Sẽ tiến hành kiểm tra khai thác vàng
Thứ sáu, 06/04/2012 16:24

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận tình trạng "mọc ra lắm hầm vàng chui" để khai thác đào đãi vàng là thực tế diễn biến trong thời gian qua. Và sẽ không cấp mới giấy phép cho dự án về vàng sa khoáng.

Đây là một nội dung trong buổi giao lưu trực tuyến của Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường với nhân dân ngày 6/4. Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, đào đãi vàng cũng liên quan đến công ăn việc làm. Việc này thường ở các tỉnh miền núi, đồng bào nghèo, nếu có người tổ chức hoặc họ tự phát tham gia. Việc đào đãi vàng tự phát liên quan đến rất nhiều vấn đề đặc biệt là môi trường, đất sản xuất, các tiêu cực xã hội như nghiện hút...

Theo Bộ trưởng Quang, về phía Chính phủ, trong thời gian qua, theo tham mưu của Bộ TNMT và các bộ, chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ ban hành chỉ thị về quản lý khai thác các tài nguyên khoáng sản. Tất nhiên trước đó đã có Luật năm 2010, cho đến nay đã có các văn bản hướng dẫn Luật này.

"Với chỉ thị này liên quan tới rất nhiều nội dung, quan điểm của chúng ta là phải làm như thế nào để bảo vệ tài nguyên của đất nước. Chúng ta sử dụng không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ ngày mai. Hiện trong xã hội đang nêu vấn đề nếu khai thác hết thì sau này con cháu chúng ta như thế nào?", ông đặt câu hỏi.

Vừa rồi, trong chỉ thị đã nêu khá rõ đối với từng loại khoáng sản thì chủ trương của Chính phủ như thế nào. Quan điểm của chúng tôi là tăng cường hơn nữa công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản.

Vừa rồi chúng ta đã phân cấp cho tỉnh, từ đó tiến hành việc khai thác các khoáng sản có trong đất của các tỉnh. Nhiều đồng chí cũng thống nhất quan điểm với chúng tôi, thời gian vừa qua, chúng ta có cả mặt được và chưa được về khai thác tài nguyên khoáng sản. Cho nên chúng ta phải siết chặt, kiềm chế. Nếu không sẽ gây tác hại nghiêm trọng cho thế hệ sau.

Riêng đối với vàng sa khoáng, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra, những dự án vàng thực sự không ảnh hưởng, không tác động về mặt môi trường, xã hội nhiều thì cũng có thể cho tiếp tục nhưng phải kiểm tra chặt chẽ. Xin khẳng định, không cấp mới giấy phép cho dự án về vàng sa khoáng. Đây cũng là một trong những biện pháp liên quan tới câu hỏi của độc giả. Chỉ đạo chung của Chính phủ là như vậy.

"Tôi muốn nhấn mạnh về công tác quản lý của địa phương. Về phía gia đình, phải quản lý con em của mình, chúng ta có thể làm nhiều việc khác tốt hơn để mưu sinh", Bộ trưởng TNMT khẳng định.

Thời gian qua, việc khai thác vàng chụp giật, trái phép diễn ra tại nhiều địa phương, các nhóm "cai" huy động máy bơm công suất lớn, máy đào chuyển cát lên máng để đãi vàng, gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, xáo trộn đời sống...

Infonet
Tag: Khai thác vàng trái phép , Vàng tặc , Kiểm tra khai thác vàng , Vàng sa khoáng , Môi trường