Sĩ tử thi năm 2025 lưu ý: Nên chọn ngành hay chọn trường trước?
Chủ nhật, 15/09/2024 16:56

Muốn tương lai đỡ vất vả khi tìm kiếm việc làm thì bước đầu xác định việc chọn ngành, chọn trường với thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là rất quan trọng.

Chỉ còn khoảng 9 tháng nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng này, không ít học sinh phân vân về việc lựa chọn ngành học, chọn trường?

Không ít thí sinh đang lúng túng trong việc chọn ngành, chọn nghề. Liệu nên chọn ngành trước hay chọn trường trước? Chọn ngành học theo xu thế thị trường hay theo năng lực cá nhân và nguyện vọng của gia đình? Lời khuyên nào đối với thí sinh trước ngưỡng cửa vào đại học?

Thời điểm này, các sĩ tử và phụ huynh đã cần lưu ý cho con về việc chọn ngành, chọn trường.

Chọn ngành trước hay chọn trường trước?

99% những bạn thắc mắc “chọn ngành hay chọn trường trước” chưa có định hướng rõ ràng với nghề nghiệp tương lai. Bởi nếu đã chắc chắn bản thân muốn gì, bạn sẽ chẳng ở đây rồi đúng không nào.

chọn ngành  2

Nên chọn ngành hay chọn trường trước? (Ảnh minh hoạ).

Lời khuyên dành cho các bạn đó là: Hãy chọn ngành trước, rồi chọn trường. Bởi vì Ngành học gắn với nghề nghiệp tương lai của bạn, nghề nghiệp sẽ nuôi bạn sống, sẽ đi cùng với bạn trong suốt quãng đường phía trước. Còn Trường chỉ là bước đệm cho nghề nghiệp sau này và chỉ kéo dài trong 2~5 năm.

Chọn ngành mà mình thực sự yêu thích thì cuộc đời sự nghiệp sau này sẽ nhiều niềm vui hơn. Sau đó mới tìm ngôi trường có đào tạo về ngành mà bạn chọn với chương trình học ưu việt giúp bạn học được những kỹ năng cần thiết cho nghề.

Không khó để thấy nhiều nhiều cử nhân ra trường phải làm những công việc lao động phổ thông. Không ít sinh viên ngành hot ra trường vẫn thất nghiệp như thường. Một trong những lý do phổ biến là chọn sai ngành nghề, ngành nghề không phải là sở thích của bản thân, hoặc thích nhất thời, không giỏi, dẫn đến chán nản, không làm tốt.

Chẳng hạn học sư phạm xong, đi làm mới nhận ra bản thân không hứng thú, học báo chí xong mới ngộ ra bản thân không phù hợp với môi trường, tính chất công việc… Một số bạn nhận ra khi bước vào năm 1, năm 2 rồi “quay xe” với lựa chọn khác. Số khác cố gắng bám trú hết 4,5 năm mới hối hận, đổi sang làm nghề khác, lúc này tấm bằng trở thành vô giá trị.

Vậy nên, để không lãng phí thời gian, tiền bạc lẫn thanh xuân, hãy cân nhắc thật kỹ về ngành nghề trước. Sau khi tìm được nghề phù hợp, hãy liệt kê những trường có đào tạo ngành nghề đã chọn, sàng lọc để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất dựa vào các tiêu chí của bản thân như điểm đầu vào, chất lượng giảng dạy, giảng viên, phương châm, thời gian đào tạo, học phí, môi trường, cơ sở vật chất…

Cách chọn đúng ngành, đúng trường?

Ai cũng bảo hãy chọn ngành mình thích, nhưng nếu chưa biết bản thân thích gì thì phải làm sao? Nếu vậy, bạn hãy thử làm theo 3 bước tương ứng với trả lời 3 câu hỏi sau:

Bạn giỏi gì nhất, thứ gì vượt trội hơn người khác (Chẳng hạn bạn giỏi vẽ, có gu thẩm mỹ tốt, bạn có thiên hướng về các ngành nghệ thuật)

Thứ bạn giỏi bạn có thực sự đam mê không? (Bạn có họa tay nhưng có thực sự đam mê với vẽ?)

chọn ngành  0

(Ảnh minh hoạ)

Thứ bạn thích, bạn giỏi, nhu cầu thị trường như thế nào (Chẳng hạn bạn thích vẽ, giỏi vẽ và thị trường đồ họa đang rất hot, thiết kế đồ họa sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn)

Nếu bạn chưa thực sự biết mình thích gì, giỏi gì. Vậy thì sẽ khó hơn. Lúc này hãy thử nghĩ xem, bạn thuộc thiên hướng tính toán giỏi hay viết lách giỏi, mạnh tư duy hay cảm xúc. Bạn có thể viết ra ưu nhược điểm của bản thân, làm các bài trắc nghiệm nghề nghiệp, tính cách hoặc hỏi mọi người xung quanh thấy bản thân nổi bật điều gì.

Hãy thử liệt kê những ngành thị trường đang cần, sau đó xem xét xem bản thân có thể làm tốt hay không. Một mẹo dành cho bạn. Chẳng hạn nếu bạn thích nghề quản trị khách sạn, hãy tìm các mẫu tuyển dụng việc làm ngành này, các vị trí tương ứng với yêu cầu, hãy xem xét rằng bản thân có làm được, có phù hợp rồi hãy quyết định.

Chọn ngành rồi, chọn trường như thế nào?

chọn ngành  1

(Ảnh minh hoạ)

Việc còn lại chính là chọn trường. Như đã chia sẻ, bạn hãy khoanh vùng các trường có đào tạo ngành nghề bạn đang theo đuổi. Mỗi người sẽ có những yếu tố cân nhắc khác nhau. Có bạn thích học gần nhà, có bạn thích học ở Sài Gòn năng động để tích lũy vốn sống tốt hơn, có bạn lại cân nhắc về học phí…

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: chọn ngành , chọn trường , kiến thức