Sẽ có Giải báo chí Quốc gia riêng cho báo điện tử
Thứ sáu, 15/06/2012 08:32

Chiều ngày 14/6, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia tổ chức họp báo công bố kết quả Giải báo chí Quốc gia lần thứ VI. Lãnh đạo Hội Nhà báo cho biết, sẽ có Giải báo chí Quốc gia cho báo điện tử.

Trước đó, trong hai ngày 2- 3/6/2012, Hội đồng chung khảo đã chấm vòng chung khảo dưới sự chủ trì của đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia. Quá trình tiếp nhận tác phẩm, quy trình chấm sơ khảo, chung khảo năm nay được thực hiện đúng quy chế của Hội đồng Giải. Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo đã làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, chấm điểm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và nghiệp vụ thể hiện.

Tại buổi công bố chiều nay, ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải báo chí Quốc gia đã thành công tốt đẹp, thu hút được sự tham gia của đông đảo các cấp Hội trong cả nước (55/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay); chất lượng các tác phẩm được đánh giá là đồng đều, là bức tranh phản chiếu đầy đủ, khách quan tình hình đất nước, nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, tiếp tục đưa đất nước tiến lên.

Tác phẩm báo chí địa phương đoạt giải cao nhất

Ông Hà Minh Huệ tiết lộ, năm nay, những tác phẩm báo chí của các địa phương đạt chất lượng khá tốt so với các năm trước, trong đó đã có giải cao nhất thuộc về báo địa phương.

Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, sẽ có Giải báo chí Quốc gia cho báo điện tử. (Ảnh: KN)

Đã có 1.268 tác phẩm của 117 đơn vị báo chí tham dự Giải, trong đó 55 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 62 tổ chức cơ sở Hội là Liên chi hội, Chi hội và cơ quan báo chí Trung ương; Có 164 tác phẩm của cộng tác viên; 27 cá nhân gửi tác phẩm ảnh báo chí dự Giải.

Tuy nhiên, vẫn còn 8 Hội Nhà báo địa phương vì những lý do khác nhau không gửi tác phẩm tham dự Giải (Hội nhà báo An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bắc Ninh, Điện Biên, Đắc Nông, Lào Cai và Sóc Trăng).

5 tác giả gửi tác phẩm không đúng với Hướng dẫn của Hội đồng Giải do vậy bị loại (Giải 2010 có 15 trường hợp).

Năm nay số Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự Giải tăng cao so với các năm trước (55/63 Hội so với năm 2010 có 51, năm 2009 có 50 Hội).

Sẽ có giải báo chí quốc gia dành riêng cho báo điện tử

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải báo chí quốc gia cho loại hình báo điện tử, ông Hà Minh Huệ cho biết, trong năm tới, sẽ có giải riêng dành cho báo điện tử.

Ông Huệ cũng giải thích thêm, Giải báo chí Quốc gia năm 2011 được chấm cho các tác phẩm viết trong năm 2011 và tổ chức trao giải trong năm 2012. Như vậy, sang năm 2013, sẽ có giải báo chí quốc gia 2012 riêng cho báo điện tử.

Trong Giải lần này, báo điện tử đã có sự tham gia tích cực hơn. Tuy chưa có giải riêng nhưng cũng đã có một số tác phẩm của báo điện tử đoạt giải cao.

Đây cũng là năm thứ hai, Ban tổ chức thực hiện cơ chế mới đối với ảnh báo chí- cho phép tác giả ảnh gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng Giải, nên đã thu hút được số tác giả và số lượng tác phẩm ảnh báo chí cao nhất, nhưng vẫn ở mức rất khiêm tốn.

Kết quả cụ thể: Trong số 153 tác phẩm vào chung khảo thuộc 8 loại giải, có 95 tác phẩm đoạt giải, trong đó có: 2 giải A, 23 giải B, 39 giải C và 31 Giải khuyến khích.

Ở loại hình báo in (gồm cả báo điện tử): Giải tin, bài phản ánh, ghi chép không có giải A, có 5 giải B, 7 giải C.

Giải Xã luận, bình luận, chuyên luận có 4 giải B, 7 giải C; Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí có 6 giải B, 6 giải C.

Giải ảnh báo chí có 1 giải B, 2 giải C.

Ở loại hình báo nói: Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, toạ đàm, bình luận, chuyên luận có 1 giải A, 3 giải C;

Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký có 2 giải B, 4 giải C.

Ở thể loại báo hình: Giải Bình luận, toạ đàm, giao lưu, phim tài liệu có 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C; Giải Tin, phóng sự, phóng sự điều tra có 3 giải B, 7 giải C.

Lễ trao Giải sẽ được tổ chức trang trọng tại Hà Nội từ 20 giờ tối 21/6/2012 và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV6 của Đài truyền hình Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam…

VnMedia
Tag: Giải thưởng báo chí , Giải thưởng báo chí Quốc gia , Báo mạng , Nhà báo