Những cái chết đau đớn ở nơi “con ma ngón” tràn ngập núi rừng (Kỳ 2): Chiêu đầu độc của nữ ác quỷ
Thứ năm, 01/08/2013 11:34

Trong một năm, lá ngón đã khiến một huyện có tới 30 người chết, thậm chí có xã còn có tới gần hai chục mạng người bị ma ngón “ẵm” đi.

Thị lén bỏ lá ngón thái nhỏ vào, trộn lẫn lá đu đủ, hai thứ lá đều đăng đắng. Anh chồng cứ tích độc dần, đến một hôm hàm lượng lá ngón nhiều, anh ta chết hẳn. (Ảnh minh họa)

Thị lén bỏ lá ngón thái nhỏ vào, trộn lẫn lá đu đủ, hai thứ lá đều đăng đắng. Anh chồng cứ tích độc dần, đến một hôm hàm lượng lá ngón nhiều, anh ta chết hẳn. (Ảnh minh họa)

Xào lá ngón lẫn lá đu đủ mời chồng… xơi

Cách đây chưa lâu, Triệu Thị  Ngoan (38 tuổi) ở xã Bắc Ái, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, đã đang tâm giết chết 3 đứa con đẻ của mình bằng lá ngón. Thị bắt con lớn ăn lá ngón, còn đứa nhỏ thì thị giã nhuyễn lá ngón thành sinh tố đổ vào miệng chúng. Chứng kiến các con chết trước mặt mình, Ngoan cũng ăn lá ngón rồi vật vã chết bên cạnh chúng. Lý do được cơ quan điều tra đưa ra là Ngoan giận chồng hay rượu chè, chơi bời. Nếu cứ sống với người chồng như thế thà thị và các con cùng chết.

Tương tự, Giàng Thị Dua ở xã Nà Khoa, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cũng đã ép 3 con mình ăn lá ngón chết trước khi chính thị cũng ăn vài lá rồi “đi”. Các cháu Tráng Thị An, Tráng Thị Tang đã chết cùng mẹ. May mắn cứu được cháu Tràng A Dình, bởi Dình là con trai, khỏe mạnh hơn, khi bị mẹ nhét lá ngón vào miệng nó cố sức đùn bớt ra, các bác sỹ rửa ruột Dình khi “ma ngón” chưa tàn phá hết cả nội tạng. Nhưng hậu quả về tâm lý và sức khỏe của cậu bé là vô cùng khủng khiếp. Nguyên nhân việc Giàng Thị Dua giết mình và giết các con rất chua xót: Dua đốt rừng làm rẫy, sơ ý để cháy mất đám nương có hoa màu nhà hàng xóm Thào A Dua. Anh Dua làm lý (bắt đền) 25 bao thóc. Nhưng mà Giàng Thị Dua nghèo, sợ không có gì để trả, nên thị giết cả nhà. Trực tiếp xử lý vụ việc, Trưởng Công an huyện Mường Nhé, anh Nguyễn Anh Tuấn chỉ biết nhìn các thi thể mà gạt lệ, lắc đầu.

Xã Nậm Cản, huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên, mỗi nhà ở một quả đồi vắng. Nhà ấy có anh chồng hay rượu chè, lại trai gái, cô vợ muốn giết chồng, mới nghĩ ra độc chiêu. Thị bảo chồng: “Dạo này rau trên núi hiếm lắm, nhà ta ăn lá đu đủ, vừa ngon lại vừa đỡ tốn công đi hái”. Người vùng cao vẫn hay ăn những cái lá đăng đắng như lá vả, lá đu đủ thay rau. Rồi bữa nào thị cũng làm thịt gà thịt lợn tinh tươm, kèm theo lá du đủ sào. Dần dà, thị lén bỏ lá ngón thái nhỏ vào, trộn lẫn lá đu đủ, hai thứ lá đều đăng đắng. Anh chồng cứ tích độc dần, đến một hôm hàm lượng lá ngón nhiều, anh ta chết hẳn. Sau khi chồng chết, chị mới đi hái thêm lá ngón cho vào miệng mình nhai nhuyễn, rồi mớm cho đứa con nhỏ, nhìn con chết rồi thị mới ăn lá ngón chết theo.

Thật ra thì không ai nhìn thấy những cảnh đó, cả tuần sau, trâu bò, chó lợn nhà thị không ai chăn thả. Khi đói quá, chúng mới xông sang những nhà bên quả đồi khác phá phách. Trâu ở bản vắng vẫn thường được ông bà chủ nung đỏ sắt, thích (xăm) chữ ở tai và mông, nên khi bắt được lũ súc vật tàn phá hoa màu, người trong bản mới dắt sang nhà thị để bắt đền. 3 cái xác bốc mùi được khám nghiệm, bữa cơm lá ngón xào lẫn lá đu đủ được xét nghiệm. Người ta chỉ có thể hình dung ra vấn đề như đã kể.

Vũ khí giết người là… lá ngón

Nhiều vụ án người chết “bí ẩn” nghi ngờ do lá ngón hết sức phức tạp. Vụ Lầu Thủ Pó, một thầy cúng nghiện ma túy quỷ quyệt bị nhóm 5 người ở bản Nà Sản B, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên trói lại, ép ăn lá ngón chết rồi ném xuống vực sâu đốt xác phi tang đã khiến cơ quan điều tra phải luồn rừng núi, điều tra suốt nhiều năm mới phá được án. 5 kẻ giết Lầu Thủ Pó đã ra vàng móng ngựa.

