Thành phố New York đang chìm do sức nặng của các tòa nhà chọc trời
Thứ sáu, 26/05/2023 15:19

Trung bình New York đang chìm khoảng 1-2mm so với mặt nước biển.

Theo CNN, một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Earth's Future cho thấy, thành phố New York (Mỹ) đang bị sụt lún hay có thể nói là chìm dần do sức nặng của các tòa nhà chọc trời.

Quá trình diễn ra từ từ này có thể gây rắc rối cho New York khi mực nước biển ở đây đang tăng cao hơn gấp đôi tốc độ toàn cầu — dự kiến sẽ tăng từ 20cm lên 76cm vào năm 2050.

Hơn nữa, các nhà khoa học dự đoán, các cơn bão tuyết và bão nhiệt đới lớn sẽ xuất hiện thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

"Chúng ta vẫn cách xa đại dương nhưng New York đã xuất hiện nhưng cơn bão lớn như Sandy và Ida khiến thành phố bị ngập lụt và một số tác động của quá trình đô thị hóa đang khiến nước tràn vào", tác giả chính của nghiên cứu Tom Parsons, nhà địa vật lý tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết.

Rủi ro bị chìm

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, 1.084.954 tòa nhà trên 5 quận của New York nặng khoảng 762 tỷ kg, tương đương với khoảng 1,9 triệu chiếc Boeing 747-400 đạt trọng tải tối đa.

"Trung bình, New York đang chìm khoảng 1 đến 2 mm mỗi năm, với một số khu vực chìm khoảng 4,5 mm mỗi năm", ông Parsons cho biết.

Thành phố New York đang chìm do sức nặng của các tòa nhà chọc trời - Ảnh 1.

Lũ lụt bao vây New York. Ảnh: CNBC

"Đất càng mềm thì các tòa nhà càng bị nén nhiều hơn. Việc xây dựng những tòa nhà lớn như vậy ở New York không phải là một sai lầm nhưng chúng ta cần lưu ý rằng mỗi khi bạn xây dựng một thứ gì ở đó, bạn sẽ đẩy mặt đất xuống thêm một chút".

Một nghiên cứu vào tháng 9/2022 cho thấy 44/48 thành phố ven biển đông dân nhất có các khu vực đang chìm nhanh hơn mực nước biển dâng. Tuy nhiên, không phải tất cả các khu vực bị chìm là do các tòa nhà. 

"Chúng tôi có thể thấy sự liên quan ở những công trình xây dựng trên đất mềm và đất nhân tạo", ông  ông Parsons nói. "Những nơi khác, chúng tôi thấy sụt lún rất khó giải thích. Và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như quá trình giãn nở sau băng hà xảy ra sau kỷ băng hà hoặc việc bơm nước ngầm".

Theo nghiên cứu, một số khu vực ở hạ lưu như Manhattan, Brooklyn và Queens nằm trong số những khu vực đang chìm với tốc độ nhanh hơn mức trung bình.

Giảm thiểu rủi ro

Nghiên cứu cho thấy, sụt lún có thể gây ra mối đe dọa lũ lụt sớm hơn mực nước biển dâng và nguy hiểm không chỉ ở New York.

Thành phố New York đang chìm do sức nặng của các tòa nhà chọc trời - Ảnh 2.

Mực nước biển xung quanh New York đã cao nhanh hơn gấp đôi so với tốc độ toàn cầu.
Ảnh: Indianexpress.

"Đó là một vấn đề toàn cầu. Các đồng tác giả từ Đại học Rhode Island đã quan sát 99 thành phố trên khắp thế giới, không chỉ ven biển mà cả lục địa, và phần lớn trong số đó có vấn đề về sụt lún", ông Parsons nói, Jakarta là một ví dụ.

Nhà địa vật lý Sophie Coulson, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, cho biết: "Chúng tôi biết rằng mực nước biển toàn cầu đang tăng lên, các đường bờ biển đang thay đổi và điều quan trọng là phải hiểu được tác động từ các hoạt động của con người, như khí thải nhà kính, đối với thế giới đang nóng lên của chúng ta".

Bà nói thêm, các tác giả sử dụng dữ liệu từ mô hình máy tính, phép đo vệ tinh và GPS để ước tính tỷ lệ sụt lún ngắn hạn và dài hạn của các khu vực khác nhau trong thành phố và xác định các khu vực có nguy cơ cao nhất.

"Thành phố New York là một trong những khu vực ven biển đông dân cư nhất trên thế giới, với một phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng được xây dựng ở các khu vực ven biển trũng thấp", bà nói.

"Hiểu cách thức và lý do tại sao cảnh quan đang thay đổi, đồng thời xác định các khu vực dễ bị lũ lụt nhất là điều cần thiết để thực hiện các bước chuẩn bị phù hợp nhằm giảm thiểu mực nước biển dâng trong tương lai".

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/thanh-pho-new-york-dang-chim-do-suc-nang-cua-cac-toa-nha-choc-troi-2023052611.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/thanh-pho-new-york-dang-chim-do-suc-nang-cua-cac-toa-nha-choc-troi-20230526115456107.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thành phố New York , nước mỹ