Tết xa quê của các VĐV
Thứ bảy, 25/01/2014 05:14

Tết đến, Xuân về là khoảng thời gian của sum họp, quây quần bên gia đình và người thân.

Với những VĐV như Ánh Viên, Tết xa nhà là một điều hết sức bình thường.

Với những VĐV như Ánh Viên, Tết xa nhà là một điều hết sức bình thường.

Nhưng như trường hợp của một số VĐV, do đặc thù công việc phải đi tập luyện và thi đấu ở nước ngoài không còn là chuyện hiếm.

Đỗ Thị Ngân Thương, “cô gái vàng” của TDDC Việt Nam hiện đã nghỉ thi đấu để chuyển qua công tác huấn luyện các VĐV trẻ, bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm thời còn bé phải tập luyện cả trong những ngày Tết nguyên đán của đất nước.

“Em có 2 lần ăn Tết ở Trung Quốc. Cái Tết đầu tiên khi đó em vẫn còn bé và đang tập huấn tại Trung Quốc. Năm đó, bố mẹ em và bố mẹ các bạn khác trong đội sang ăn Tết cùng, cũng mang bánh chưng, giò chả sang.

Đó là cái Tết tuy xa nhà nhưng cảm giác lúc đó rất là vui. Lần thứ 2 thì cũng quen rồi, hơn nữa, bọn em cũng chỉ nghỉ mồng 1 Tết, còn 30, mồng 2, mồng 3 lại đi tập luyện bình thường. Ngày Tết đó cũng như là một ngày bình thường vì bên Trung Quốc người ta cũng không tập luyện như thế hết.

Bây giờ lớn rồi em hay đi chơi với các bạn, bố mẹ cũng đi chúc Tết như mọi người nên ăn Tết không có gì đặc sắc lắm. Gia đình em đã bắt đầu chuẩn bị cho Tết nguyên đán rồi nhưng một, hai ngày nữa chắc sẽ sắm sửa thêm”, Ngân Thương chia sẻ.

Ngân Thương không phải trường hợp đầu tiên cũng chẳng là VĐV cuối cùng của thể thao Việt Nam phải ăn Tết ở xứ người với giáo án tập luyện nghiêm túc như những ngày thường. Xuân Giáp Ngọ này, Nguyễn Thị Ánh Viên, VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2013, cô gái nhận giải Ấn tượng vàng SEA Games 27 do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức, sẽ có cái Tết xa nhà thứ 3.

Gửi lại tình cảm gia đình nơi quê nhà rạch Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (Cần Thơ), Nguyễn Thị Ánh Viên cùng HLV của mình thầy Đặng Anh Tuấn miệt mài tập luyện trên đường đua xanh tại Mỹ. Ngay từ đầu, Ánh Viên đã xác định là VĐV chuyên nghiệp thì phải chấp nhận không có thời gian nghỉ ngơi của Tết và được tận hưởng hương vị của ngày Tết.

Cũng may là Ánh Viên còn có HLV Đặng Anh Tuấn ở bên cạnh động viên, an ủi. Không chỉ đóng vai trò người thầy, cùng các chuyên gia hỗ trợ Ánh Viên lúc tập luyện, HLV Đặng Anh Tuấn còn chỉ bảo kình ngư này nhiều vấn đề trong cuộc sống. Không riêng gì Ánh Viên mà cả HLV Đặng Anh Tuấn cũng không có cái Tết đúng nghĩa bên người thân.

Thiệt thòi vì phải tập luyện ở nước ngoài ngay cả trong những ngày Tết nhưng Ánh Viên cũng cho chút an ủi là được nhận nhiều huy chương, danh hiệu và tiền thưởng sau một năm thi đấu 2013 đầy thành công.

Nhưng với những VĐV, các ĐT khác của thể thao Việt Nam giành thành tích cao tại SEA Games 27 thì việc tiền thưởng về chậm trễ khiến cho các ngày Tết tới đây kém vui. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng hầu hết các VĐV Việt Nam đều xuất thần trong những gia đình có kinh tế khó khăn, đi tập luyện và thi đấu quanh năm chỉ mong ngày Tết về có dăm ba triệu biếu bố mẹ hoặc dành dụm tiền thưởng để sửa nhà, lo cho em ăn học… Nếu không có thưởng sớm thì mọi dự định đó đều phải gác lại.

Trong số các ĐT dự SEA Games 27 thì ĐT bóng đá nữ Việt Nam may mắn hơn cả khi được giải ngân tiền thưởng sớm từ VFF. Việc chia thưởng dẫu có chút ít tranh cãi nhưng quan trọng là tiền thưởng đã về tài khoản các nữ tuyển thủ bóng đá và họ có thể yên tâm ăn Tết vui vẻ bên gia đình trước khi quay lại với nhịp tập luyện và thi đấu quen thuộc.

Thethaovanhoa.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: VĐV thể thao , Thể thao Việt Nam , Ngân Thương , Ánh Viên , SEA Games 27