Ông Annan rời Syria “trắng tay”
Thứ hai, 12/03/2012 09:19

Đặc phái viên quốc tế đồng thời là cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Kofi Annan đã rời Syria ngày hôm qua mà không đạt được thỏa thuận nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua.

Ông Annan cho biết ông đã gửi đến Tổng thống Syria, Bashar Assad những đề xuất thiết thực “có tác động thực sự và sát sườn”.

“Một khi thỏa thuận này được nhất trí, nó sẽ giúp khởi động quá trình giải quyết và chấm dứt cuộc khủng hoảng một cách thiết thực”, ông phát biểu trước các phóng viên sau khi chấm dứt chuyến thăm 2 ngày đến Syria.

Ông Annan rời Syria “trắng tay”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan gặp gỡ Tổng thống Syria Bashar Assad tại thủ đô Damascus – Nguồn: AP

Ông Annan cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo đối lập và các doanh nhân Syria tại thủ đô Damascus, ông cho biết ông thấy lạc quan về hai phiên đàm phán với Tổng thống Assad, nhưng cũng cho rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ rất khó khăn.

“Nó sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta phải có hi vọng”, ông nói.

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi cải cách để tạo ra “một nền tảng vững chắc cho một đất nước Syria dân chủ”, nhưng ông cũng nói thêm rằng: “Các bạn phải bắt đầu bằng cách chấm dứt việc bắn giết, sự khổ cực và tình trạng lạm dụng vẫn đang diễn ra ngày hôm nay và dành thời gian cho việc dàn xếp bằng chính trị”.

Tình trạng đổ máu vẫn tiếp diễn đã che mờ những nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài đến 1 năm ở Syria khi cả chính quyền và lực lượng đối lập từ chối đàm phán với nhau.

Trong các cuộc thảo luận của ông với Tổng thống Assad, ông Annan đã đưa ra vài đề xuất nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị và bắt đầu một cuộc đàm phán. Đề xuất đàm phán với phe đối lập của ông Annan đã bị Tổng thống Assad cự tuyệt và kết quả đó đã giáng một đòn vào các nỗ lực của quốc tế muốn dùng đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột.

Tổng thống Assad nói với ông Annan rằng không thể áp dụng một giải pháp chính trị khi mà “các nhóm khủng bố” vẫn đe dọa Syria.

Giới lãnh đạo của lực lượng đối lập cũng từ chối đối thoại và cho rằng không thể đàm phán sau khi chính phủ đàn áp dã man và theo ước tính của Liên Hợp Quốc thì hơn 7.500 người Syria đã thiệt mạng. Tình hình đó khiến cho cuộc xung đột có khả năng chuyển biến thành một cuộc nội chiến.

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho hay, ông Annan đã rời Syria vào chiều hôm qua và đến Qatar.

Trong khi đó, các lực lượng của chính quyền Syria tiếp tục tấn công dữ dội vào thành trì của lực lượng đối lập ở phía bắc và bắn phá khu vực ngoại ô thành phố Homs, đồng thời đụng độ với lực lượng nổi dậy ở khắp nơi trên đất nước Syria.

Infonet
Tag: Syria , Liên Hiệp Quốc , Bạo lực , Nhân quyền , Xung đột , Tổng thư ký Liên Hợp Quốc , Kofi Annan