NSND Bạch Diệp ra đi trong nước mắt
Thứ năm, 22/08/2013 15:54

Sáng nay lễ viếng đạo diễn-NSND Bạch Diệp đã diễn ra trong nước mắt tiếc thương vô hạn của nhiều đồng nghiệp và bạn bè.

NSND Bạch Diệp qua đời để lại niềm thương tiếc vô hạn.

NSND Bạch Diệp qua đời để lại niềm thương tiếc vô hạn.

Sự ra đi của bà là một tổn thất lớn của điện ảnh Việt Nam.

7h30 lễ viếng mới bắt đầu, tuy nhiên từ trước đó, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của NSND- đạo diễn Bạch Diệp đã có mặt tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng để chờ vào viếng. Di ảnh NSND Bạch Diệp với nụ cười tươi như tràn đầy sinh lực khiến các anh em nghệ sĩ càng không tin vào sự thật rằng người thầy, người cô, người chị ấy đã mãi mãi ra đi.

       

Di ảnh NSND - đạo diễn Bạch Diệp tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng.

Hơn 50 năm tính từ ngày đầu tiên bà bắt đầu bước chân vào nghề, NSND Bạch Diệp đã có nhiều tác phẩm để đời như: Trần Quốc Toản ra quân – phim nhân giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 2, đây cũng là tác phẩm đầu tay của bà. Hai bộ phim Ngày lễ thánh (dựa theo cuốn tiểu thuyết Bão biển của Chu Văn) và Huyền thoại mẹ (đều do NSND Trà Giang đóng vai chính), được coi là những tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhiều nhất. Ngoài ra, bà cũng còn nhiều tác phẩm khác: Người về đồng cói, Câu chuyện làng dừa, Ai giận ai thương...

Người thân của NSND Bạch Diệp vô cùng đau đớn trước sự ra đi của bà.

Đối với anh em, đồng nghiệp, NSND Bạch Diệp là người có thể “hét ra lửa” nhưng lại rất đỗi “dịu dàng và dễ thương”. Có mặt tại lễ viếng của bà, người bạn thân thiết tự nhận là “không có biên giới tuổi tác”, nghệ sĩ Minh Châu không cầm được nước mắt nghẹn ngào cho biết:  “Giữa tôi và cô Diệp có quá nhiều những kỉ niệm mà tôi không biết bắt đầu từ đâu nữa. Kể từ ngày đầu tiên làm bộ phim Nguyễn Thị Minh Khai, tôi và cô Diệp đã rất hợp và yêu quý nhau. Với tôi ngoài chuyện công việc, tâm hồn và cả hoàn cảnh của cô Diệp hoàn toàn phù hợp với tôi nên dễ dàng có thể chia sẻ nhiều chuyện với nhau... Có nhiều khi cả tôi và cô Diệp đều không cần phải nói ra nhưng vẫn hiểu cả hai đang có suy nghĩ như thế nào. Tôi vẫn còn nhớ có những hôm đã quá nửa đêm rồi nhưng vì tôi buồn nên gọi cô Diệp đi uống rượu, mặc dù cô không uống được nhưng vì để chia sẻ với tôi nên cô ấy vẫn cứ uống. Với tôi thì đó là sự chia sẻ không gì sánh được mà cô Diệp đã dành cho tôi..".

NSƯT Minh Châu không cầm được nước mắt khi viết những dòng tiễn đưa NSND Bạch Diệp

NS Minh Châu viết lời xin lỗi cô Diệp trong giây phút nghẹn ngào.

NSƯT Minh Châu chia sẻ thêm: "Những ngày điều trị bệnh, có những hôm cô Diệp khai thật với tôi rằng bác sĩ cho thuốc nhưng cô đã bỏ đi không uống. Lúc đó tôi giận cô lắm và phải nựng “Em bé Diệp ngoan và phải uống thuốc”. Đó là một tình cảm không có ranh giới giữa chúng tôi. Với tôi, cô không chỉ là một người thầy, người bạn, người cô mà còn là người mẹ mà tôi vô cùng yêu kính".

Dòng chữ sau cùng mà NSND Trà Giang viết lại cho bạn của mình.

Đạo diễn Trọng Trinh đến viếng người thầy đáng kính.

Diễn viên Công Lý nhìn mặt NSND Bạch Diệp lần cuối.

Với nghệ sĩ Quốc Trọng - người học trò đã gắn bó với NSND Bạch Diệp hơn 10 năm cũng không dấu được sự xót xa: “Ngày tôi thi tuyển sinh để bắt đầu nghề diễn viên của mình chính cô Diệp là người đã chấm điểm cho tôi. Ngày đó, tôi thi diễn xuất được nhưng ngoại hình còi cọc,  thấp bé nên chút nữa là không được chọn. Tuy nhiên cô Diệp đã ủng hộ và tôi nhớ cô nói “diễn viên thì cũng có người nọ người kia” và tôi đã được chọn. Sau đó tôi đi theo cô Diệp một thời gian khá dài hơn 10 năm, vừa làm Phó đạo diễn và trợ lí cho cô. Đối với tôi, cô là người toàn tâm, toàn ý và say mê với nghề và luôn mất ăn, mất ngủ nếu công việc chưa được ưng ý. Bản thân tôi vẫn biết con người đến một thời điểm nhất định sẽ phải ra đi đó là quy luật của cuộc sống nhưng với chúng tôi, sự ra đi của NSND  Bạch Diệp vẫn là một sự xót xa vô hạn”.

Nghệ sĩ Quốc Trọng tiếc thương tiễn đưa người cô đáng kính.

Sau 5 năm không gặp NSND Bạch Diệp, sáng nay đạo diễn Trần Lực cũng có mặt từ rất sớm để vào viếng NSND Bạch Diệp. Anh chia sẻ: “Nghề đạo diễn vốn khó, đặc biệt với phụ nữ bởi cần sự cương quyết, quyết đoán, đôi khi phải rắn mặt nữa. Nhưng những điều đó thì cô Bạch Diệp đều làm được. Tôi sẽ không bao giờ quên được cô".

Trần Lực viết những dòng đưa tiễn cuối cùng với NSND Bạch Diệp

Dantri.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Nghệ sĩ Bạch Diệp qua đời , Bạch Diệp , Nghệ sĩ nhân dân , Qua đời , Đám tang