SEA Games 28 tại Singapore chưa khai mạc đã gây tranh cãi
Thứ ba, 24/12/2013 09:28

SEA Games 28 gây tranh cãi khi Singapore làm phật lòng một số quốc gia bằng cách loại các môn thể thao quốc tế ra khỏi chương trình thi đấu.

SEA Games 28 sẽ diễn ra tại Singapore vào 2015

SEA Games 28 sẽ diễn ra tại Singapore vào 2015

Theo Bangkok Post, một số quốc gia trong đó có Thái Lan cảm thấy nản với danh sách các môn thể thao thi đấu tại SEA Games 27 tại Myanmar, bế mạc hôm 22/12. Họ than phiền về chuyện có quá nhiều môn thể thao truyền thống chẳng hạn chinlone (cầu mây biểu diễn và cũng là môn thể thao truyền thống của nước chủ nhà Myanmar), vovinam (võ cổ truyền của Việt Nam và kempo). Môn Muay Thái cổ truyền của Thái Lan cũng có mặt tại SEA Games năm nay.

Trái lại, quần vợt và thể dục dụng cụ đã bị loại khỏi chương trình thi đấu và trên thực tế, bóng bàn và cầu lông cũng không có mặt trong danh sách sơ bộ nhưng một số quốc gia đã thành công trong việc gây áp lực để hai môn này trở lại.

Singapore đã hứa hẹn sẽ “nêu gương” và thiết lập những tiêu chuẩn mới bằng việc tổ chức một đại hội thể thao gọn hơn với ít môn thể thao hơn khi đăng cai SEA Games vào năm 2015. Theo đó, sẽ có 30 môn thể thao tại SEA Games kì tới, ít hơn năm nay 3 môn và chinlone, vovinam, kempo, Muay Thái không có mặt trong danh sách sơ bộ.

Nếu danh sách các môn thể thao thi đấu được các nước thành viên thông qua thì Thái Lan sẽ là quốc gia thiệt thòi nhiều nhất vì đây là 3 môn thế mạnh của họ.

Phó chủ tịch Chaiyapak Siriwat của Ủy ban Olympic quốc gia Thái Lan nói: “Đây là chuyện không thể chấp nhận được”.

Các chuyên gia phê bình rằng Singapore cũng chẳng hơn các nước chủ nhà SEA Games trước đây khi bỏ nhưng môn thể thao không phải là thế mạnh của họ để giảm cơ hội của các nước khác trong cuộc đua thành tích toàn đoàn. Tháng 2.2014, các nước thành viên trong Hội đồng SEA Games sẽ thảo luận chương trình các môn thi đấu và danh sách cuối sẽ được gút lại vào tháng 4 năm sau. Có nhưng thông tin cho rằng, cử tạ, đua thuyền, cưỡi ngựa, bi sắt, floorball (môn thể thao biểu diễn tại SEA Games 27) có thể vào chương trình thi đấu.

Với 30 môn thể thao và 11 thành viên, SEA Games 2015 vẫn lớn hơn so với Olympic về số môn thi đấu. Trong khi đó, Ủy ban Olympic quốc tế với khoảng 200 thành viên nhưng chỉ có 28 môn thi đấu ở Thế vận hội. Ở Olympic London 2012, chỉ có 26 môn.

Thể thao khu vực Đông Nam Á chỉ có một số ít vận động viên đẳng cấp cao ở vài môn thể thao như quyền Anh không chuyên, cầu lông và cử tạ nên việc các nước thành viên đấu với nhau ở những môn thể thao quốc tế là chuyện vô ích. Thay vì tìm cách loại những môn thể thao bản xứ khỏi chương trình thi đấu SEA Games, các bên có liên quan nên tìm cách làm cho SEA Games trở thành đại hội thể thao có chương trình thi đấu gồm những môn thể thao chung của khu vực để thu hút sự quan tâm quốc tế.

Chinlone bị một số nước thành viên SEA Games chế giễu nhưng có lẽ đây là môn thi đấu “nổi tiếng nhất tại” SEA Games 27 khi các hãng truyền thông quốc tế cũng đưa tin.

Chuyện làm SEA Games thành đại hội thể thao “ao làng” không khó khi mà mỗi quốc gia chọn 2 hoặc 3 môn ưa thích của họ thì chương trình SEA Games cũng đã có 20-30 môn.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: SEA Games 28 , Singapore , Môn thi đấu SEA Games , Thể thao châu Á , Thể thao Việt Nam