Thành Rome không thể xây xong trong một ngày
Thứ năm, 05/04/2012 14:58

Lòng kiên nhẫn của ban lãnh đạo Roma đang được đền đáp xứng đáng. Roma có thể sẽ không đại diện cho Serie A dự Champions League mùa tới, nhưng ngày mà thầy trò ông Luis Enrique trở lại với ngày hội lớn của bóng đá châu Âu hẳn không còn xa.

Đối với AS Roma, Serie A 2011-2012 là một mùa bóng đầy biến động. Trước hết, ngọn cờ đầu đã thay đổi sau khi đội bóng thủ đô chào đón ông chủ mới Thomas Di Benedetto với vụ giao dịch được ước tính vào khoảng 60,3 triệu euro. Kế đến, các vị trí giám đốc điều hành và giám đốc thể thao đã lần lượt được trao cho các ông Franco Baldini và Walter Sabbatini. Thế nhưng, quyết định bổ nhiệm đáng chú ý nhất là khi Roma giao phó đội bóng vào tay ông Luis Enrique, một HLV chỉ mới có kinh nghiệm dẫn dắt Barcelona B nhưng đã được dự báo sẽ trở thành “Pep Guardiola thứ hai”.

Vạn sự khởi đầu nan

HLV Enrique được kỳ vọng rất lớn, nhưng khởi đầu của ông tại Roma rõ ràng không tương xứng với nhận định ban đầu. Roma đã xuất phát khá chật vật và phải cần không ít thời gian để các cầu thủ làm quen với lối chơi tương tự Barca mà chiến lược gia người Tây Ban Nha cố gắng vận dụng. Ngay trận mở màn Serie A mùa 2011-2012, nhiệt huyết của Roma đã bị dội một gáo nước lạnh bằng trận thua trước Cagliari. Trong 3 vòng đấu kế đó, đoàn quân của HLV Enrique cũng chỉ kiếm được vỏn vẹn một điểm.

AS Roma (phía trước) ngày càng khởi sắc dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique.

Ngay cả khi giành được chiến thắng đầu tiên tại Parma, HLV Enrique vẫn chưa nhận được lời khen tặng nào do tốc độ thi đấu của Roma vẫn còn quá chậm chạp, không thể tạo nên bất kỳ liên tưởng nào tới lối chơi của Barca. Nếu là ở các đội khác tại Serie A, HLV người Tây Ban Nha có lẽ đã bị sa thải. Thế nhưng tại Rome, ông chủ Di Benedetto vẫn giữ được sự kiên nhẫn.

Tương lai đầy hứa hẹn

Rốt cuộc, thầy trò HLV Enrique đã không phụ sự tín nhiệm của ban lãnh đạo. Roma vẫn còn chơi khá thất thường, nhưng thành tích thi đấu của họ đã dần được cải thiện rõ rệt. Trong mấy tháng đầu năm nay, Roma đã có những chiến thắng vang dội như khi hạ Inter Milan 4-0, nhưng cũng có những thất bại thảm hại như lúc thua Atalanta 1-4. Dù vậy, đội bóng thủ đô vẫn nhích dần trên bảng xếp hạng để giờ đây, họ chỉ còn cách Top 3 có 4 điểm trước 8 vòng đấu cuối. Xét về lý thuyết, đoàn quân của HLV Enrique hoàn toàn có cơ hội đại diện cho Italia dự Champions League mùa tới.

Thế nhưng, ngay cả khi không thể chen chân vào Top 3 trong bảng tổng sắp chung cuộc của Serie A mùa này, Roma vẫn lạc quan hướng tới tương lai đầy hứa hẹn. Đó là do sự hiện diện của các cầu thủ trẻ như Fabio Borini, Miralem Pjanic và Jose Angel. Họ đã góp phần tạo nên phong độ... thất thường của đội nhà do còn non kinh nghiệm. Thế nhưng, họ cũng đang từ từ trưởng thành qua từng trận đấu để ngày càng chơi hay hơn. Tiêu biểu có lẽ là Borini, nay đã trở thành tuyển thủ Italia.

Quan trọng không kém là cùng những nhân tố mới ấy, Roma của HLV Enrique cũng ngày càng tiệm cận tới đẳng cấp của Barca. Chí ít là giờ đây, Roma đã chơi bóng với tốc độ cao đầy sức sống. Đây là hình ảnh mà người ta đã không còn thấy ở Roma kể từ ngày HLV Spalletti ra đi. Với chuyển biến tích cực ấy cùng những tin đồn có thể trở thành sự thật về việc ông chủ Di Benedetto sẵn sàng bổ sung vài cầu thủ lớn nhằm thay thế cho các lão tướng như Totti, Cassetti hoặc Perrotta, sẽ không có gì bất ngờ nếu ở mùa sau, Roma sẽ lại trở thành một trong những ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch Italia như cách nay chưa lâu.

Thể thao TP. HCM
Tag: Roma , Serie A , Champions League , Bóng đá Ý , Bóng đá , thể thao