Nhiều ẩn tình của con “ma ngón” còn treo ở các tán rừng âm u kia. Nhưng riêng vụ việc Thào Thị Bia hóa thành “ác quỷ” sau đây thì rất cụ thể. Nó cho ta thấy một ngã rẽ kinh sợ mà theo “ma ngón” dẫn những kẻ mê lú đi theo. Sau quá trình dài điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên thực hiện lệnh bắt giam đối tượng Thào Thị Bia, người ở bản Háng Trợ B, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông vì tội giết người (nguyên văn: “Dùng rễ cây lá ngón đầu độc nhiều người”). Bia sinh năm 1940, là người gốc ở Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái. Cơ quan điều tra đã có kết luận, ra lệnh bắt giam, rồi tòa án đã xử Thào Thị Bia với mức án 20 năm tù giam vì tội dùng lá ngón giết người. Lời khai trần trụi sau đây của Bia kèm theo dấu điểm chỉ vân tay (thị bị mù chữ) có thể khiến bất cứ ai trong chúng ta kinh sợ.

Người hỏi hôm ấy là đồng chí Cà Văn Ánh, cảnh sát điều tra Công an Điện Biên Đông. Bia khai: “Cách đây khoảng 4 năm, vào ngày tháng nào tôi không nhớ rõ, tôi đã dùng rễ cây lá ngón đầu độc chết chồng tôi là Hạng A Dính. Lý do: Dính là chồng thứ hai của tôi. Tôi có lấy hai anh em của một nhà làm chồng. Đầu tiên, tôi lấy thằng anh tên là Hạng Vả Chống. Sau khi chồng ốm chết (cái chết này cũng không rõ nguyên nhân), thì anh em nhà chồng lại bắt tôi lấy thằng em tên Hạng Chứ Dính. Dính ốm yếu nhiều bệnh tật, rồi vợ chồng không hạnh phúc về mặt “chăn gối”, Dính suốt ngày mắng chửi tôi, tôi không thích như thế. Tôi đã dùng nước cây lá ngón (sắc lên) để đầu độc giết chết Dính.

Người thứ hai tôi đầu độc là con gái tôi, tên là Thào Thị Mang, 25 tuổi, chưa có chồng ở cùng với tôi. Lý do là Mang có 10 triệu đồng giấu trên lán nương, nó không cho tôi tiền để tôi mua thuốc phiện hút. Mang nó lại có mâu thuẫn với thằng con trai tôi là Hạng A Sú (Bia có hai người con, một trai một gái), Mang nó thường cầu khấn cho con trai tôi chết, vì thế tôi ghét nó. Tôi đã dùng rễ cây lá ngón đầu độc chết con gái tôi. Người thứ ba tôi giết bằng lá ngón là cháu nội tôi, cháu Hạng Thị Lâu, sinh ngày 20/10/2005. Lý do là tôi có mâu thuẫn với con trai tôi tên là Hạng A Sú, với cả con dâu là Ía nữa, chúng nó không thương tôi. Khi tôi ốm đau, tôi bảo chúng nó đi mua thuốc thì chúng nó bảo tôi giả vờ ốm và bắt tôi phải đi cai nghiện ma túy. Chính vì thế, tôi đã nghĩ cách đầu độc đến chết cháu Lâu. Lợi dụng lúc mẹ cháu Lâu đi làm, nhờ tôi bế con hộ, tôi đã đi đào rễ cây lá ngón về, sắc nước, đầu độc cho cháu Lâu chết”.

Đoạn Thị Bia giết chết cháu nội của mình, được thể hiện sinh động trong bản “Kết luận điều tra  - Thào Thị Bia giết người”: “Bia đã ra đồi cạnh nhà, cách 100m để tìm được một cây lá ngón. Bia dùng dao cắt đứt phần thân cây để 4 ngày sau, chị Lầu Thị Ía, là mẹ đẻ cháu Lâu có gửi cháu Lâu cho Bia (bà nội) trông hộ để đi làm nương. Nhắm lúc cháu Lâu đang ngủ, thị Bia cầm con dao ra đồi nơi có cây lá ngón đã bị cắt ngọn hôm trước. Bia đào lấy một đoạn rễ, đem về, đập ra, thái nhỏ, sắc lên, cho vào cái bát sành. Bia bế cháu Lâu ra giường, dùng mồm ngậm nước cây lá ngón, mớm cho cháu Lâu uống một ít. Khoảng 20 phút sau, thấy cháu Lâu có triệu chứng  khó thở và khóc, Bia bế bé Lâu đi tìm mẹ cháu (để trao trả), vừa lúc đó, mẹ cháu (Ía) cũng gánh phân từ rừng về. Bia bảo: “Ía ơi con mày nó bị ốm thế nào ấy, tao trả cho mày bế nhé”. Ía bế con, thì thấy cháu bé sắp chết, Ía mới sang nhà ông Hạng Súa Tếnh để nhờ đưa đi cấp cứu. 3 phút sau, cháu Lâu chết”. (Trong mẫu phủ tạng của cháu Lâu xấu số gửi về Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định, thì có chất ancolocd của cây lá ngón).

Trần Quân (TT & ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Lá ngón , Con ma ngón , Vũ khí giết người , Đầu độc , Tự tử