Sức mua thịt heo giảm, cá đồng lên ngôi
Thứ bảy, 21/04/2012 10:17

Trước thông tin liên tiếp phát hiện hàng tấn thịt gia súc, chân trâu, bò và lòng lợn thối tại các tỉnh lân cận TP. HCM càng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi chọn mua mặt hàng này.

Ngày 20/4, khảo sát một số sạp kinh doanh thịt tươi sống tại các chợ truyền thống ở TP. HCM cho thấy, hiện nay người tiêu dùng xem xét, tuyển chọn khá kỹ từng miếng thịt khi mua thịt heo. Theo các tiểu thương chợ Bà Chiểu, Gò Vấp cho biết, sức mua thịt heo vừa nhích nhẹ trong những ngày giữa tháng 4 thì những ngày gần đây đã giảm trở lại. Chị Lan - kinh doanh hàng thịt tại chợ Rạch Ông, quận 8 cho biết, hiện nay người tiêu dùng chuyển sang ưa chuộng loại thịt heo có mỡ với sức mua tăng khoảng 10 - 15%. Một số người tiêu dùng thà mua thịt có mỡ để yên tâm không mua phải hàng có chứa chất tạo nạc, sau đó mới yêu cầu cắt bỏ phần mỡ, chỉ lấy phần nạc. Tuy vậy, các tiểu thương vẫn đánh giá sức mua mặt hàng thịt heo vẫn giảm so với trước đây. Theo Ban quản lý chợ Bến Thành, lượng thịt heo về chợ giảm mạnh kể từ ngày có thông tin chất tạo nạc trong thịt heo, hiện bình quân mỗi ngày lượng thịt heo tiêu thụ tại chợ Bến Thành còn khoảng hơn 2 tấn/ngày, giảm khoảng 0,5 tấn so với trước.

Đặc biệt là trong những ngày gần đây, khi có thông tin các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng tấn thịt gia súc, chân, lòng trâu, bò đã bị thối, chuyển màu, người tiêu dùng càng cẩn trọng và chọn lựa từng miếng thịt khá kỹ trước khi mua. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, người tiêu dùng tại các chợ không quá lo ngại về vấn đề này, bởi hầu như các sản phẩm chân trâu, bò, lòng heo không đảm bảo chất lượng, hôi thối thường không đưa về các chợ tiêu thụ. Qua các vụ việc mà lực lượng thú y TP. HCM phát hiện cho thấy, phần lớn các lái xe chở hàng vi phạm cho biết lượng hàng vi phạm được giao chở về các tỉnh, các cơ sở chế biến...

Song song với mặt hàng thịt heo, hiện các loại thủy sản nước ngọt tự nhiên đang được nhiều người tiêu dùng chọn lựa trong thời điểm hiện nay. Theo những người dân chuyên đánh bắt cá tự nhiên gần cầu Long Kiển, Rạch Tôm (huyện Nhà Bè), ngày càng có nhiều khách đặt mua trước các loại cá, tôm, cua bắt được hằng ngày, dù giá cao gấp rưỡi so với loại được nuôi, chẳng hạn như tôm đồng (cỡ nhỏ): 150.000 đồng/kg, cá bống dừa: 100.000 đồng/kg, cá bống trắng: 60.000 đồng/kg, rô phi 45.000 đồng/kg.

Tag: Thị trường tiêu dùng , Thịt lợn nhiễm độc , Chất tạo nạc , Giá thực phẩm , Thực phẩm bẩn , Thực phẩm nhiễm độc , An toàn vệ sinh thực phẩm