The Voice Việt 2013: Quốc Trung tự nhận giống thầy bói, không phải thần đèn
Thứ năm, 06/06/2013 08:49

Kính đen, áo đỏ... - Quốc Trung xem ra đang "cố tỏ ra nguy hiểm" hệt một "dân anh chị" ở The Voice?

HLV Quốc Trung với cặp kính đen quen thuộc

HLV Quốc Trung với cặp kính đen quen thuộc

“Đừng có gán ghép tôi với Đàm Vĩnh Hưng!”

- Cuối cùng thì anh cũng đã xuất hiện với… một cặp kính đen. Tại sao không phải là… một chiếc mũ như ở Vietnam Idol nhỉ?

- Thật ra thì tôi thích… khăn quàng cơ! Nhưng mà trường quay thì rất nóng. Tại sao ư? Đơn giản, nó chỉ là ý thích cá nhân mà chẳng cần phải theo chuẩn mực nào cả. Miễn sao không quá cầu kỳ bóng bẩy.

- Với “tạo hình” mới đó, tự mình, anh thấy mình trông giống một… “thầy bói (xem bói)” ở The Voice hơn, hay là một “dân anh chị”?

- Không được nhìn mặt mà lại phải đoán tương lai thì đúng là thầy bói rồi! Dân anh chị không đeo kính  như tôi đâu! Bạn chắc chưa có trải nghiệm về dân anh chị rồi!

- Trước khi The Voice lên sóng, tôi từng “hết hồn” khi thấy anh – hình như là lần đầu tiên trong đời – vận một chiếc áo đỏ rực “tone sur tone” với… Đàm Vĩnh Hưng. Ai mà bắt được anh làm một việc “tày trời” như thế chứ? Nhưng cuối cùng, may quá, lại là chiếc áo trắng đầy thân thiện, suốt cả vòng “Giấu mặt”. Thực ra, anh định khó gần hay dễ gần ở The Voice đây, thưa anh?

- Tôi cũng thích màu đỏ mà! Chưa kể, nó còn là tông màu của chương trình. Đừng cố gán ghép tôi với Đàm Vĩnh Hưng chỉ vì một màu áo. Tôi cũng chẳng định phải ra vẻ khó gần và cũng không muốn phải là “hoa hậu thân thiện”. Đừng coi tôi là người đặc biệt vì tôi thích là người bình thường.

- Khó tính từng là “thương hiệu” của anh khi ngồi ghế nóng Vietnam Idol. Vậy, với những màn dụ thí sinh ở The Voice, anh có lo mình sẽ đánh mất “thương hiệu” đó?

- Tôi đã có 30 năm làm nghề, đủ thâm niên và đủ tuổi để không còn dại dột. Tôi nghĩ cũng chẳng ai dại dột để mua cái sự “khó tính” ấy của Quốc Trung với giá cao đến mức tôi có thể về hưu an nhàn mà không phải làm gì nữa.

“Chẳng có đầu bếp nào có thịt bò mà lại đi nấu phở gà cả!”

- Trong chương trình The Voice, bên cạnh cảm giác thú vị, có không ít khán giả lại cảm thấy “xót” khi thấy các diva, nhà sản xuất “có số có má” như Quốc Trung mà lại phải “quỵ lụy” trước “những người mới đến vô danh”. Kỳ lạ là anh lại làm điều đó hết sức tự nhiên như thể từng tốt nghiệp… trường kịch nghệ. Anh nghĩ sao?

- Nếu có tấm lòng với lớp trẻ thì việc đó sẽ rất dễ dàng và chẳng có gì phải xót. Chúng tôi không quỵ lụy cầu xin các em về đội mình mà thuyết phục các em. Thuyết phục bao nhiêu thì sẽ càng phải có trách nhiệm với họ bấy  nhiêu. Đối với lớp trẻ mà không tạo được niềm tin cho họ thì coi như chúng ta thất bại. Xã hội chúng ta đang mất dần niềm tin vì ở đâu cũng là “nhà hát kịch”, ai cũng là kịch sĩ nên tôi nghĩ thế cũng là bình thường.

- Mỹ Linh vừa nói với tôi rằng ở vòng “Giấu mặt”, có lúc chị ấy đã bấm hơi vội hoặc hơi muộn, nên đôi khi đã chọn về đội mình không phải những lựa chọn chính xác nhất. Anh thì sao?

