Bi hài kinh doanh trên nỗi sợ "tận thế"
Thứ ba, 18/12/2012 09:49

Các doanh nhân đang biến nỗi sợ hãi về "Ngày tận thế" của nhiều người thành cơ hội kinh doanh “điên cuồng”.

Công ty Bảo hiểm Apocalypse tung ra gói bảo hiểm “Ngày tận thế” với giá 10 USD (Ảnh: Screenshot)

Công ty Bảo hiểm Apocalypse tung ra gói bảo hiểm “Ngày tận thế” với giá 10 USD (Ảnh: Screenshot)

Những gói sản phẩm, dịch vụ cho “Ngày tận thế” có vẻ tức cười, nhưng được nhiều người mua với thái độ rất nghiêm túc.

Những ngày qua, “21/12”, “Ngày tận thế”, “Ngày phán xét” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên internet từ mọi quốc gia trên thế giới.

Tại Nga, hàng loạt phương tiện truyền thông đưa tin về “Ngày tận thế” tạo ra một làn sóng bất an, ngoại trừ các thương nhân. Không bỏ lỡ dịp may hiếm có, họ đã lợi dụng thậm chí còn tìm cách kích động sự sợ hãi của người dân để trục lợi.

Một số công ty ở Nga đang bán những bộ dụng cụ giúp đối phó trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ, tại thành phố Tomsk ở Siberia, bộ dụng cụ như vậy bao gồm thẻ ID, sổ tay, cá hộp, một chai vodka, dây thừng, một miếng xà phòng. Với khoảng 30 USD, người mua còn có thể nhận được nến, diêm, đồ sơ cứu cũng như các trò chơi để giải trí.

Tại nhiều thành phố khác, các quán bar và câu lạc bộ đêm lại “chào đón" "Ngày tận thế" theo cách vô cùng “khác người” khi quảng cáo về một loại cocktail đặc biệt mang tên “Total Recall” - thức uống có cồn được cho là sẽ khiến người sử dụng nhớ lại toàn bộ cuộc đời mình. Kỳ lạ là chẳng biết hiệu quả của nó đến đâu nhưng lượng tiêu thụ mỗi ngày luôn ở mức kỷ lục, vượt qua mọi loại đồ uống khác.

Cũng ăn theo sự kiện này, ngay thời điểm trước thềm năm mới, các công ty du lịch vội tung ra các tour du lịch.

Tại thành phố Nizhny Novgorod còn có tour “Ngày tận thế” (được cho là chuyến đi cứu rỗi), tuy rất ngắn và mức giá khá đắt đỏ - 2.600 đến 5.000 USD - nhưng đều đã cháy vé. Hay với 79.000 USD cho mỗi cặp đôi, khách sạn Mayakoba Rosewood ở Riviera Maya (Mexico) hiện cung cấp gói “The Ultimate New Beginning”, bao gồm quá trình tẩy rửa linh hồn với pháp sư người Maya và một tour đi bằng trực thăng cá nhân tới các điểm khảo cổ học nổi tiếng. Tại khu resort JW Marriott ở Cancun, du khách có thể ghé thăm các di tích cổ của Chichen Itza và trải nghiệm dịch vụ spa ở đây dựa trên phương pháp trị liệu của người Maya.

Ở  Mỹ, hàng loạt khách sạn trong thời điểm kinh tế khó khăn này cũng tranh thủ “kiếm chác”. Với mức giá 666 USD, The Keating ở San Diego hiện đang bán gói “End of the World” gồm một bữa ăn cuối cùng và các lớp học hữu ích giúp bạn có thể sống lại sau khi trở thành… thây ma. Ngoài ra, “nếu bạn trả trước tiền phòng sau ngày 21, bạn sẽ được giảm giá 40%”. Kate Thompson, giám đốc bán hàng và marketing của khách sạn nói: “Giống như một canh bạc, nếu thế giới không kết thúc, người bán sẽ được một món hời lớn, nhưng nếu có, thì sẽ mất khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, nếu mọi thứ bị hủy diệt thật thì tiền đâu còn là vấn đề quan trọng. Canh bạc này dựa trên niềm tin rằng sự sống sẽ tiếp tục tồn tại”. Ông cho biết mục đích của dịch vụ này là gây tò mò – đích đến của bất kỳ loại quảng cáo nào.

Ngoài ra, trong bữa tiệc ở nhà hàng Margaritas (Mexico) tới đây sẽ có một cuộc thi chủ đề “nếu bạn là người cuối cùng trên trái đất” với một ứng dụng cho phép người dùng tạo ra những tấm bưu thiếp để chia sẻ với bạn bè về giây phút cuối cùng trước khi từ giã trần thế.

Một nhà hàng ở Việt Nam mở chương trình ăn theo “Ngày tận thế” (Ảnh: Nguyễn Kiên)

Thuộc top những sản phẩm điên rồ nhất có thể nghĩ ra trước “Ngày tận thế”, chính sách bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Apocalypse đã mang lại hiệu ứng không ngờ. Năm 2012, Apocalypse tung ra gói bảo hiểm chỉ với 10 USD dành cho tất cả các kịch bản có thể diễn ra trong “Ngày tận thế” như sự xâm lược của ngoài hành tinh, sự va chạm giữa các thiên thạch hay sự đảo ngược của cực từ trên trái đất. Nghe như một trò đùa nhưng thực tế, doanh thu bán hàng của Apocalyps lại không đùa chút nào. 2012 có thể là năm mà nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng chắc chắn không phải là Apocalyps.

Một phương án kinh doanh khác không kém phần hiệu quả là hình thức hẹn hò trực tuyến, đánh vào tâm lý chẳng ai muốn kết thúc cuộc sống trong khi vẫn cô đơn. Cùng khẩu hiệu: “Đừng đối mặt với tương lai một mình”, các trang web như Survivalist Singles hay Kwink chuyên cung cấp dịch vụ này với mức phí 5USD/tháng đã tăng vọt từ 400 thành viên vào cuối năm 2010 lên tới 1640 và tháng 3/2012 và chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Khám Phá
Tag: Ngày tận thế , Kinh doanh ngày tận thế , Lịch cổ của người Maya , Lịch sử ngày tận thế , Diệt vong , Xã hội