trong nửa cuối năm 2013 đã khiến dư luận hoang mang. Có không ít vụ việc nạn nhân vừa bị cướp tài sản vừa mất mạng.

Tang vật một vụ cướp vàng tại cơ quan công an

Tang vật một vụ cướp vàng tại cơ quan công an

5 gã choai cướp 25 lượng vàng của ông lão ăn xin

Vụ cướp hy hữu này xảy ra tại chợ Thực phẩm Tam Nông, huyện Tam Nông (Đồng Tháp). Vừa qua, cơ quan công an đã bắt giữ được các đối tượng gây ra vụ cướp này, gồm Trần Quốc Việt (28 tuổi), Lê Đức Duy (18 tuổi), Cao Văn Sang (19 tuổi), Trần Văn Thanh Danh (17 tuổi); cùng ngụ huyện Tam Nông và Nguyễn Thái Tài (17 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM). Nạn nhân là ông lão ăn xin Nguyễn Văn Cưng (86 tuổi).

5-cuop-vang41

5 đối tượng bị bắt giữ

Theo điều tra ban đầu, khoảng 22h ngày 21/12, Việt, Tài, Sang và Duy đi xe mô tô đến chợ Thực phẩm Tam Nông. Theo kế hoạch, Sang tiến tới lân la, ngồi nhậu với một ông già trước chợ. Duy làm nhiệm vụ cảnh giới cho Tài và Việt vào trong chợ ra tay. Tài dùng tay lay ông lão ăn xin Nguyễn Văn Cưng. Ngay lúc này, ông Cưng ngồi dậy liền bị Tài đè đầu, bịt miệng.

Ông Cưng dốc hết sức lực vùng vẫy thì bị Việt “khóa” chặt tay chân hòng cướp tài sản. Vì chứa nhiều vàng trong quần nên ông Cưng cài nhiều kim tây cho an toàn. Trước tình thế này, Việt lột luôn quần dài và quần cụt (bên trong có nhiều vàng), rồi cùng Tài chạy ra phía sau chợ.

Sau khi cướp số vàng trên, cả nhóm chia nhau “chiến lợi phẩm” rồi bỏ trốn. 5 đối tượng này bị bắt trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi gây án.

Cướp hiệu vàng, bị truy đuổi rút súng bắn người

Vụ cướp xảy ra vào khoảng 11h ngày 9/6/2013. Theo đó, Bùi Văn An, SN 1982 trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã đến hiệu vàng Hạnh Thúy dùng súng đe dọa, khống chế chủ hiệu là chị Hạnh, sau đó đập vỡ mặt kính của tủ hàng, lấy đi một lượng lớn vàng trong tủ.

Lợi dụng lúc tên cướp sơ hở, chị Hạnh đã chạy ra ngoài kêu cứu, nhân dân quanh vùng và lực lượng công an đã tập trung ở khu vực hiệu vàng và đuổi bắt đối tượng. Trong quá trình truy đuổi, đối tượng đã dùng súng bắn trả khiến một người dân bị thương.

Ngay sau đó, tên An đã bị khống chế tại chỗ. Khám trên người đối tượng, công an đã thu 2 khẩu súng, 131 chỉ vàng và một số phương tiện dùng để gây án. Theo lời khai ban đầu của đối tượng, trước đó khoảng 10 ngày, tên An cũng đã tới tiệm vàng của chị Hạnh giả mua vàng sau đó cướp 2 cây vàng chạy thoát.

cuop-vang4

Hiện trường một vụ cướp tiệm vàng

Cắt cổ chị họ, cướp vàng táo tợn

Lợi dụng mối quan hệ họ hàng, sáng 7/11/2013, Nguyễn Ngọc Tuấn (50 tuổi, ở quận 5, TPHCM) sang nhà bà Vàng Thị Vân (45 tuổi, chủ căn hộ 323, chung cư phường 3, quận 4) chơi.

Thấy bà chị ở nhà một mình, ông Tuấn đã dùng dao cứa cổ và đâm vào bụng bà Vân làm nạn nhân gục xuống sàn nhà. Trước khi tẩu thoát, hung thủ tháo hết nữ trang trên người chị họ.

Ít phút sau, bà Vân cố gượng dậy chạy xuống cầu thang cầu cứu những người trong chung cư. Thấy nạn nhân bê bết máu, hàng xóm đưa đi cấp cứu.

Sau khi gây án, ông Tuấn bỏ trốn vào Nghệ An. Đến ngày 17/11, Tuấn bị công an tỉnh này bắt giữ và sau đó được di lý vào TPHCM để điều tra.

Sát hại cô gái bại liệt cướp dây chuyền rồi dựng hiện trường giả

Nguyễn Trọng Quí (19 tuổi, trú xã Long An, huyện Châu Thành, Tiền Giang) quen biết với chị Trần Thị Thúy (32 tuổi, ngụ Vĩnh Long) qua chương trình tìm bạn trên radio.

ten-qui4

Nguyễn Trọng Quí

Ngày 2/12/2013, Quí biết người thân chị Thúy vắng nhà nên chạy xe máy xuống chơi. Khi đi tên này mua theo thuốc ngủ nhằm thực hiện ý đồ xấu. Trưa cùng ngày, Quí tìm cách cho nạn nhân uống nước có pha thuốc ngủ rồi lột lấy chiếc nhẫn và sợi dây chuyền. Bị chị Thúy phản ứng, Quí liền dùng gối đè cho nạn nhân chết ngạt rồi dựng hiện trường giả một vụ treo cổ tự tử. Sau đó tên này bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau quá trình điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ tên Quí để điều tra hành vi Giết người và Cướp tài sản.

Thủ đoạn của hung thủ: Thông thường, khi phát hiện nạn nhân là người có tài sản quý giá như dây chuyền, nhẫn,… bằng vàng; hung thủ sẽ chuẩn bị kế hoạch để cướp tài sản.

Bằng cách lân la làm quen vờ hỏi chuyện hoặc dựa trên các mối quan hệ đã có sẵn, hung thủ sẽ tìm cơ hội ra tay khi nạn nhân mất cảnh giác, ở một mình nơi vắng vẻ. Nếu nạn nhân ra sức chống cự, những tên cướp có thể sát hại để đạt được mục đích.

Trần Phương (Theo CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Cướp giật vàng , Cướp tiệm vàng , Cảnh báo tội phạm , Giết người cướp vàng , Băng cướp vàng