- Nếu mọi thứ đều như ý muốn thì cuộc thi chẳng còn gì hấp dẫn và ai cũng làm được HLV hết. Hơn thua là phải biết chấp nhận và thích ứng với hoàn cảnh để đi đến thành công. Muốn vậy, điều đầu tiên là phải tạo niềm tin cho đồng đội của mình.

- Với 16 chiến binh hiện có, anh hài lòng được khoảng bao nhiêu %?

- Bạn sẽ không thể hoàn thành chặng đường dù ngắn hay dài nếu luôn băn khoăn và thiếu tin tưởng với người đồng hành. Bạn cũng không bao giờ đặt câu hỏi là bạn hài long bao nhiêu % với bạn đời của mình. Đôi khi % đó không nhiều nhưng chúng ta vẫn có thể đi cùng nhau tới cuối cuộc đời bởi niềm tin dành cho nhau.

4 vị HLV biểu diễn trong đêm đầu tiên của vòng Giấu mặt The Voice Việt 2013

- Có chuyện “con cá mất là con cá to” với anh ở vòng “Giấu mặt” không? Trong những trường hợp để hụt, anh tiếc nhất là trường hợp nào?

- Tôi chỉ tiếc là mình có một số kinh nghiệm và ý tưởng để giúp cho một vài thí sinh nhưng thí sinh đó không chọn mình. Vậy, nhưng cũng chưa chắc mình sẽ là lựa chọn tốt nhất cho họ.

- Trường hợp nào khiến anh bất ngờ nhất khi họ chọn anh?

- Tôi chưa được phép tiết lộ nhưng thật sự là sau khi có đủ thành phần cho đội của mình, tôi không còn nhớ lúc đó đã đối thoại với thí sinh và mọi người thế nào.

- Tôi hơi ngạc nhiên khi thấy anh, cũng như Mỹ Linh đã không bấm nút cho Hà Linh – Sao Mai, mà tôi đoán chắc chắn là anh nhận ra giọng của cô ấy. Hình như cái anh muốn ở The Voice là một “cảm xúc trinh nguyên” ở những người mới đến, hơn là người đã khá dày dạn với sân khấu chuyên nghiệp?

- Việc chỉ nghe và không nhìn thấy thí sinh đã mang đến trải nghiệm khá thú vị và tôi để mình đi theo cảm  nhận một cách bản năng lúc đó. Tôi nhấn nút với giọng ca mà tôi thích thú chứ không tính toán lựa chọn theo một kịch bản trước.

- Càng ngạc nhiên hơn khi Hà Linh lại chọn… Đàm Vĩnh Hưng mà không phải là Hồng Nhung, bất chấp dòng nhạc cô ấy theo đuổi lâu nay là nhạc chính thống. Điều đó nói lên tâm lý gì ở phần đông những ca sĩ trẻ hiện nay, theo anh?

- Tôi không nghĩ như vậy. Các thí sinh đều có sự lựa chọn riêng cho mình và chúng ta phải tôn trọng điều đó. Lựa chọn con đường sự nghiệp hay đam mê của mình sẽ không có chuyện đúng sai nếu nó xuất phát từ chính lựa chọn của bản thân thí sinh đó.

- Có một lời khuyên rằng, nếu nghèo và mong sớm đổi đời thì nên về đội Đàm Vĩnh Hưng hơn là Quốc Trung và 2 diva. Vì phải là nhạc thị trường và quyền lực showbiz kiểu như Đàm Vĩnh Hưng ấy thì mới nhanh giàu được khi ra khỏi cuộc thi. Anh có tin thế?

- Nghệ sĩ chân chính không chấp nhận có thứ “quyền lực” nào cả bởi họ có khán giả. Chuyện ước mơ thoát nghèo cũng chẳng có gì xấu. Nghệ sĩ nếu chỉ chăm chăm làm giàu thì khó giàu được và nghệ thuật cũng chẳng ra gì.

- Nếu để khuyên, từ góc độ một nhà sản xuất, thì theo anh, những trường hợp đã từng được “vua biết mặt, chúa biết tên” như Hà Linh có nên đi thi game show?

- Cô ấy là ca sĩ tự do thì sẽ tự do lựa chọn con đường cho mình. Nếu ký hợp đồng với nhà sản xuất nào đó thì mới phải đi theo đường họ vẽ chứ!

