Tiến Minh chính thức giành quyền dự Olympic London 2012
Thứ sáu, 04/05/2012 14:06

Theo thông báo hôm qua của Ủy ban Olympic quốc tế và Liên đoàn cầu lông thế giới, căn cứ trên bảng xếp hạng mới nhất được công bố ngày 3/5, QG nào có một VĐV nằm trong tốp 38 thế giới cũng sẽ chỉ được cử một tay vợt tham dự Olympic London 2012.

Ứng vào trường hợp của VN với chỉ duy nhất tay vợt Nguyễn Tiến Minh nằm trong tốp 38 thế giới, vị trí theo bảng xếp hạng mới nhất được công bố chiều qua vẫn là hạng 11 thì đương nhiên sẽ chỉ được cử một VĐV đến thi đấu tại Olympic London. Và đó không phải ai khác mà chính là Nguyễn Tiến Minh.

Tuy nhiên, do Tiến Minh vẫn đang dậm chân ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng được công bố ngày 3/5, thời điểm  mà Liên đoàn cầu lông thế giới chốt danh sách các tay vợt đủ điều kiện góp mặt tại Olympic London, nên tay vợt VN không có cơ hội được chọn làm hạt giống khi bốc thăm, phân cặp thi đấu nội dung đơn nam tại giải.

Do không nằm trong top 8 thế giới nên Tiến Minh không được xếp làm hạt giống loại một ở Olympic London 2012.

Điều lệ quy định sẽ chỉ có 8 tay vợt hàng đầu thế giới theo thứ tự từ 1 đến 8 được chọn làm hạt giống của nội dung thi đấu đó. Như vậy, Tiến Minh với thứ hạng 11 của mình sẽ không có may mắn được chọn làm hạt giống loại một. Thay vào đó, Tiến Minh sẽ chỉ được xếp vào bảng các tay vợt hạt giống loại 2, tức là chỉ tránh được các tay vợt hạt giống loại một là Lee Chong Wei, Lin Dan, Chen Long, Chen Jin, Peter Hoeg Gade, Sho Sasaki, Lee Hyun Il, Kenichi Tago ở 2 vòng đấu đầu tiên.

Khó khăn như vậy được dự đoán sẽ sớm đến với Tiến Minh. Còn nhớ tại Olympic Bắc Kinh 2008, Tiến Minh ở thời điểm đó cũng được đánh giá cao, thậm chí được kỳ vọng sẽ giúp thể thao VN làm nên bất ngờ nhưng cuối cùng lại bị loại ngay từ vòng một khi thua trước tay vợt ít tên tuổi Hsieh Yu Hsing của Đài Loan Trung Quốc. Đây chính là bài học quý giá để cho bản thân Tiến Minh rút ra cho mình bài học kinh nghiệm để có thể thi đấu tốt hơn tại Olympic London 2012.

Tại giải cầu lông Malaysia mở rộng Grand Prix Gold đang diễn ra ở thành phố Johor Bahru, Tiến Minh là hạt giống số 2 được miễn thi đấu vòng một. Tại trận đấu vòng 2 vào trưa ngày hôm qua, Nguyễn Tiến Minh đã vượt qua Anand Pawar với tỷ số 2-0. Ở set thi đấu đầu tiên, tay vợt người Ấn Độ hạng 60 thế giới đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Nguyễn Tiến Minh và chỉ nhờ có bản lĩnh và một chút may mắn trong thời điểm quyết định, Tiến Minh mới vượt lên giành thắng lợi 22/20.

Tình thế trong set đấu thứ 2 đã có sự thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Nguyễn Tiến Minh và với việc thắng 21/11, anh đã chính thức giành quyền vào vòng 3 để gặp Sony Dwi Kuncoro. Trận đấu này diễn ra vào lúc 20h20 tối qua, giờ Malaysia, tức là chỉ cách trận đấu vòng 2 hơn 9 tiếng.

Có vẻ như việc phải thi đấu 2 trận trong vòng một ngày đã khiến thể lực, vốn là nhược điểm của Tiến Minh, bị bào mòn một cách nghiêm trọng. Chính vì thế, sau 45 phút thi đấu, Tiến Minh đã phải gác vợt trước Sony Dwi Kuncoro với cùng tỷ số 16/21 trong cả 2 set.

Ở vòng 2 nội dung đôi nam, cặp Dương Bảo Đức/ Nguyễn Hoàng Nam đã để thua Kah Ming Chooi/Yao Han Ow (Malaysia) 1-2 (14/21, 21/11, 16/21).

TT&VH
Tag: Tiến Minh , Nguyễn Tiến Minh , Cầu lông , Olympic London 2012 , Thể thao