Quốc gia nào có dân số già nhất?
Thứ năm, 01/02/2024 15:52

Hiện trạng già hóa dân số đang trở thành một chiếc cầu nối kéo các nước đang phát triển "xích lại gần hơn" với các cường quốc kinh tế ở khu vực châu Á.

Nhân khẩu học trong độ tuổi của quốc gia được xác định bởi hai yếu tố chính: mức sinh và mức chết.

Trong suốt lịch sử, người ta thường thấy tỷ lệ sinh và tử đều ở mức cao hơn. Nhưng ngày nay, ở hầu hết các nơi trên thế giới, phụ nữ sinh ít con hơn và những đổi mới trong chăm sóc sức khỏe và công nghệ đồng nghĩa với việc tất cả chúng ta đều sống lâu hơn . Một người trung bình ngày nay sống đến 72,6 tuổi, trong khi tỷ lệ sinh trên mỗi phụ nữ đã giảm xuống còn 2,5 .

Những xu hướng này đã làm thay đổi mạnh mẽ nhân khẩu học của các nền kinh tế trưởng thành, dẫn đến dân số già hơn nhiều. Tuy nhiên, ở nhiều nước đang phát triển, tỷ lệ sinh vẫn cao hơn tỷ lệ tử, dẫn đến dân số trẻ hơn.

Hình ảnh trực quan này sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới để xem xét các quốc gia có tỷ lệ người già và người trẻ cao nhất.

Top quốc gia có dân số trẻ nhất

Đến năm 2030, Liên Hợp Quốc ước tính sẽ có 1,3 tỷ người trên hành tinh trong độ tuổi từ 15-24. Chứng tỏ mình là suối nguồn của tuổi trẻ trên toàn cầu, lục địa châu Phi tự hào nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ thanh niên lớn nhất thế giới.

Somalia, Zambia và DRC chỉ là một số ít lọt vào danh sách top 10. Quốc gia trẻ nhất thế giới là Niger, nơi có gần 50% dân số dưới 15 tuổi.

Dưới đây là danh sách Top 10 quốc gia trên toàn cầu, được sắp xếp theo tỷ lệ phần trăm dân số dưới 15 tuổi:

dân số già nhất 1

Các nước trẻ có những cơ hội quan trọng phía trước. Dân số trẻ hơn có nghĩa là lực lượng lao động sắp tới sẽ lớn hơn và có nhiều cơ hội hơn cho sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế.

Trong khi thị trường nội địa ở châu Phi phát triển về nguồn cung lao động, đổi mới và người tiêu dùng tiềm năng, thì cũng có những thách thức nảy sinh ở các quốc gia này. Tham nhũng, bất ổn chính trị và thất nghiệp, đặc biệt là ở châu Phi, đều là những rào cản tiềm tàng đối với sự thịnh vượng đối với dân số Gen Z của lục địa này.

Top quốc gia có dân số già nhất

Theo dữ liệu cho thấy Quốc gia có dân số già nhất thế giới là Nhật Bản, nơi có 28% dân số trên 65 tuổi. Tuy nhiên, điều bất thường là các quốc gia còn lại trong top 10 đều già nhất ở châu Âu.

dân số già nhất 0

Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới.

Trên toàn cầu, nhóm tuổi trên 65 đang tăng nhanh nhất. Theo ước tính tương tự của Liên Hợp Quốc, dự đoán đến năm 2050, cứ sáu người thì có một người trên 65 tuổi.

Dưới đây là danh sách Top 10 các quốc gia trên toàn cầu, được sắp xếp theo tỷ lệ phần trăm dân số trên 65 tuổi:

dân số già nhất 0

Sinh ít hơn và dẫn đến dân số già hơn là xu hướng do lối sống của phụ nữ đang thay đổi. Ví dụ, tỷ lệ sinh của Nhật Bản đã giảm xuống dưới 1,5 con trên một phụ nữ do tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại và ưu tiên công việc hơn hôn nhân và cuộc sống gia đình.

Tuy nhiên, ít người trẻ hơn cũng có nghĩa là lực lượng lao động sẽ gảm hơn và thị trường nội địa bị thu hẹp. Chi phí xã hội cho việc chăm sóc người già cũng ngày càng tăng, vì tuổi thọ dài hơn dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính cao hơn và ngày càng không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Điều này có thể dẫn đến gánh nặng thuế tăng lên đối với lực lượng lao động trẻ đang giảm dần.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: dân số già nhất thế giới , dân số toàn cầu , lao động trẻ