Ronaldo chính là nhược điểm của Mourinho?
Thứ ba, 04/12/2012 07:43

Nhược điểm của Mourinho không phải nằm ở chỗ ông đang loay hoay về mặt chiến thuật, mà là ông không đối phó được với một siêu sao cỡ Ronaldo!

Ronaldo là điểm yếu của Mourinho

Ronaldo là điểm yếu của Mourinho

Giống như HLV Arsene Wenger hoặc Arrigo Sacchi, Jose Mourinho thuộc mẫu người không giỏi chơi bóng hoặc chưa bao giờ chơi bóng ở đẳng cấp chuyên nghiệp. Họ rất am tường bóng đá, và việc không có một sự nghiệp chơi bóng thành đạt càng thôi thúc họ thành công trong nghề huấn luyện.

Luôn có thể nói chắc một điều: Mourinho thuộc làu mọi lý thuyết bóng đá và ông thường áp dụng vốn lý thuyết của mình vào thực tiễn một cách tuyệt vời.

Nhưng, có vẻ như Mourinho không thành công lắm trong việc sử dụng ngôi sao số 1 trong tay mình, hoặc nói đúng hơn là ông đang lúng túng với các giải pháp xoay quanh lối chơi quá thiên về tấn công của Ronaldo.

Tất nhiên, không ai hoàn hảo, kể cả thiên tài Diego Maradona. Các nhược điểm trong lối chơi của Ronaldo do vậy chẳng có gì là ghê gớm. Vấn đề là phải làm sao để nhược điểm của Ronaldo không trở thành nhược điểm chung của toàn đội. Vẫn với một CR7 chỉ luôn chực chờ tấn công, và luôn phát huy tốt giá trị tấn công của mình, đội tuyển BĐN đâu có yếu về phòng ngự. Họ đã thủ hòa 0-0 và suýt biến tiqui-taca thành đồ phế thải ở vòng bán kết EURO 2012.

Trong bóng đá đỉnh cao, nếu phải chọn giữa tình trạng không có ưu điểm vượt trội với tình trạng có ưu nhưng cũng có khuyết rõ ràng, giới cầm quân sẽ chọn vế đầu. Lý lẽ đơn giản: phòng thủ luôn dễ hơn tấn công. Một đội bóng yếu vẫn có thể vô hiệu hóa ưu thế về tấn công của bạn, nếu đội ấy có chiến thuật hợp lý. Hệ quả: bạn có thể thua vì nhược điểm phòng ngự của mình.

Hình như chiến thuật gia xuất sắc Mourinho vẫn chưa tìm ra giải pháp trước tình trạng hiện nay của Ronaldo và Real Madrid. Biệt danh Người đặc biệt của Mourinho nổi tiếng quá rồi. Nhưng trên thực tế, Người đặc biệt cũng đành chia tay Chelsea, đi bằng cửa sau, khi bị Terry và Shevchenko “phản phé”. Đấy là một bài học lớn. Mourinho chỉ thật sự có uy ở các đội bóng không có vấn đề về thế lực ngôi sao. Ông đã không thể “to” hơn Shevchenko hoặc Terry tại Chelsea, thì càng không “to” bằng Ronaldo ở Real Madrid.

Nhược điểm của Mourinho không phải nằm ở chỗ ông đang loay hoay về mặt chiến thuật, mà là ông không đối phó được với một siêu sao cỡ Ronaldo!

BongdaPlus
Tag: Mourinho , Ronaldo , Real , Bóng đá Tây Ban Nha