Những ai sẽ được tăng lương cao nhất từ 1/7/2024?
Thứ hai, 27/05/2024 15:40

Sau cải cách tiền lương những đối tượng nào sẽ được hưởng mức tăng lương hưu cao nhất? Hãy cùng tham khảo trong nội dung sau đây.

Cải cách tiền lương là một trong những chính sách được cả nước đặc biệt quan tâm trong giai đoạn này. Việc thực hiện Cải cách theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ được thực hiện kể từ ngày 1/7/2024 tới đây.

Một điểm đáng chú ý trong đợt cải cách lần này chính là các trường hợp viên chức giáo dục và y tế sẽ hưởng mức tăng cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Nội vụ lý giải thực hiện cải cách chính sách tiền lương gắn với việc thực hiện nghị quyết về phát triển căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, y tế; nhất là qua đợt dịch COVID-19 vừa rồi cho thấy cần phải quan tâm nâng cao đời sống của đội ngũ thầy giáo và thầy thuốc nhiều hơn nữa.

nhận tiền lương  1

Đối tượng được hưởng mức tăng lương hưu cao nhất (Ảnh minh họa).

Vì vậy, khi cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm điều chỉnh hỗ trợ để đảm bảo tiền lương (bao gồm cả phụ cấp) của giáo viên, bác sĩ được tăng lên tương ứng với yêu cầu và vị trí việc làm của họ, vừa bảo đảm mặt bằng tiền lương chung của cán bộ, công chức, viên chức, vừa thể hiện ưu đãi đối với hai ngành này.

Tại Nghị quyết 104/2023/QH15 cũng đã nêu rõ, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở. Có nghĩa, khi thực hiện cải cách tiền lương cũng đồng thời tăng lương hưu.

Hiện nay, việc tính lương hưu đối với người nghỉ hưu tham gia BHXH bắt buộc được thực hiện theo công thức quy định tại Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

nhận tiền lương  0

(Ảnh minh họa)

Mức lương hưu hàng tháng = Tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Có thể thấy khi mức tăng tiền lương tăng thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, mà mức tăng tiền lương của viên chức y tế, giáo dục sẽ được điều chỉnh cao nhất so với mặt bằng chung. Do đó, mức bình quân tiền lương tháng BHXH của viên chức nghỉ hưu thuộc hai ngành này cũng sẽ cao hơn và sẽ được hưởng mức tăng lương hưu cao nhất.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp). Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 7%/năm.

nhận tiền lương  2

(Ảnh minh họa)

Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. Trong đó chi cho cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng và trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: cải cách tiền lương , tăng lương , tăng lương cao nhất , kiến thức