Tây Ninh - Mảnh đất huyền thoại
Thứ sáu, 16/03/2012 08:01

Thuở xa xưa, Tây Ninh thuộc vương quốc Phù Nam với nhiều huyền thoại. Ngày nay, du khách đến đây để tham quan nhiều thắng cảnh, di tích nổi tiếng.

Chúng tôi về Tây Ninh trong một buổi sáng đẹp trời…

Tây Ninh cách TP.HCM non 100 km về phía Tây Bắc, giáp với nhiều tỉnh của vương quốc Campuchia, có đường biên giới dài hơn 240 km. Đi trên tuyến quốc lộ 22 đến Gò Dầu rẽ phải chừng 2g đồng hồ, chúng ta sẽ đến Tây Ninh.

Danh sơn Bà Đen nhìn từ xa.

Đầu tiên là núi Bà Đen cao 986m, nằm sừng sững giữa đồng bằng như một chiếc nón lá úp khổng lồ. Đường lên núi quanh co, khúc khuỷu với nhiều thác ghềnh nhỏ hoang sơ, nước trong veo chảy róc rách, len lỏi qua những cánh rừng có rất nhiều hoa dại tuyệt đẹp.

Ở lưng chừng núi, có hang Ông Hổ kỳ vĩ với hàng ngàn tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau. Hố Bảy Ngày bí ẩn sâu hun hút… Trên núi có khá nhiều am tự, chùa chiền kiến trúc đẹp và hoành tráng như điện Bà Chúa Xứ, chùa Hang, chùa Hạ, chùa Trung. Những thắng cảnh như suối Vàng (Ma Thiên Lãnh), hồ Chằm, đền thờ Ông lớn Trà Vong, sân Quần Ngựa là những bức tranh thiên nhiên làm xao xuyến lòng người…

Núi Bà Đen còn là nơi diễn ra những trận đánh vô cùng ác liệt trong thời chống Mỹ. Đã có nhiều chiến sĩ quân giải phóng hy sinh trên ngọn núi nhiều huyền thoại này. Đứng trên đỉnh Bà Đen lộng gió, phía dưới là đồng bằng mênh mông đan xen những cánh rừng mờ sương phía căn cứ Đồng khởi Tua Hai. Hồ Dầu Tiếng như một tấm gương khổng lồ lấp lóa trong nắng sớm ban mai…

Cáp treo ở núi Bà Đen góp phần biến nơi đây thành khu du lịch hấp dẫn của miền Đông Nam Bộ.

Khách đến đây sẽ được nghe kể lại những câu chuyện xúc động về những người anh hùng giữ núi. Ngày nay trên đỉnh núi có Nhà tưởng niệm và tượng đài “Dũng sĩ núi Bà Đen” uy nghi, hùng tráng. Cáp treo và máng trượt ở núi Bà Đen sẽ cho bạn cảm giác mạnh, hào hứng khi lơ lửng trên độ cao, ngắm cảnh núi rừng hoang sơ, thơ mộng.

Rời núi Bà Đen, hãy đến Căn cứ TƯ Cục miền Nam (R), nằm cách thị xã Tây Ninh chừng 64 km. Đây là căn cứ địa nổi tiếng của cách mạng miền Nam trong chiến tranh chống Mỹ. Chính tại nơi đây, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân và các lực lượng vũ trang miền Nam tiến hành cuộc kháng chiến đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

Đường vào di tích căn cứ TƯ Cục miền Nam.

Ngày nay, đi dưới tán cây rừng của khu căn cứ TƯ Cục, chúng ta sẽ gặp những căn nhà đơn sơ, gọn đẹp, lợp lá trung quân (loại dây leo khi gặp lửa chỉ cháy ngún rồi tắt). Thấp thoáng trong màu xanh của lá là chằng chịt những dây leo và những lối mòn vắng vẻ. Chúng ta sẽ gặp những hội trường, văn phòng, nhà thường trực và nơi làm việc của các vị lãnh đạo cao cấp được phục chế, tái hiện lại. Bên dưới những căn nhà ấy là hệ thống hầm ngầm kiên cố nối với nhau bằng những giao thông hào dài hàng chục cây số.

Khách còn được các cô hướng dẫn viên trẻ đẹp, hóa thân trong vai các nữ chiến sĩ quân giải phóng, tận tình thuyết minh, giải thích cặn kẽ lịch sử của khu căn cứ địa nổi tiếng này. Đây là di tích lịch cách mạng được xếp vào loại “đặc biệt quan trọng” trong hệ thống các di tích lịch sử cách mạng ở miền Nam.

Khách thăm quan ngôi nhà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại TƯ Cục miền Nam

Cách thị xã Tây Ninh khoảng 30km về hướng Tây Bắc là vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Đây là khu rừng với hệ sinh thái rừng nhiệt đới khá đặc biệt, trong đó cây họ dầu chiếm ưu thế. Mùa khô lá rụng đầy. Mùa mưa, rừng ngập nước xem xép với những trảng cỏ hoang sơ là nơi trú ngụ của nhiều loài chim sống ở đầm lầy di cư đến. Có hơn 130 loài chim nước ở đây. Trong rừng có loại cò quắm lớn và 6 loài chim có tên trong Sách Đỏ của Việt Nam. Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát là điểm du lịch sinh thái lý tưởng với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên… Nơi đây đã từng chứng kiến sự ra đời của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Hiện vẫn còn ngôi nhà, nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo.

Chim cao các bụng trắng tại vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Ngoài ra, Tây Ninh còn có tháp cổ Bình Thạnh (huyện Bến Cầu) là công trình kiến trúc Chăm cổ, có trên ngàn năm tuổi thuộc nền văn hóa Óc Eo. Đến tham quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, cửa khẩu quốc gia Xa Mát cũng là một điều thú vị…

Báo Vĩnh Long
Tag: Du lịch , Tây Ninh , Núi Bà Đen , Trung ương cục miền Nam , Du lịch Việt Nam