Philippines tiếp tục nhập khẩu gạo Việt Nam
Thứ bảy, 12/07/2014 20:03

Các quan chức Philippines sẽ có một cuộc họp trong tuần tới để cân nhắc tăng nhập khẩu gạo và kết thúc trợ cấp nông dân.

Philippines tiếp tục nhập khẩu gạo Việt Nam

Philippines tiếp tục nhập khẩu gạo Việt Nam

Trợ lý tổng thống về an ninh lương thực Francis Pangilinan cho biết năm nay Philippine dự định nhập 1,4 triệu tấn gạo. Trong tháng 6, nước này đã công bố sẽ nhập thêm 200.000 tấn gạo của Việt Nam. Tuy nhiên Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính Philippines có thể phải nhập 2 triệu tấn trong năm 2014 và 1,8 triệu tấn năm 2015.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang tìm cách hạn chế tình trạng lạm phát lương thực tăng nhanh nhất kể từ năm 2009 do chi phí gạo tăng cao. Theo đó, vì trợ cấp giá gạo nên khối nợ của Cơ quan Lương thực quốc gia sẽ chạm ngưỡng 4,1 tỉ USD vào cuối năm 2016 - gấp đôi ngân sách quốc phòng năm 2014 của nước này.

Cùng với Ấn Độ và Thái Lan, Việt Nam là một trong số ba cường quốc xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Khi Thái Lan đang trong giai đoạn bất ổn khiến Trung Quốc phải dừng một thỏa thuận mua gạo Thái, thì liệu Việt Nam có thể hưởng lợi từ cơ hội này để tăng xuất khẩu hay không? Năm 2013 Việt Nam thu được gần 3 tỉ USD từ việc xuất khẩu gạo. Trung Quốc là khách hàng quan trọng của gạo Việt Nam, giải quyết hết 1/3 lượng hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo tạp chí The Diplomat, trong khi Thái Lan trồng gạo chất lượng cao, như gạo Hoa lài một năm thu hoạch một lần để bán cho các thị trường khó tính Nhật Bản và Mỹ, thì Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại gạo chất lượng thấp để thu hoạch nhanh.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: nhap khau gao sang viet nam , philippines , nhap khau gao , Philippines nhap khau gao viet nam