Phí dịch vụ chung cư "trên trời" (Kỳ 3)
Thứ năm, 10/05/2012 17:39

Cách đây 5 năm, cư dân Khu đô thị The Manor đã lên tiếng phản đối chủ đầu tư Bitexco đặt ra mức phí dịch vụ "trên trời" (phí thang máy, vệ sinh... 166USD/tháng, gửi xe ôtô là 100USD/tháng, xe máy 10USD/tháng).

Kỳ3: Cư dân The Manor từng bị "ép" phí dịch vụ

Hiện, cư dân The Manor, thuộc xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội, tạm chấp nhận mức phí dịch vụ  mà Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh đưa ra. Tuy nhiên, tranh chấp về tầng hầm tại khu chung cư cao cấp này vẫn chưa ngã ngũ và cộng đồng cư dân "ngậm ngùi" khi phải đóng phí gửi xe ô tô hàng tháng…

Bài toán từ 5 năm trước!

Cách đây 5 năm, cư dân Khu đô thị The Manor đã lên tiếng phản đối chủ đầu tư Bitexco đặt ra mức phí dịch vụ "trên trời" (phí thang máy, vệ sinh... 166USD/tháng, gửi xe ôtô là 100USD/tháng, xe máy 10USD/tháng). Không chấp nhận giá dịch vụ ngất ngưởng do chủ đầu tư áp đặt, cư dân The Manor đã lên tiếng. Ban đầu, chủ đầu tư tòa nhà tuyên bố, không có chuyện nhượng bộ. Suốt một thời gian dài, đa phần cư dân ở đây không chịu nộp khoản tiền này. "Bất lực", Ban quản lý The Manor đã phải áp dụng biện pháp cuối cùng: Cắt nước của các hộ dân. Không cam chịu, các hộ phản ứng quyết liệt; thậm chí, nấu ăn ngay tại văn phòng của Bitexco. Cao điểm, sự cãi vã giữa hai bên khiến CA sở tại phải can thiệp.

Thời điểm ấy, cư dân The Manor phát biểu, với mức thu phí mà chủ đầu tư  công bố thì căn hộ rộng 120m2 có phí dịch vụ hơn 10 triệu đồng; trong khi đó, Công ty Bitexco không giải trình, mô tả chi tiết các dịch vụ cung cấp. Bà Nguyễn Nhung Hạnh, Phó ban đại diện lâm thời khu The Manor lúc ấy cho biết, tài sản chung hay riêng cũng khiến cuộc tranh luận về phí trông xe thêm "nảy lửa". "Hợp đồng mua bán nhà ghi rõ, tiện ích chung (hành lang, ban công, tầng hầm) là chung của cộng đồng cư dân. Nhưng, Công ty Bitexco lại coi đó là của riêng và thu phí trông xe, ép thuê cả chỗ đỗ xe" - bà Hạnh nói. Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng ban đại diện lâm thời The Manor cũng tỏ ra bức xúc: "Chúng tôi không đồng tình là vì chủ đầu tư chưa có thỏa thuận trực tiếp nào trong suốt thời gian qua. Trong khi theo quy định, phí trông xe cũng như dịch vụ phải được thỏa thuận giữa hai bên; cư dân có quyền tham gia vào việc xây dựng các khoản phí của chung cư".

The Manor - khu chung cư cao cấp từng lình xình về vấn đề phí dịch vụ.

Thời điểm đó, trả lời về "lình xình" trên, ông Phạm Cương, Phó giám đốc Ban quản lý The Manor, cho hay: "Năm 2007, phí quản lý sử dụng được bên Bitexco và người dân thỏa thuận là 4500 đồng/m2; năm 2008, mức phí nâng lên 6000 đồng/m2. Khi dân không đóng tiền, chúng tôi không có chi phí để vận hành dịch vụ nên buộc phải cắt nước". Phía Công ty lý giải, Ban quản lý tòa nhà đã phải chi trả rất nhiều dịch vụ tiện ích (bảo vệ, vệ sinh, cây cảnh, sân vườn) mà nếu thu thấp thì không đủ chi phí.

Suốt 5 năm qua, việc "đấu tranh" của cư dân The Manor cũng đi đến hiệu quả. Thay vì Công ty Bitexco, hiện Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long đang quản lý chung cư cao cấp này. Bà Nguyễn Nhung Hạnh, giờ là Tổ trưởng tổ dân phố số 3 The Manor cho biết, tổ dân phố số 3 có hơn 500 hộ dân (gồm các hộ cư trú ở khu chung cư và các biệt thự). Năm 2012, theo thỏa thuận giữa cư dân và Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long, mức thu phí dịch vụ tại The Manor là 10.000 đồng/tháng/m2; trong đó có phí bảo trì thang máy, chăm sóc vườn cây, đường điện, vận hành bể bơi suốt 5 tháng hè. Phần phí dịch vụ thì đã ổn nhưng tranh chấp giữa cư dân và Công ty Bitexco về sở hữu tầng hầm thì vẫn chưa ngã ngũ. Công ty Bitexco vẫn thu phí xe ô tô 870 nghìn đồng/xe/tháng.

Cũng theo bà Hạnh, điều cư dân The Manor trăn trở là làm sao bầu được Ban Quản trị tòa nhà để đại diện cư dân có thể tham gia quyết những vấn đề lớn liên quan đến quyền lợi của cư dân. Vấn đề này đã đặt ra từ những ngày đầu The Manor vận hành nhưng giờ vẫn loay hoay. "Chúng tôi mới chỉ có Ban đại diện lâm thời của cư dân với 20 thành viên. Ban đại diện này mới được thành lập tháng 3/2012" - bà Hạnh nói.

Chủ đầu tư tự đặt ra mức phí là sai

Xung quanh câu chuyện của The Manor, ông Vũ Mạnh Cường, Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, cho hay, để hóa giải những lình xình thì việc cần kíp là thành lập Ban quản trị tòa nhà; sau đó tính đến việc phân định sở hữu chung và riêng. Như lời ông Cường, sau 12 tháng kể từ khi tòa nhà đưa vào sử dụng và có đại diện từ 70% số hộ dân sinh sống là đủ để thành lập ban quản trị tòa nhà nhằm làm rõ những vướng mắc giữa chủ đầu tư và cư dân. Còn theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Quyết định số 08/2008 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định, việc thu phí là do Ban quản lý thỏa thuận với chủ hộ và Ban quản lý do các chủ hộ bầu ra. Ban quản lý khi được bầu sẽ soạn thảo ra điều lệ quản lý chung cư và phí dịch vụ do chính cư dân thống nhất. Chủ đầu tư áp đặt phí dịch vụ rồi tự thu là không đúng.

(Còn nữa)
 

PLXH
Tag: Khu đô thị The Manor , Bất động sản , Phí dịch vụ chung cư , Chung cư cao cấp , Phóng sự