Tối nay, có thể quan sát mưa sao băng ở Việt Nam
Thứ hai, 08/10/2012 18:40

Đây là một trong hai trận mưa sao băng lớn diễn ra vào tháng 10 hàng năm.

Ảnh phơi sáng chụp trận mưa sao băng Draconids vào năm 2011.

Ảnh phơi sáng chụp trận mưa sao băng Draconids vào năm 2011.

Nhà thiên văn Tony Phillips của trang mạng spaceweather.com chuyên quan sát bầu trời đêm cho biết, trận mưa sao băng Draconids này nổi tiếng vì rất khó dự báo, nhưng lại rất đáng để quan sát trong một đêm trời trong và tối.

Những người ở bán cầu Bắc (trong đó có Việt Nam) sẽ dễ dàng thấy được các sao băng đều dường như toả ra từ chòm sao Thiên Long, gần sao Bắc Cực.

Một trận mưa sao băng thường bắt nguồn từ khí bụi còn lại của sao chổi khi nó bay qua quỹ đạo Trái đất. Nguồn khí bụi này với vô vàn kích cỡ khác nhau từ cỡ hạt bụi rất nhỏ đến cỡ cục đá sẽ lao vào bầu khí quyển khi Trái đất quét qua khu vực đó. Chúng bốc cháy dưới tác dụng của áp suất cao, tạo thành những vệt sao băng như ta thấy.

Mưa sao băng Draconids bắt nguồn từ khí bụi còn lại của sao chổi 21P/Giacobini-Zinner có chu kỳ quay quanh Mặt trời là 6,6 năm. Lần gần đây nhất là năm 2011, sao chổi này đã để lại một vùng khí bụi dày và tạo ra một trận mưa sao băng Draconids đầy ấn tượng, lên đến 600 sao băng mỗi giờ.

Nhưng nó cũng làm nhiều người thất vọng vì cực điểm diễn ra vào ban ngày tại Bắc Mỹ còn ban đêm thì bị Mặt trăng làm mờ đi rất nhiều. Không được như năm 2011, nhưng trận mưa sao băng năm 2012 được dự đoán trung bình có khoảng 10 sao băng/giờ.

Một vài lưu ý dành cho các bạn dự định ngắm sao băng tối nay:

Hãy tìm một chỗ thật tối: Bạn phải có một không gian thật trong và tối, cách xa ánh sáng đô thị để có cơ hội tốt nhất quan sát toàn bộ và rõ nét bầu trời đêm.

Hãy thoải mái: Nếu ngồi thẳng và ngửa mặt lên trời một lúc, bạn sẽ thấy mỏi cổ. Hãy kiếm một chiếc ghế dựa ngả lưng để quan sát luôn thoải mái.

Mặc ấm: Đang ở giữa mùa thu của Bắc bán cầu, bạn phải để ý tới cái lạnh lúc đêm khuya và lưu ý giữ ấm cho mình.

Chọn thời điểm: Các trận mưa sao băng thông thường quan sát tốt nhất vào sau nửa đêm. Nhưng với Draconids, thời điểm tốt nhất để quan sát lại là vào buổi tối, ngay sau hoàng hôn. Đó là bởi vì mùa này chòm sao Thiên Long sẽ xuống thấp dần dần ở phía Tây suốt buổi tối và lặn mất lúc nửa đêm.

Một trận mưa sao băng lớn khác cũng đáng mong chờ trong tháng 10/2012 này là Orionids, diễn ra vào khoảng ngày 22/10. Nó bắt nguồn từ một sao chổi nổi tiếng, mang tên Halley.

PLXH
Tag: Mưa sao băng , Ngắm mưa sao băng , Mưa sao băng Draconids