Những dự báo sai lầm về Ngày Tận thế
Thứ ba, 18/12/2012 13:58

Chỉ còn đúng 4 ngày nữa là đến ngày cuối cùng của thế giới, theo những dự báo dựa trên lịch của người Maya cổ đại.

Ngày tận thế sắp đến?

Ngày tận thế sắp đến?

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và chính phủ Mỹ đã tuyên bố rằng những lời đồn đại về Ngày Tận thế là sai lầm. Tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn cản được rất nhiều người đang chuẩn bị cho thời khắc bị huỷ diệt của Trái Đất. 

Nhìn lại lịch sử, đã có không ít những lời dự đoán của các nhà tiên tri và các tôn giáo về Ngày cuối cùng của Trái đất trong mấy ngàn năm qua. Thật may mắn là, tất cả những thời hạn được dự đoán đều đã qua và không có chuyện gì xảy ra.

Trong lúc hồi hộp chờ đợi ngày 21/12 (hoặc 23/12) sắp đến, chúng ta hãy cùng điểm lại những lần cả thế giới chờ đợi ngày kết thúc, nhưng đã không xảy ra:

Năm 1000, sau công nguyên

Những người đứng đầu của đạo Cơ đốc khi đó tin rằng kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu với sự trở lại lần thứ 2 của chúa Jesus. Để đón chờ sự trở lại này, rất nhiều người đã chuẩn bị đồ dùng cá nhân, bỏ công việc, phá nhà cửa.

Khi thời hạn đến và không có gì xảy ra, một số người tin vào ngày tận thế đã nhận ra rằng họ tính sai tuổi của chúa Jesus và cả quyết rằng thế giới sẽ tận thế vào năm 1033, sau công nguyên. Và quyết định đó, như chúng ta đã biết, cũng lại là một phép tính sai.

Ngày 1/2/1524

Các nhà chiêm tinh tại Luân Đôn (Anh) đã làm người dân hoang mang khi họ diễn giải sự thẳng hàng của các hành tinh trong chòm sao Song Ngư có nghĩa là thế giới sẽ bị cuốn trôi trong một trận đại hồng thuỷ. Mười nghìn người đã tìm cách di tản đến những chỗ trú ẩn ở vùng núi cao và những người khác đóng các con tàu lớn. Tuy nhiên, Đại hồng thuỷ chẳng bao giờ đến.

Ngày 19/5/1780

Ngày 19/5/1780, bầu trời u tối bao trùm vùng New England, đông bắc Hoa Kỳ, khiến cho nhóm tôn giáo Shakers (một giáo phái thuộc đạo Cơ đốc ra đời ở Anh nhưng hoạt động mạnh ở Mỹ) tin rằng Ngày phán quyết đã đến. Trên thực tế, việc bầu trời tối đen một cách bất thường, và sau đó được gọi là “Ngày tối”, là do một đám khói bụi do cháy rừng và sương mù dày đặc kết hợp thành.

Ngày 21/3/1843 – 21/3/1844

William Miller, chủ một giáo phái, đã lừa hàng ngàn người theo mình, khi ông ta tuyên bố rằng thế giới sẽ kết thúc vào thời điểm giữa ngày 21/3/1843 cho đến 21/3/1844. Khi năm đó kết thúc mà không có gì xảy ra, thời hạn lại được dời đến ngày 22/10/1844. Sau khi chúa Jesus không xuất hiện lần thứ hai như ông ta nói, nhiều người đã từ bỏ giáo phái của Miller.

Ngày 19/5/1910

Trong suốt những năm đầu của thế kỷ 20, nhiều nhà thiên văn học tin rằng đuôi của sao chuổi chứa một loại khí độc gọi là cyanogen. Phát hiện này gây nên một cơn sợ hãi lan tràn vào năm 1910 khi người ta biết rằng đuôi sao chổi Halley sẽ quét qua Trái Đất.

Mặc dù các nhà khoa học đã thuyết phục rằng con người sẽ không bị ảnh hưởng, giới báo chí, bao gồm cả tờ New York Times uy tín, đã ra sức tuyên truyền thổi phồng sự lo sợ này, khiến dân chúng tin rằng ngày tận thế đang đến gần. Tất nhiên, chẳng có gì đáng lo. Khí độc ở đuôi sao chổi không bao giờ có thể xuyên qua bầu khí quyển, và cũng không có đủ khí độc để gây hại gì cho Trái Đất.

Năm 1914

Năm 1876, mục sư Charles Taze Russell, người thành lập phái Nhân chứng Jehovah, đã dự đoán rằng Chúa Jesus sẽ trở lại vào năm 1914. Kể từ khi lời dự báo này không thành, giáo phái này đã ít nhất 7 lần đưa ra dự báo khác về thời điểm diễn ra cuộc chiến Armageddon (theo kinh thánh, đây là cuộc chiến quyết liệt giữa thiện ác, kết quả là tận thế và bắt đầu ngày phán xét cuối cùng).

Thế giới vẫn chưa kết thúc và nhóm này giờ đây nổi tiếng với việc đi phân phát những sách báo tôn giáo đến từng nhà và họ luôn từ chối việc truyền máu khi bị bệnh.

Năm 1936, 1943, 1972, và 1975

Người thành lập Worldwide Church of God, Herbert W. Armstrong đã nói với các tín đồ rằng Rapture sẽ xảy ra vào năm 1936, và chỉ có họ mới được cứu thoát. Sau khi lời tiên tri này thất bại, ông ta đã thay đổi thời gian diễn ra tới 3 lần.

Ngày 10/3/1982

Năm 1974, hai nhà vật lý thiên văn John Gribbin và Stephen Plagemann xuất bản cuốn sách, Tác động của sao Mộc, trong đó chỉ ra rằng ngày 10/3/1982, các hành tinh sẽ nằm thẳng hàng về cùng một phía với Mặt trời, tạo ra những ảnh hưởng từ trường có thể gây ra những trận động đất khủng khiếp.

Y2K (ngày 1/1/2000)

Trước thời điểm ngày 1/1/2000, không ai thực sự biết chắc điều gì sẽ xảy ra, ngoại trừ việc cần phải tích trữ nước đóng chai, thực phẩm, pin và súng. Khi đó, cả thế giới lo sợ rằng các hệ thống máy tính sẽ không hiểu số liệu năm "00", hoặc đọc nó thành năm 1900 thay vì năm 2000. Người ta dự đoán, điều này có thể khiến hệ thống máy móc toàn cầu bị vô hiệu hóa.

Thời khắc thiên niên kỷ đã đến. Tất cả mọi người đều an toàn. Một số ít người thì hối hận về việc đã chi tiêu tiền tiết kiệm cho những đồ dự phòng quá mức.

Ngày 21/5/2011

Harold Camping, chủ tịch Mạng radio Gia đình, đã gây ra một vụ lùm xùm dư luận lớn vào mùa xuân năm ngoái khi ông ta dự đoán thế giới sẽ kết thúc sau một loạt trận động đất rung lắc lớn có tên gọi “The Rapture”.

Khi ngày 21/5/2011 trôi qua mà chẳng có dấu hiệu gì của động đất hay rung lắc, Camping đã lùi ngày Tận thế đến 21/10. Chẳng phát biểu một lời nào khi thời hạn mới trôi qua, và người thuyết giáo 90 tuổi này sau đó cũng dừng việc đưa ra những lời dự đoán. Camping đã từ chức ngay sau khi lời dự báo tận thế thứ hai không thành hiện thực.

VnMedia
Tag: Tận thế , Ngày tận thế , 21/12/2012 , Quốc tế , Nóng trong ngày