Những cái chết đau đớn ở nơi “con ma ngón” tràn ngập núi rừng (Kỳ 1)
Thứ năm, 25/07/2013 17:11

“Sao cái lá ngón có ma quỷ gì mà người ta nghiện nó đến mức ấy không biết. Những cái chết không thể hiểu nổi, nó làm tôi sợ quá rồi”, ông Chủ tịch UBND xã nói.

Nỗi ám ảnh suốt đời với những người biết đến thảm họa do “ma ngón”. Hình minh họa

Nỗi ám ảnh suốt đời với những người biết đến thảm họa do “ma ngón”. Hình minh họa

Những cái chết lãng nhách vì chỉ vì cần với tay là có thuốc độc

Bí thư chi bộ thôn Khâu Pầu (xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc), Cao Bằng, anh Lầu A Chệ ngán ngẩn xỏ chân  vào đôi dép quai hậu, dẫn khách đi theo triền dốc xanh đến từng ngôi nhà lạnh lẽo.

Đây là nhà Hoàng A Dính A. Vì bản này có nhiều ông Dính nên phải phân biệt ông A và ông B. Ông Dính A là một cựu chiến binh, sinh năm 1961. Ông tức giận vợ con vì “bảo không chịu nghe”, ông mới yêu cầu họ mổ gà mổ lợn cho ông ăn một bữa no để ông chuẩn bị đi xa. Ông ấy đi tìm lá ngón tự tử, mấy ngày sau mới tìm thấy xác. Nhà bên cạnh bỏ hoang rồi đấy, nhà của Lầu A Ngài B, sinh năm 1978 đã có vợ là Mào Thị Vừ, SN1979. Họ cãi nhau gì đó, có đấm đá vài quả thì phải. Thế là Vừ ăn lá ngón tự tử, A Ngài bảo: “Vợ nó chết, tao cũng chết bằng lá ngón cho nó xem”. Bà con trong bản lo A Ngài chết lắm. Họ khống chế canh chừng A Ngài. Mào Thị Vừ chết ngày 1/5/2013, mấy ngày để tang rồi mới đem chôn.

Mộ vừa tròn nấm thì hôm sau người ta thấy A Ngài băng băng chạy từ đỉnh núi về, hai bên mép vẫn xanh lè lá cây. Ngài giãy giụa, đau đớn, sùi bọt mép. Bây giờ là tháng năm, vậy là Ngài sẽ ăn 5 lá ngón (theo quan niệm tháng nào thì ăn bằng đấy lá). Anh ta ăn trên rừng về, chạy ào về nhà để kịp chết bên mộ vợ. Đám tang A Ngài diễn ra ngày 6/5/2013. Lúc sống cãi nhau đánh nhau, nhưng đến lúc chết họ lại úp mặt lên mộ nhau, phải cùng một dịp đại tang ở Khâu Pầu, cùng bằng cách đi theo con “ma ngón”, A Chệ vừa đi vừa kể. Ở nơi này, chồng uống rượu say quá, nằm vệ đường ngủ ly bì, vợ phải dắt ngựa chống ô ngồi bên cạnh ỉ eo hát hoặc cưng nựng chồng chờ anh ta tỉnh rồi bế anh ta lên ngựa về bản với mình. Nếu cô vợ nào không làm thế mà dắt ngựa về trước, thì rất nhiều anh chàng sẽ bực tức, mở mắt dậy, nhìn vách đá, thấy cây lá ngón trước mặt mình, anh ta sẽ ăn và chết. Cán bộ đi vận động chính sách, nói với bà con phải nói khẽ, đừng làm to vấn đề kẻo bà con giận hoặc lo toan quá mà… ăn lá ngón.

Những cái chết thương tâm vì lấy nhầm rễ cây lá ngón về ngâm rượu

Cán bộ huyện Bảo Lạc thở dài: “Ăn thua gì, ở xã Sơn Lộ bên cạnh kia kìa, một bình rượu đoạt mất 6 mạng người còn đáng sợ hơn”. Chúng tôi đến bản Tuồng, xã Sơn Lộ. Bà Nông Thị Lợi, người bản Tuồng ngồi ngơ ngác bên bậu cửa. Đã ở cái tuổi thất thập, nỗi đau cuối đời của bà khủng khiếp hơn mọi hình dung của người đời.

Bà Lợi kể, hôm đấy, phiên chợ Pù Mò, bà lọm khọm xuống chợ, trên đường về thấy đau lưng quá, bà ghé cánh rừng đầu bản tìm ít lá cây về ngâm rượu làm ít thuốc vừa uống vừa bóp xương cốt. Cả bản này, người ta vẫn dùng thuốc dân gian kiểu ấy. Bà tìm thấy cây thau đứt đóc và đào một đoạn rễ của nó mang về. Bà phơi ra nắng cho rễ cây khô lại, mua ít rượu, thả rễ cây vào bình. Thật không ai ngờ được, sau này 6 người chết vì bình rượu đó.

Khi cơ quan công an đưa bà Lợi ra hiện trường dựng lại cảnh tìm thấy cây thau đứt đóc rồi đào rễ cái cây đó, thì ai cũng ngã ngửa là… nhầm. Cái cây thau dứt đóc lá xanh trùm phủ cả bìa rừng, nhưng gốc của nó chen lẫn với lá cây lá ngón. Gốc cây “ma ngón” chung bụi chung lùm với cây thau đứt đóc, nhưng lá cành của nó vươn dài tới tít cuối tán rừng. Đào rễ lá ngón về, bà còn phơi nắng, ngâm với rượu. Rễ là phần độc nhất của cây lá ngón, càng phơi khô độc tố càng tích tụ, thêm rượu “dẫn” chất độc nữa thì… thì có trời cứu.