- Những tay rock thường chọn về đội anh. Trong khi rock lại là thức kén khán giả hơn cả, để có thể hút phiếu bầu (trừ khi có hẳn một cuộc riêng, “một mình một cõi như RockStorm). Vậy, có thể dự đoán, quán quân The Voice 2013 nghe chừng rất khó thuộc về đội Quốc Trung?

- Cứ bình tĩnh mà dự đoán! Rock thường chọn Quốc Trung vì những HLV khác đâu có chọn rock và đội Quốc Trung cũng không chỉ có rock. Mà rock kén người nghe cũng là do những người không thích rock nói thôi. Trên thế giới và cả ở Việt Nam chẳng show nào đông vui bằng rock đâu!

- Khác với một giám khảo, HLV The Voice được quyền áp đặt cá tính của mình lên đội của mình hơn. Vậy ở vòng “Đối đầu”, rock hay world music sẽ là món anh khuyên dùng?

- Sai bét! Ít nhất là với tôi. Chẳng có đầu bếp nào có thịt bò mà lại đi nấu phở gà cả. Định nghĩa về cá tính không có thành tố áp đặt trong đó. Đã áp đặt thì làm gì có cá tính.

“Còn lâu Đàm Vĩnh Hưng mới để bị dẫn 3-1”

- Anh chọn ai làm cố vấn cho đội mình, vì sao? Hay ở vào tầm như Quốc Trung thì khỏi cần cố vấn, nếu như không nhất thiết phải tuân theo format?

- Quốc Trung không phải là “Thần đèn”! Mà tôi cũng không mất lịch sự đến vậy khi mời đồng nghiệp chỉ để diễn trò.

- Thanh Lam từng nói không biết Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy gì. Vậy… Quốc Trung sẽ dạy gì?

- Dạy thí sinh biết tự lựa chọn con đường cho mình và biết cần phải làm gì cho sự lựa chọn đó.

- Uyên Linh từng ghi điểm tại Vietnam Idol với ca khúc của anh. Vậy anh có định lựa chọn những ca khúc của anh cho đội của mình? Anh có ngại không?

- Ngại gì, ngại ai? Tại sao tôi lại phải ngại nếu nó phù hợp với thí sinh? Có thể tôi còn sáng tác riêng cho thí sinh nữa thì sao.

- Cảm xúc của anh khi nghe thí sinh nói rằng họ chọn anh vì anh… đẹp trai?

- Đó chỉ là câu đùa thôi. Có thể vì tôi cũng hơi giống… bạn trai của cô ấy.

- Đàm Vĩnh Hưng nói rằng hãy xem The Voice để biết chúng tôi (Hưng và anh) “người lớn” với nhau như thế nào. Trong khi dân tình đều nghĩ, cùng lắm cũng chỉ là “bằng mặt mà không bằng lòng”. Thực tế thì quá trình tiếp xúc tại The Voice có làm anh thay đổi ấn tượng về Đàm Vĩnh Hưng hay nhạc thị trường nói chung?

- Tôi có mâu thuẫn, tranh chấp hay thù hằn gì với cậu ấy đâu! Chúng tôi chỉ khác nhau quan điểm thôi. Điều đó là bình thường. Chẳng cần phải thay đổi gì cả.

- Ngắm “thế trận” The Voice, khó mà không cảm thấy Đàm Vĩnh Hưng hơi lẻ loi, “một mình một chợ”. Anh có nghĩ tỉ số 3-1 giữa nhạc chính thống và nhạc thị trường trên hàng ghế nóng The Voice năm nay là hơi thiếu khôn ngoan và ít nhiều làm khó Đàm Vĩnh Hưng?

- Còn lâu Đàm Vĩnh Hưng mới để bị dẫn 3-1 và đừng bao giờ mơ cậu ấy thiếu khôn ngoan.

“Tôi đến The Voice mà chỉ để làm Thanh Lam vui lòng thì bị đuổi cổ từ lâu rồi!”

- Trước khi The Voice lên sóng, ai cũng tưởng người bị anh “chặt chém” ghê nhất sẽ là Đàm Vĩnh Hưng để… Thanh Lam được vui (?), nhưng hóa ra lại chính là sự cộng sự thân thiết nhất của anh. Hay là “chặt chém đàn bà” mới là “nghề của Quốc Trung”, vì nói như Hà Trần: “Quốc Trung ít nói, nhưng biết nói những câu “ăn tiền” và “chết đàn bà”?

