Phố “tắc”, phố “cò” ở thủ đô
Thứ tư, 14/03/2012 14:10

Những con phố đã nhỏ lại bị hàng quán, bãi xe chui… tấn công, khiến giao thông bị ách tắc, người đi đường thót tim vì nguy hiểm rình rập.

Ì ạch "bò" qua phố Trấn Vũ

Lỗi hẹn mãi rồi tôi cũng sắp xếp được một buổi chiều xuân ấm áp để đưa bạn gái đi dạo trên bờ hồ thơ mộng. Sau một hồi lòng vòng qua mấy con phố nhộn nhịp, tôi quay xe ra đường Thanh Niên, chạy chầm chậm. Đang phóng tầm mắt ra xa để thả hồn vào những con sóng nhẹ lóng lánh, bỗng cô bạn đập đập vào lưng khiến tôi chú ý: "Rẽ lối hồ Trúc Bạch đi anh, thơ mộng đấy".

Theo phản xạ, tôi đánh mắt về hướng tay cô bạn. Khuất sau những hàng cây đung đưa trong gió là con phố nhỏ thấp thoáng ánh đèn đường có vẻ lãng đãng, tôi liền vòng xe vào phố Trấn Vũ.

Tuyến phố nhỏ lượn vòng vèo theo bờ hồ, tôi cố tìm một chỗ hóng mát nhưng khó quá. Con phố nhỏ nhưng lại có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, cứ thỉnh thoảng dòng xe lại tắc ứ lại. Những chiếc xế hộp ì ạch lê từng centimet, xe máy thì len lỏi khiến tuyến phố trở nên hỗn độn. Tôi định quay xe trở lại để thoát khỏi đoạn đường tắc nghẽn đến ngạt thở thì… phía sau đã là lớp "rào chắn" kín mít và chật chội, thế là tôi lại đành phải tiếp tục "bò".

Những người đi đường chỉ biết kêu lên: "Sao mà tắc lâu thế?", còn 2 bên đường là 2 hàng xe nối đuôi nhau đỗ vô cảm để ngăn cản các phương tiện tham gia giao thông. Bị lọt thỏm vào giữa "bãi" xe đang bị tắc nghẽn, hầu hết những người tham gia giao thông ở đây đều bực tức và mỗi người buông ra một câu thắc mắc, thậm chí là chửi bới. Cô bạn gái ngồi sau cũng sốt ruột: "Cần lối để đi cho khỏi tắc đường thì không có, lại có chỗ cho xe đỗ thành hàng thế kia, các chú CSGT sao không giải quyết tình trạng này đi?".

Một người dân tỏ ra bức xúc: "Đường thì hẹp mà cứ để ôtô đỗ như bãi xe thế kia, không tắc mới là chuyện lạ. Bây giờ phải có sự ra tay và quyết tâm của UBND phường và CSGT thì phố này mới hết tắc được".

Người này nói đúng thật, từ đường Thanh Niên đi sâu vào khoảng 200m là dày đặc hàng quán, mà quán nào cũng đông khách. Cứ tính lượng khách đến các nhà hàng, quán trên phố Trấn Vũ thì hình dung ra con phố này bị bao nhiêu chiếc xe ôtô "quây" và gây cản trở giao thông ở đây. Đó là chưa kể đến những chiếc xe "trốn phí" hoặc từ những bãi xe mới bị thu hồi giấy phép "dạt" về trú ngụ.

Bãi đỗ xe "chui" xuất hiện trên phố “tắc”. Ảnh: Nguyễn Khuê

Thót tim vượt chướng ngại vật trên phố Trúc Bạch

Vừa quay xe sang phố Trúc Bạch, 4-5 thanh niên từ 2 phía lao ra chặn đầu xe khiến tôi giật mình lao cả vào vỉa hè. Cô bạn ngồi sau cũng được phen hú vía. Khi dừng được chiếc xe của người đi đường, những thanh niên kia nhao nhao: "Anh ơi, phở cuốn nhé. Phở cuốn nhà em ngon nhất khu này, giá cả thì như nhau thôi…". Người khác: "Anh ơi phở cuốn nhà em còn nóng hổi, anh chị để xe đây rồi vào ăn thử đi"…

Lấy lại tinh thần, tôi liền trả lời bằng những cái lắc đầu dứt khoát thì bị một nam thanh niên "gây sự": "Không ăn thì biến đi, chui vào đây làm gì cho chật đường?"(?!) Thật khó chịu với thái độ vô văn hóa của đám "cò phở" này, nhưng tôi vẫn chạy qua cho… "lành". Vừa vượt qua được đám "cò" đầu tiên, tôi đã vấp ngay phải một chướng ngại vật khác.

Một du khách nước ngoài bị "cò" chặn xe

Một người đàn ông khoảng 50 tuổi để râu quai nón đứng dang tay giữa đường để chặn xe: "Lẩu, nướng, ốc xào… đủ các món cháu ơi! Dừng xe đi, cứ để xe đây rồi vào mà ăn thử đi…". Phía sau xuất hiện 2 thanh niên cũng ở tư thế sẵn sàng "chặn" xe như để hỗ trợ. Tôi vẫn cho xe lăn bánh thì người đàn ông này "cảm tử" ôm lấy đầu xe rồi chạy giật lùi như cố níu giữ tôi: "Dừng xe đi thôi, quán này ăn ngon, rẻ, uy tín hơn…". Cô bạn gái ngồi sau có vẻ như lo lắng: "Anh ơi, phải làm sao đây?".

Phải khó khăn và cương quyết lắm tôi mới "thoát" được vòng vây của 7-8 đám "cò" để vượt qua đoạn đường dài khoảng 300m này. Nhìn lại đoạn phố Trúc Bạch mà tôi vừa "thoát", có hàng chục người đi đường (cả xe máy lẫn ôtô) đang bị những đám "cò" lao ra chặn xe và xí khách. Quan sát thấy ở phía 2 bên đường (trước mỗi cửa quán) là một "tốp cò" đứng rình và sẵn sàng lao ra chặn xe để bắt "mồi", bất chấp nguy hiểm, những con cò như thiêu thân dàn hàng ngang chặn lôi tất cả các loại phương tiện.

Chứng kiến những cảnh trên có cả khách du lịch người nước ngoài cũng bị chặn xe và chèo kéo rất phản cảm, cô bạn gái buông lời: "Lần sau nhớ mà tránh xa cái phố thơ mộng này anh nhé!" Còn tôi, cứ tưởng tìm được chốn thơ mộng để làm hài lòng bạn gái, nào ngờ gặp ngay con "phố tắc" rồi đến "phố cò".

Nhưng tôi vẫn trấn an cô bạn gái: Khi nào UBND phường và CA phường đuổi được những bãi xe "chui" trên phố Trấn Vũ để không bị tắc đường, và xóa được nạn "cò" vô văn hóa trên phố Trúc Bạch thì anh sẽ đưa em đến lại nơi thơ mộng này nhé". Nghĩ đi nghĩ lại mà thấy thương, "khổ thân" những con phố nhỏ như phố Trấn Vũ và phố Trúc Bạch.

PL&XH
Tag: Chuyện thành phố , Ẩm thực , Văn hóa , Hà Nội , Trúc Bạch , Giao thông