'Tình nghĩa anh em giang hồ như thế quá đủ'
Thứ sáu, 04/12/2015 10:36

"Ông Nén là dượng, còn người bị tố cáo là bạn thân, nên tôi suy nghĩ nhiều lắm. Tình nghĩa anh em giang hồ rất khó nói".

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, cơ quan này đã bắt tạm giam Nguyễn Thọ (39 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân). Thọ là nghi can chính giết bà Lê Thị Bông (ngụ cùng địa phương) vào năm 1998 để cướp tài sản.

Nghi can Nguyễn Thọ khai gì?

Cách đây gần 20 năm, nhiều thanh niên ở thị trấn Tân Minh (lúc đó là xã Tân Minh) tụ tập với nhau gây rối, quậy phá và sử dụng ma túy. Trong đó có Thọ, Hồ Thanh Việt và anh Nguyễn Phúc Thành (36 tuổi).

Nghi can Nguyễn Thọ. Ảnh K.T.

Nghi can Nguyễn Thọ. Ảnh K.T.

Theo lời khai của Thọ, do cần tiền tiêu xài và biết bà Lê Thị Bông ở cùng xã có nhiều tài sản nên anh ta cùng Việt nảy sinh ý định cướp. Rạng sáng 24/4/1998, 2 thanh niên đột nhập vào nhà bà Bông, dùng dây dù sát hại rồi lấy đi nhẫn vàng.

Gần một tháng sau khi xảy ra vụ việc, Huỳnh Văn Nén (lúc này 36 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt vì cho rằng ông là hung thủ giết người. Về phần Thọ, gây án xong anh ta bán nhẫn vàng cướp được rồi thay tên đổi họ, bỏ đi nơi khác sống. Còn Việt bị bệnh nặng và qua đời năm 2001.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận xác minh và tìm ra chỗ ở của Thọ. Biết không thể trốn tội nên nghi can này ra công an trình diện.

Cuối tháng 11, sau hơn 17 năm ngồi tù oan, ông Nén đã được tự do. Ngày 3/12, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận liên quan đế vụ án đã xin lỗi công khai ông Nén tại địa phương.

"Tôi từng sợ bị trả thù"

Như vậy, những gì Thọ khai trùng khớp với đơn tố cáo của anh Thành (36 tuổi, cháu gọi ông Nén bằng Dượng). Người đàn ông này là bạn thân của Thọ và Việt, được họ kể lại việc giết bà Bông và rủ đi bán nhẫn vàng cướp được. Tố cáo của anh Thành là nút thắt quan trọng của vụ án, từ đây, ông Nén được giải oan.

Nội dung đơn tố cáo đầu tiên được anh Thành viết năm 2000, lúc còn thụ án 18 tháng tù tại trại giam Sông Cái (Ninh Thuận).

Người đàn ông này kể: "Sáng hôm phát hiện thi thể bà Bông, tôi đứng trước hiên nhà hút thuốc thì Việt gọi sang nhà. Lúc này, Thọ cũng ở đây. Thọ nói bà Bông ở trong làng bị giết, nhưng không biết ai".

Anh em chơi với nhau, nên tôi đùa 'mày giết bả chứ ai'. Thọ hỏi vặn 'sao mày biết', rồi kể lại chi tiết việc giết bà Bông. Tưởng chúng nó đùa nên tôi không tin. Thọ đưa cho tôi nhẫn cướp được của bà rồi chỉ tay vào ống quần còn dính máu".

'Tình nghĩa anh em giang hồ như thế quá đủ'

Anh Thành: "Tôi từng sợ bị trả thù vì làm đơn tố cáo". Ảnh: K.T.

Sau đó, Thọ nói đi nơi khác làm ăn và nhờ Thành kêu dùm xe ôm. Thọ, Thành cùng một người tên Nghĩa đến huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Thọ đi bán vàng, còn Thành và Nghĩa ngồi uống nước bên đường. Sau đó, Nghĩa chở Thọ đi mua 2 bẫy heo để lên Đắk Lắk. Từ đó, Thọ biệt tích.

Thời gian ở tù, nghe tin ông Nén có thể bị tử hình, anh Thành suy nghĩ nhiều đêm, cuối cùng anh quyết định báo cáo cho giám thị. Để chắc chắn hơn, người này gửi cho mẹ một đơn tố cáo và nhờ bạn tù chuyển qua đường bưu điện đến tay ông Nguyễn Thận một lá đơn tương tự.

"Một thời gian sau, điều tra viên vụ án ông Nén là Cao Văn Hùng vào trại giam gặp tôi. Ông ta đe dọa tôi rút đơn, nếu không sẽ lĩnh thêm hình phạt tù vì tội vu khống", anh Thành nhớ lại.

Sau khi ra tù, người đàn ông này tiếp tục gửi nhiều đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. "Ông Nén là dượng, còn người bị tố cáo là bạn thân tôi, tôi phải suy nghĩ nhiều lắm chứ. Anh em giang hồ không thể bán đứng nhau, nhưng dượng tôi phải chịu tù oan, cả gia đình tôi phải nếm trải đau khổ", anh kể.

"Quyết định làm đơn tố cáo, tôi sợ bị trả thù lắm, ngoài anh em bị tôi tố, còn có những cán bộ điều tra sai phạm. Nhưng niềm tin vào công lý thôi thúc tôi làm đơn, tôi có thể phải trả giá vì hành động này, nhưng không nói ra sự thật lương tâm cắn rứt. Chắc Thọ cũng thông cảm cho tôi thôi, 17 năm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, giờ đã đến lúc anh ta trả giá rồi. Tình nghĩa giang hồ như thế đã quá đủ", anh Thành kết thúc câu chuyện.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Anh em giang hồ , tình nghĩa anh em giang hồ , giang hồ