Tám năm tù cho kẻ "buôn" người trái phép
Thứ năm, 06/12/2012 15:52

Sáng ngày 6/2, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử vụ án mua người sang Trung Quốc đối với bị cáo Vàng A Kí, SN 1979, trú tại bản Huồi Thanh 2, Nậm Kè, Mường Nhé.

Bị cáo Vàng A Kí, kẻ buôn người lĩnh án 8 năm tù. ảnh Công Trình

Bị cáo Vàng A Kí, kẻ buôn người lĩnh án 8 năm tù. ảnh Công Trình

Theo cáo trạng, năm 2011 xuất phát từ các mối quan hệ xã hội Vàng A Kí quen biết với một đối tượng người Việt đang sinh sống tại Trung Quốc là Sùng Thị Dụ. Kí và Dụ thường xuyên liên lạc với nhau qua điện thoại.

Khoảng tháng 2/2012, Hơ Thị Pa, SN 1986, trú tại bản Khằm Nàng, Viêng Xay, Hùa Văn, Lào vô tình có số điện thoại của Vàng A Kí. Từ đó hai người thường trò chuyện với nhau qua điện thoại. Cũng qua giới thiệu của chị Pa, Kí làm quen qua điện thoại với chị Hơ Thị Chứ (cùng bản với chị Pa).

Khoảng tháng 7/2012, Sùng Thị Dụ gọi điện cho Kí nhờ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc để Dụ “tìm việc” và hứa sẽ trả cho Kí 2 triệu đồng một người. Từ mối quen biết với chị Pa, Kí đã gọi điện cho chị Pa và giới thiệu cho chị Pa đi làm thợ may với mức lương hấp dẫn. Do nhà nghèo chị Pa đã đồng ý và không quên nhờ Kí đưa đến nơi làm việc.

Khoảng 17h30, ngày 10/7/2012, Vàng A Kí đón mẹ con chị Pa tại cột mốc 311 thuộc biên giới Việt-Lào. Kí chở hai mẹ con chị Pa đi theo tỉnh lộ 520, từ Mường Lát về Quan Hóa để đưa sang Trung Quốc.

Khi đến bản Kéo Tẻ, Nhi Sơn, Mường Lát thì bị lực lượng biên phòng xã Phù Nhì, Mường Lát yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sợ bị lộ Vàng A Kí phóng xe bỏ chạy, chạy đến bản Kéo Cưa, Trung Lý thì Vàng A Kí vứt xe và bỏ lại hai mẹ con chị Pa, Ký chạy chốn vào rừng. Đến ngày hôm sau Kí bị bắt khi đang lẫn trốn trong rừng

Tại CQĐT Kí khai nhận hành vi buôn người của mình. Bên cạnh đấy, Vàng A Kí còn khai thêm trước đó vào tháng 6/2012 y đã lừa đưa chị Hơ Thị Chứ, SN 1990 (cùng bản với chị Pa) sang Trung Quốc giao cho Sùng Thị Dụ lấy 1.500.000đ.

Sau khi bị bán vào tay Sùng Thị Dụ chị Chứ bị bắt làm vợ của em trai Sùng Thị Dụ là Sùng A Sự. Tên này đối xử rất tồi tệ với chị Chứ. Khi đi ra ngoài hắn khóa cửa không cho chị Chứ bước chân ra khỏi nhà. Sau khi chị Chứ mất tích, gia đình chị đã đến đồn biên phòng xã Phù Nhì, Mường Lát tố cáo hành vi của Vàng A Kí. Khi Kí bị bắt tạm giam gia đình đã mang tiền sang Trung Quốc chuộc chị Hơ Thị Chứ về, hiện tại chị Chứ đang sinh sống tại địa phương.

Tại phiên tòa hôm nay, căn cứ các tình tiết tăng giảm hình phạt HĐXX tuyên Vàng A Kí 8 năm tù về tội “mua bán người”.

PLXH
Tag: Mua bán người , Bán người , Tòa tuyên án , Thanh Hóa , Tội phạm , Xã hội