Tình hình biển Đông chiều 29/10: Hợp tác quốc phòng, an ninh Việt Nam- Ấn Độ phát triển mạnh
Thứ tư, 29/10/2014 13:40

Hai Thủ tướng tái khẳng định mong muốn và quyết tâm cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Tình hình biển Đông chiều 29/10: Hợp tác quốc phòng, an ninh Việt Nam- Ấn Độ phát triển mạnh

Tình hình biển Đông chiều 29/10: Hợp tác quốc phòng, an ninh Việt Nam- Ấn Độ phát triển mạnh

Tại hội đàm, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực và trên thế giới. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những tiến bộ đạt được trong hợp tác quốc phòng. Hai Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai Hiệp định Tín dụng trị giá 100 triệu USD do Ấn Độ dành cho Việt Nam phục vụ mua sắm quốc phòng. Hai Thủ tướng bày tỏ hy vọng rằng quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh Ấn Độ-Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay sẽ tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi thường xuyên các đoàn cấp cao.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế là một mục tiêu chiến lược của quan hệ song phương. Hai Thủ tướng kêu gọi hai bên hợp tác chặt chẽ hướng tới triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Hai Thủ tướng tái khẳng định mong muốn và quyết tâm cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Hai bên nhất trí cho rằng tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông không thể bị cản trở và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng hoặc đe đoạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với các nguyên tắc được công nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai Thủ tướng hoan nghênh cam kết chung của các bên liên quan tuân thủ và thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002, hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) trên cơ sở đồng thuận. Hai Thủ tướng kêu gọi tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bảo đảm an ninh của các tuyến đường biển, an ninh hàng hải, chống cướp biển và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Sau hội đàm, Thủ tướng Narendra Modi và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký một loạt các thoả thuận quan trọng: Biên bản ghi nhớ về Trường Đại học Nalanda; Biên bản ghi nhớ về Bảo tồn và Trùng tu các công trình kiến trúc Chàm tại Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam; Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Tiếng Anh và Đào tạo Tin học tại Trường Đại học Thông tin liên lạc tại Nha Trang; Chương trình trao đổi văn hóa giai đoạn 2015-2017; Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát thanh giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Prasar Bharati; Thỏa thuận khung hợp tác giữa OVL và PetroVietnam; Biên bản ghi nhớ hợp tác.

>> BẤM ĐÂY ĐỂ XEM TOÀN BỘ DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: bien dong , tinh hinh bien dong , hop tac quoc phong , an ninh viet nam , an ninh viet nam an do , tin , bao