- Gameshow mà lại để khán giả hay nhà báo đạo diễn trước thì còn gì hấp dẫn! Tôi đến The Voice mà chỉ để làm Thanh Lam vui lòng thì bị đuổi cổ từ lâu rồi. Mà tôi mới là người hay bị đàn bà “chặt chém” đấy chứ, chỉ có điều không kêu la như đàn bà thôi.

- Không có chuyện Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng cùng ngồi ghế nóng The Voice. Nhưng nếu có Thanh Lam, liệu Quốc Trung có nhận lời? Và nếu cùng có mặt, anh nghĩ, tranh luận có là điều dễ xảy ra?

- Tôi cũng chưa nghĩ đến kịch bản này. Biết đâu tranh luận còn ác liệt hơn ấy chứ!

Thanh Lam và Quốc Trung trên sân khấu âm nhạc

- Trước hiện tượng nhà nhà đi làm truyền hình thực tế ở ta hiện nay, báo giới có câu “than” rằng: “Đến Quốc Trung mà còn… thực tế” thì biết rồi đấy!”. Anh  nghĩ sao?

- Thì các báo cũng có báo nào không viết về truyền hình thực tế đâu!

- Đang tồn tại một cánh cửa: Nghệ sĩ có thể làm mới mình bằng… gameshow, anh có tin có cánh cửa ấy không?

- Cánh cửa hay khung tranh không làm mới được bức tranh hay khung cảnh đâu!

- The Voice thuyết phục được Quốc Trung nhưng The Voice Kids thì không, với… con của Quốc Trung – Thanh Lam, dù chắc chắn chương trình này sẽ vô cùng hot. Có vẻ như anh luôn “ém” con anh rất kỹ trước truyền thong ngay cả khi cháu xứng đáng được lên báo với những giải thưởng khu vực và quốc tế. Hơn ai hết, anh thừa biết con đường cháu đang đi là rất cần đến sự nổi tiếng?

- Cũng có một vài tờ báo lấy ảnh và thông tin trên facebook của cháu rồi đăng lên báo đấy! Tôi không muốn cháu nổi tiếng theo cách đó. Cảm ơn các báo đã dạy cho cháu những bài học đầu tiên về mặt trái của sự nổi tiếng.

- Anh từng nói format của The Voice cho thấy phần đầu hấp dẫn hơn phần cuối. Với 16 chiến binh hiện có cùng 3 đội kia, anh có nghĩ càng về sau chương trình sẽ càng hấp dẫn?

- Cũng tùy scandal xuất hiện vào đầu hay cuối. Nhưng tôi không tin vào kết quả đo lường của truyền thông. Năm nay The Voice đang bị chê nhạt thì dễ càng ngày càng hấp dẫn hơn!

- “Người bạn thân thiết và chân thành không bao giờ muốn bạn chỉ chơi với mình và không được chơi với người khác” – đấy là cái lý của anh khi nhận được lời mời ngồi ghế nóng The Voice dù đã từng ngồi ghế nóng Vietnam Idol. Nhưng có lúc nào anh cảm thấy áy náy với bạn mình ở chương trình Vietnam Idol khi thấy anh vô hình chung càng góp phần làm Idol lu mờ trước The Voie?

- Đừng trích dẫn câu trả lời mà không kèm theo câu hỏi và đừng đoán mò cảm xúc của người khác! Đừng mang Vietnam Idol đi thi với The Voice! Hiện tại, Việt Nam có cả chục chương trình truyền hình thực tế nhưng chưa có show nào tạo điều kiện cho các chương trình đó thi với nhau cả. Lạ là truyền thông không làm show bao giờ mà cứ “lo bò trắng rang”!

- Cuối cùng, vì sao ở The Voice, anh không còn ít nói và có vẻ như không còn khó tính?

- Vì ở chỗ khác người ta không tôi nói nhiều và cũng vì The Voice không những lúc tôi khó tính lên hình.

- Một đôi kính đen là đủ rồi, thưa anh! Xin cám ơn anh!

Nguyên Quân (TT&ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Quốc Trung 2013 , HLV Quốc Trung , Quốc Trung The Voice 2013 , The Voice , Giọng hát Việt 2013