Pháp, Mỹ cấp vũ khí cho lực lượng đối lập Syria
Thứ tư, 29/02/2012 17:17

Các nhóm vũ trang ở Syria vừa thừa nhận rằng họ đã nhận vũ khí từ các nguồn vũ khí của Mỹ và Pháp. Trong khi đó, Nga tiếp tục phản đối cải cách dân chủ Syria bằng con đường bạo lực.

Pháp, Mỹ cấp vũ khí cho lực lượng đối lập Syria

Một nhóm đối lập có vũ trang trong một cuộc đụng độ với quân đội chính phủ ở trung tâm thành phố Idlib,Syria – Nguồn: PressTV

Hôm thứ Ba tại thành phố phía tây Syria Al-Qusayr , một sĩ quan quân đội đào ngũ giấu tên đã nói với các phóng viên rằng các nhóm vũ trang đã nhận “được sự trợ giúp của Pháp và Mỹ”.

Cụ thể hơn, ông này cho biết nhóm của ông ta đã nhận được từ Mỹ và Pháp vũ khí và các tên lửa chống máy bay.

“Bây giờ chúng tôi có vũ khí và tên lửa chống máy bay và chúng tôi sẽ đánh bại Bashar [Tổng thống Bashar al-Assad]”, ông này nói.

Vị sĩ quan này đưa ra thông tin trên chỉ vài ngày sau khi các nước phương Tây và Ả rập tuyên bố họ sẽ hỗ trợ các nhóm chống chính quyền ở Syria bằng cách cung cấp vũ khí và ủng hộ tài chính cho các nhóm này.

Thông tin này cũng được đưa ra trong bối cảnh những cải cách đầu tiên nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đã được chính quyền Syria thực hiện với cuộc trưng cầu dân ý cho bản hiến pháp mới hôm chủ nhật tuần trước. Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là 90% người đi bầu đã ủng hộ bản hiến pháp.

Tuy nhiên, Nga, đồng minh thân cận của Syria, tiếp tục kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thông qua đối thoại, bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ sự can thiệp của các thế lực phương Tây vào công việc nội bộ của quốc gia Ả rập này.

Trong cuộc họp của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva diễn ra hôm thứ Ba, Phó ngoại trưởng Nga, Gennady Gatilov tái khẳng định rằng biện pháp ngoại giao của Nga đã phát huy tác dụng và sẽ tiếp tục giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Infonet
Tag: Pháp , Mỹ , Syria , Phe đối lập , Bạo lực , Vũ khí