Liên Hợp Quốc: Hơn 7.500 người Syria đã thiệt mạng
Thứ tư, 29/02/2012 08:30

B.Lynn Pascoe, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, cho biết đã có hơn 7.500 người Syria thiệt mạng do bạo lực. Ngoài ra, Cao ủy LHQ về nhân quyền kêu gọi lệnh ngừng bắn ở nhưng đại sứ Syria đã đáp lại bằng một bài phát biểu đầy giận dữ.

Liên Hợp Quốc: Hơn 7.500 người Syria đã thiệt mạng

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc đã có bài phát biểu giận dữ và bỏ ra ngoài sau lời lên án của Cao ủy LHQ về nhân quyền.

Hôm thứ Ba, ông Pascoe phát biểu tại Hội đồng bảo an LHQ rằng cả chính quyền Syria và cộng đồng quốc tế đã không thể dừng tình trạng giết chóc kéo dài 11 tháng qua sau khi chính quyền đàn áp các cuộc biểu tình của người dân.

Theo AP, ông Pascoe cho hay ông không thể đưa ra con số thương vong chính xác nhưng có các báo cáo “đáng tin cậy” rằng mỗi ngày có hơn 100 thường dân Syria thiệt mạng.

Trước tình trạng bạo lực không hề thuyên giảm ở Syria, hôm qua, cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi nước này thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Theo cơ quan nhân quyền LHQ, trong ngày hôm qua, ít nhất 41 người đã thiệt mạng.

Tại Geneva, Cao ủy LHQ về nhân quyền, bà Navi Pillay đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn quân đội Syria tiếp tục tấn công dân thường và thúc giục chính quyền nước này cho phép các quan sát viên quốc tế cũng như các tổ chức cứu trợ đến nước này.

Đáp lại lời kêu gọi của bà Pillay, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc, ông Fayssal al-Hamwi đã bỏ ra khỏi phòng họp sau bài phát biểu đầy giận dữ của mình. Ông kêu gọi các quốc gia “ngừng hành động khích động bè phái và cung cấp vũ khí “ cho các lực lượng đối lập.

Ông cũng chỉ trích các lệnh cấm vận của phương Tây đã gây tổn hại đến nhân dân Syria do việc chặn các hoạt động thanh toán khiến Syria không thể nhập thuốc men, vắc xin, thực phẩm và nhiên liệu.

“Các lệnh cấm vận kinh tế đơn phương là hành vi xâm phạm nhân quyền xấu xa nhất, bởi lẽ trước tiên chúng gây ảnh hưởng đến dân thường trong đó có trẻ em, phụ nữ và người già”, ông al-Hamwi phát biểu.

Infonet
Tag: Syria , Liên Hiệp Quốc , Bạo lực , Nhân quyền