Bà Nông Thị Lợi ngâm bình rượu rễ cây phơi khô trong nhà. Hôm ấy, bà đem ra chiêu một ngụm bé xíu. Bà còn thoa ít rượu đó vào sống lưng, vào bắp chân mình. Bà Lợi thấy chóng mặt, rồi bà choáng váng, kêu cứu được vài câu thì hai hàm răng dính chặt cứng đơ, bọt mép sùi ra. Anh Nông Văn Thiên (SN 1966), con trai bà Lợi mới chạy vào cứu. Anh Thiên là đảng viên ưu tú, Trưởng bản Tuồng, lúc đó vừa đi ăn cỗ cưới cở xóm bên về, nghe tiếng mẹ kêu cứu, mới chạy vào bế mẹ lên giường. Anh hô hào mọi người đến giúp. Cả xóm kéo sang, có người là cán bộ y tế đến khám, cả thầy lang của bản là Nông Văn Phẩm cũng đến nữa. Vì uống rất ít thứ rượu độc đó nên bà Lợi may mắn qua khỏi, nhưng những người cứu sống bà lại gặp họa.

Khi mọi người thấy bà đã ổn, họ bỏ về. Chỉ còn lại 6, 7 người đàn ông, họ tìm rượu uống và lấy bình rượu của bà Lợi ra rót mời nhau. 6 người cùng uống, mỗi người một ly nhỏ. 3 người lăn đùng ra giữa nhà vật vã. Họ lồng lộn nhảy lên, nhào xuống. Thứ rễ cây đó là lá ngón đã phơi khô lại được ngâm trong rượu, khi phát tác thì thật khủng khiếp. Người ta đứt ruột mà chết, máu xuất huyết ra da và trào ra thất khiếu. Nhìn thấy họ vật vã, gào thét, anh Thiên hãi hùng bế từng người lên, tìm cách cứu họ. Anh Thiên đi gọi anh Long, đảng viên, cán bộ văn hóa xã đến cứu mọi người. Anh Thiên còn tỉnh táo nói: “Anh Long mau cứu họ, họ chết thì tôi cũng không sống được. Họ chết cả ở nhà tôi thì tội tôi to lắm. Rượu này có độc, đừng ai uống nữa”.

Cán bộ y tế xã Sơn Lộ, bà con bản Tuồng nghe thấy tiếng gào thét hãi hùng kinh động đêm vắng cũng kéo đến rất đông. Sau khi người có chuyên môn xác định 5 người đàn ông đã chết ngay ở trong nhà, trong sân nhà anh Thiên rồi, ai nấy tím tái mặt nhìn quanh “bãi chiến trường”. Chợt họ nhận ra anh Thiên, chủ nhà, người hô hào mọi người nhiệt tình nhất cũng đã chết. Khi công an đến giám định pháp y, mổ tử thi, thì anh Thiên bị đứt tung hết ruột, lục phủ ngũ tạng hầu như vỡ hết. Người ta bảo, anh Thiên đi ăn cưới về đã uống nhiều rượu sẵn, lại thêm cả rượu ngâm rễ lá ngón trong hũ của mẹ đẻ mình. Lúc đau đớn, anh Thiên vẫn chạy đi khênh 5 nạn nhân kia, nên lá ngón càng tàn phá cơ thể anh dữ dội hơn.

Lực lượng pháp y đến mổ khám nghiệm cả 6 tử thi cùng một lúc, ngay trong sân nhà anh Nông Văn Thiên. Bà lợi ngất lên ngất xuống, bà liên tục đòi tự tử, sau khi hai con trai ruột của mình cùng 4 người hàng xóm vô tội khác chết vì bình rượu lá ngón. Bà bảo: “Tôi có chết được đâu, nếu chết được như chúng nó thì tôi đã đỡ khổ”. Xã Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc phải huy động gỗ đóng quan tài, hơn 200 trai tráng đến lo cho 6 cái đám tang một lúc. Căn nhà của anh Thiên từ đó bỏ hoang trong hãi hùng.

Anh Ma Văn Thướng, cán bộ kỳ cựu của xã Sơn lộ thống kê: Bình rượu ngâm rễ lá ngón của bà Lợi khiến 6 người đàn ông tử vong gồm: Nông Văn Thiên, Nông Văn Cẩm (2 con trai bà Lợi), anh Nông Văn Phẩm (đã có vợ và 3 con), Hoàng Văn Tấn (đã có vợ và 2 con), Hoàng Văn Canh (có vợ và 2 con). 6 lao động chính và các cán bộ địa phương đó chết đi để lại 6 người vợ góa oan khiên và hơn 10 đứa trẻ mồ côi nheo nhóc, cùng nỗi ám ảnh suốt đời với những người biết đến thảm họa do “ma ngón”

(Kỳ sau: “Ma nữ” với quái chiêu đầu độc hàng loạt bằng lá ngón)

Trần Quân (TT & ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Lá ngón , Con ma ngón , Bình rượu độc , Ngâm rượu rễ lá ngón , 6 mạng người