Những vết nhơ bán độ của bóng đá Việt Nam
Thứ ba, 15/04/2014 09:02

Văn Quyến, Quốc Vượng từng đánh mất tương lai vì dính đến cá độ. Mạnh Dũng và các đồng đội sẽ khó có cơ hội trở lại sau scandal.

Văn Quyến, Quốc Vượng đánh mất tương lai vì dính đến cá độ

Văn Quyến, Quốc Vượng đánh mất tương lai vì dính đến cá độ

Nghi án tiêu cực xuất hiện lần đầu năm 1996 khi tuyển Việt Nam có trận hoà “có mùi” với đội tuyển Lào với tỷ số 1-1. HLV Weigang khi đó chỉ thẳng mặt nhóm cầu thủ nói: “Các anh bán trận này bao nhiêu tiền” và đòi đuổi những cầu thủ có biểu hiện tiêu cực về nước. Tuy vậy, VFF không đồng ý. Năm đó tuyển Việt Nam giành HC đồng nhưng HLV người Đức Weigang nói lời chia tay vì quá tức giận với màn trình diễn bị nghi bán độ của các học trò.

Khi đó, những vụ việc tương tự chỉ dừng lại ở nghi án, bởi VFF cũng như cơ quan chức năng không vào cuộc thực sự mạnh tay. Hai năm sau, tuyển Việt Nam để lại sự nghi ngờ lớn với người hâm mộ trong trận thua Singapore tại Tiger Cup 1998 trên sân Hàng Đẫy. Trong trận chung kết, các tuyển thủ đã có một trận đấu dưới sức, để thua Singapore và mất chức vô địch. Cũng trong năm đó, nghi án tiêu cực ở cấp đội tuyển lại bùng lên dữ dội sau những trận thua ở vòng sơ loại World Cup 1998.

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 22 trên sân nhà, một số cầu thủ U23 Việt Nam cũng bị dư luận đặt vào tầm ngắm sau những biểu hiện bất thường ở cấp độ CLB, cũng như ở các giải đấu mà đội U23 tham dự như JVC Cup. Việt Thắng bị Mạnh Dũng tố cáo đã tham gia và rủ một số đồng đội làm độ trận đấu của HAGL ở Cup C1 Đông Nam Á. Sự việc của Như Thành còn nghiêm trọng hơn khi bị Quốc Vượng tố bán độ trong trận đấu của U23 Việt Nam tại JVC Cup. VFF không tìm ra chứng cứ cụ thể nhưng đã treo giò trung vệ Vũ Như Thành đến 5 năm. Thụ án một năm, Như Thành được giảm án xuống còn hai năm rưỡi.

Vụ án bán độ tại SEA Games 23 bị phanh phui được xem là vết nhơ đen tối nhất với bóng đá Việt Nam. Chủ mưu Quốc Vượng bị án tù giam 4 năm. Văn Quyến, Văn Trương, Hải Lâm và Phước Vĩnh bị phạt hai năm tù treo, còn Bật Hiếu và Quốc Anh bị phạt hai năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc. 

Cũng trong năm 2005, hàng loạt sự cố có liên quan đến đội bóng và trọng tài, cán bộ quản lý ở CLB dính líu đến tiêu cực. Nổi đình nổi đám nhất là vụ hàng loạt trọng tài đẳng cấp FIFA của Việt Nam có liên quan đến đường dây cá độ bóng đá.

Ở cấp CLB, từ khi bóng đá chưa lên chuyên nghiệp tới lúc khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp, luôn có những nghi án hay vụ tiêu cực bị phanh phui. Trong trận gặp An Giang tại giải quốc gia trên sân Hàng Đẫy năm 1997, Lã Xuân Thắng có pha đá phản lưới nhà “không tưởng”. Sau này đội trưởng Công an Hà Nội đã bị treo giò vĩnh viễn.

Cũng ở mùa giải 1997, trùm cá độ Trần Phi Sơn thông qua đầu mối Trương Văn Dưỡng đã móc ngoặc với hai cầu thủ của Hải Quan là Trần Minh Trung và Nguyễn Phúc Nguyên Chương để dàn xếp tỷ số các trận đấu. Tuy nhiên, Minh Trung chỉ bị ngồi tù một năm, còn tuyển thủ Nguyên Chương nhận án 10 tháng tù treo.

Mùa giải 2000-2011, SLNA được cho là đã mua chức vô địch. Trước vòng đấu cuối cùng mùa bóng đó, đội bóng xứ Nghệ kém Nam Định một điểm. Lãnh đạo SLNA đã duyệt chi 320 triệu đồng để Nguyễn Hữu Thắng “nói chuyện” với phía Cảng Sài Gòn để đội này đá chết bỏ với Nam Định. Kết quả là đội bóng thành Nam phải nhận trận thua đậm với tỷ số 0-5. Kết quả này giúp SLNA vô địch năm đó, khi họ có chiến thắng Công an TP HCM 4-3.

Từ đó đến nay, những nghi án bóng đá khó phát hiện hơn khi tất cả đều rất tinh vi, có tổ chức. Bất lực trước tình trạng bán độ, dàn xếp tỷ số, VFF ở mùa giải 2013 đã trừ 4 điểm với đội Xuân Thành Sài Gòn mà không cần bằng chứng. Đội này sau đó đã bỏ giải luôn.

Sau vụ bán độ của Văn Quyến, Quốc Vượng, bóng đá Việt Nam tiếp tục rúng động khi nhóm cầu thủ của Ninh Bình bán độ bị phanh phui. Lần này, số cầu thủ tham gia còn lớn hơn và số tiền cũng lớn hơn. Bóng ma tiêu cực trở lại đúng lúc bóng đá Việt Nam đang quyết tâm đổi mới từ nhiệm kỳ khoá VII VFF.

Giờ đây, Mạnh Dũng và các cầu thủ Ninh Bình đang đối mặt với án tù và gần như chắc chắn họ sẽ phải chấm dứt sự nghiệp khi đang ở thời đỉnh cao. Có rất nhiều bài học xương máu trong quá khứ nhưng vì đồng tiền trước mắt, các cầu thủ đã chấp nhập tất cả, sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp và niềm tin của người hâm mộ.

Ngoisao.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Bán độ ở bóng đá Việt Nam , cá độ , lam do , Ninh Bình , bong da viet nam , dinh cham , Văn Quyến , Quốc Vượng , Mạnh Dũng , tin , bao