Tái chế dầu gây ô nhiễm môi trường
Thứ tư, 29/02/2012 13:10

Nhiều hộ dân ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh phản ánh cơ sở tái chế dầu, mỡ bôi trơn phát tán mùi hôi ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của trên 300 hộ dân trong ấp.

Mặc dù các hộ dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay cơ sở vẫn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường (ONMT).

Lò nấu nhớt của ông Đặng Minh Trãi tại ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2009, ông Võ Văn Chuộng (nhà ở quận Thốt Nốt) đến mua gần 5.000m2 đất ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh để làm nơi tái chế dầu, sản xuất mỡ bôi trơn. Khi cơ sở hoạt động, nhiều hộ dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương, vì không chịu nổi mùi hôi do cơ sở này phát tán ra không khí. Ông Nguyễn Văn Chở, người dân ở ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh, búc xúc: “Mỗi khi cơ sở hoạt động, mùi hôi phát tán ra không khí, ngửi rất khó chịu. Tình trạng trên kéo dài, gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dân”. Còn anh Bùi Thanh Tín, Tổ trưởng Tổ Y tế ấp Vĩnh Lợi, cho biết: “Phần lớn các cháu nhỏ trong ấp đều có triệu chứng sổ mũi, viêm họng,... do hít phải khí thải từ cơ sở này. Tôi kiến nghị, các cơ quan có thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết, nhằm trả lại môi trường trong lành cho người dân”.

Chúng tôi cùng với cán bộ UBND xã Vĩnh Trinh có mặt tại cơ sở kinh doanh này. Tại thời điểm đến, cơ sở đang nấu dầu, nhớt thải để tách lấy dầu và mỡ bôi trơn. Xung quanh lò nấu, chúng tôi thấy hàng chục bể chứa dầu với mùi hôi nồng nặc. Bên cạnh đó là hàng trăm phuy nhớt để ngoài sân, không có biện pháp quản lý an toàn; các chất thải như tro, rác thải không có hệ thống thu gom;... Một công nhân tại cơ sở cho biết, lò nấu này có sức chứa khoảng 4.000 lít. Thời gian nấu để ra sản phẩm ít nhất từ 3 - 4 ngày. Ông Đặng Hồng Đông, có nhà cách cơ sở khoảng 400m, bức xúc: “Những lúc hít phải khí thải, tôi rất mệt và khó chịu, nhiều lúc tôi phải di tản sang nhà người thân cách đây khoảng 2 cây số để tránh môi trường bị ô nhiễm”. Ông Lê Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Chúng tôi đã đến cơ sở kiểm tra và nhận thấy cơ sở có dấu hiệu gây ONMT, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. UBND xã đã báo cáo cho cơ quan chức năng huyện xem xét”.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Vĩnh Thạnh, cơ sở này hoạt động từ tháng 1-2010 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 57H8001654 do Phòng Tài chính -Kế hoạch huyện Vĩnh Thạnh cấp. Cơ sở này thu mua dầu, nhớt thải nấu và tách lọc ra các sản phẩm dầu và mỡ bôi trơn các loại. Ông Nguyễn Đức Phong, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Năm 2010, Phòng TN&MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của cơ sở. Sau đợt kiểm tra đã đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng đối với cơ sở này, với lý do, cơ sở không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, trong thời gian 45 ngày, kể từ ngày nhận quyết định ông Chuộng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính, ông Võ Văn Chuộng đã sang tên cơ sở cho ông Đặng Minh Trãi (nhà ở quận Bình Thủy) làm chủ. Nhiều hộ dân nơi đây còn cho biết, cơ sở này hoạt động lén lút, chủ yếu vào thời điểm buổi tối để tránh sự phát giác của người dân...

Ông Nguyễn Đức Phong, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết thêm: “Năm 2011, Phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan chức năng huyện xuống cơ sở kiểm tra 2 lần, nhưng chủ cơ sở không tiếp đoàn. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện làm công văn kiến nghị đến Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Công an thành phố để xử lý. Khi cán bộ Phòng này kiểm tra đột xuất, cơ sở báo đã ngưng hoạt động. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cơ sở tiếp tục hoạt động lén lút, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện làm công văn kiến nghị đến Sở TN&MT, Công an thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý đúng pháp luật nhằm trả lại không khí trong lành cho người dân nơi đây”.

Báo Cần Thơ
Tag: Tái chế dầu , Ô nhiễm môi trường , Môi trường , Vĩnh Thạnh , Cần Thơ