Nổi tiếng là thế, tại sao Chí Trung chỉ có danh hiệu NSƯT còn vợ cũ Ngọc Huyền là NSND?
Thứ hai, 26/08/2024 15:48

Cống hiến cho nghệ thuật và sân khấu gần 45 năm đến nay đã nghỉ hưu nhưng Chí Trung vẫn chưa giành được danh hiệu NSND. Trong khi đó, vợ cũ của anh là Ngọc Huyền đã được phong tặng danh hiệu NSND cao quý này vào năm 2023, tại sao vậy?

Nghệ sĩ Chí Trung và vợ cũ Ngọc Huyền có với nhau 2 người con, họ từng là biểu tượng đẹp của showbiz Việt khi gắn bó từ lúc thanh xuân cho đến năm trung niên. Tuy nhiên, sau hơn 3 thập kỷ bên nhau vào năm 2018, Chí Trung ly hôn trong sự tiếc nuối của khán giả. Cả hai giữ quan hệ bạn bè bình thường sau khi "đường ai nấy đi". Nếu Chí Trung tìm được hạnh phúc mới thì Ngọc Huyền lại có cuộc sống bình yên bên con cháu ở tuổi xế chiều.

Điều khiến nhiều người khó hiểu là cùng thuộc giới nghệ sĩ thì vợ cũ Chí Trung - Ngọc Huyền đã được phong tặng NSND. Còn bao nhiêu năm qua, Chí Trung vẫn là NSƯT, vì sao vậy?

chí trung và ngọc huyền  3

NSƯT Chí Trung và vợ cũ là NSND Ngọc Huyền ly hôn trong tiếc nuối.

Tiêu chí xét duyệt NSND ngoài đạo đức thì cần có đủ: Thời gian hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên hoặc 15 năm trở lên đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa. Đã được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”. Có ít nhất 02 giải Vàng quốc gia, trong đó có 01 giải Vàng quốc gia là của cá nhân. Trong trường hợp không có 01 giải Vàng quốc gia là của cá nhân thì phải có ít nhất 03 giải Vàng quốc gia được quy đổi cho cá nhân theo quy định. Có ít nhất 02 Giải Vàng quốc gia đối với tác phẩm âm nhạc hoặc tác phẩm nhiếp ảnh...

chí trung và ngọc huyền  2

NSƯT Chí Trung bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

NSƯT Chí Trung là gương mặt quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả khi đảm nhận vai chính trong hàng loạt vở kịch lớn như Romeo trong Romeo và Juliet, Đôn-sứt trong Lời thề thứ 9, Tạ Quay trong Trò đời... Các vai diễn ấn tượng của anh trong lĩnh vực phim truyền hình có thể kể tới như Kiều nữ và đại gia, Thái sư Trần Thủ Độ. Nghệ sĩ cũng đã đạo diễn một số vở kịch và nổi tiếng khi đóng Táo giao thông trong gặp nhau cuối năm.

chí trung và ngọc huyền  0

Năm 1997, Chí Trung được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Tuy nhiên, từ năm 2015 tới nay, sau ba đợt phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân, Chí Trung vẫn chưa có tên trong danh sách. Cụ thể:

Năm 2015, NSƯT Chí Trung trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ngay từ Hội đồng cấp Bộ. Sau khi có kết quả, anh tỏ ra khó hiểu trước các tiêu chí xét duyệt.

Khi đó, theo yêu cầu về hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND - nghệ sĩ phải đoạt 2 Huy chương Vàng (HCV). Trường hợp của NSƯT Chí Trung đã có 3 Huy chương Bạc (HCB) và 1 giải Đạo diễn xuất sắc (đây là giải thưởng duy nhất) tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ do Hội Sân khấu tổ chức tháng 9/2014).

Tại Hội đồng cấp cơ sở, giải Đạo diễn xuất sắc (với vở Mùa hạ cuối cùng) của NSƯT Chí Trung được xem xét như một HCV (vì đó là giải cao nhất trong hạng mục dành cho đạo diễn ở Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ). Và, theo quy định, cứ 2 HCB có thể quy đổi giá trị thành 1 HCV - Chí Trung đủ tiêu chuẩn 2 HCV để được xét tặng danh hiệu NSND.

Tuy nhiên, khi lên Hội đồng xét tặng ở cấp cao hơn, giải Đạo diễn xuất sắc của NSƯT Chí Trung không được xét là một huy chương. Vì thế, hồ sơ của Chí Trung coi như bị thiếu huy chương và bị "gạt" ra.

Năm 2018, danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND tiếp tục vắng bóng Chí Trung. Trước thắc mắc của dư luận, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, do khi đó NSƯT Chí Trung đang là quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên việc xét tặng danh hiệu phải do nhà hát đề nghị lên Hội đồng cấp Bộ. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không nhận được hồ sơ của nghệ sĩ Chí Trung.

chí trung và ngọc huyền  1

Trong lần xét duyệt gần nhất, khi đã cống hiến gần 45 năm cho sân khấu và nghệ thuật, nhưng đến khi nghỉ hưu vẫn chưa được xét duyệt danh hiệu NSND, Chí Trung trả lời: "Nói "mặn mà" thì cũng hơi quá, nhưng thích không thì ai chẳng thích. Nhưng thích mà phải lăn lộn và vượt quá sức mình thì không phải chất của tôi, cái gì đến thì nó đến thôi, tôi đã 30 năm NSƯT".

Từng có tin đồn Chí Trung không được phong tặng danh hiệu NSND là do phẩm chất đạo đức. Chí Trung phủ nhận: "Người ta đồn tôi bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân do ly hôn vợ, đạo đức có vấn đề… khổ thân tôi quá! Thú thật, nói bị trượt danh hiệu mà không buồn là không đúng. Nhưng tôi không quá sốc, không quá thất vọng vì bao lâu nay tôi đã không hy vọng rồi. Nếu hy vọng thì ngày xưa, hồi dễ dàng… tôi đã loay hoay, cạy cục để được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân rồi".

Còn về phần vợ cũ, sau khi ly hôn Chí Trung, nghệ sĩ Ngọc Huyền sống kín tiếng các con. Vượt qua sóng gió, Ngọc Huyền đã lấy lại thăng bằng và niềm vui trong cuộc sống.

chí trung và ngọc huyền  1

Cuối năm 2023 đến với nghệ sĩ Ngọc Huyền có tên trong trong danh sách phong tặng danh hiệu NSND. Đây là kết quả xứng đáng của chị sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật.

chí trung và ngọc huyền  0

Nghệ sĩ Ngọc Huyền và con gái.

Nữ nghệ sĩ được yêu thích qua một số vở kịch như: Đứa con tôi, Romeo và Juliet, Mùa hạ cuối cùng, Lời thề thứ 9, Đời cười… So với chồng cũ, Ngọc Huyền thuận lợi hơn khi xét duyệt danh hiệu. Có thể nói, ngoài cống hiến "âm thầm" cho sân khấu, Ngọc Huyền còn đoạt đủ huy chương, giải thưởng để phù hợp với tiêu chí NSND. Vì thế, việc Ngọc Huyền đoạt danh hiệu NSND trước chồng cũ không có gì là khó hiểu.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Chí Trung , vợ cũ Chí Trung , Ngọc Huyền , sao Việt