Nhìn ánh sáng để bố trí cây xanh
Thứ tư, 07/03/2012 14:08

Trong và ngoài nhà có bố trí cây xanh là rất tốt cho Sinh Khí Dương Trạch, nhưng bố trí ở đâu và dùng loại cây gì cho hài hòa kiến trúc và phong thủy thì cần phải chú ý về phương vị và cách sắp xếp.

Quá trình quang hợp đặc trưng của cây xanh khiến ta phải chú ý khi bố trí cây (nhất là cây trồng nội thất) sao cho cây cối đón nhận đủ ánh sáng (Dương Quang). Cây cối và sinh vật nuôi trong nhà là thước đo Trường Khí nhà ở, nếu cây héo úa hay bị chết tức là môi trường sống cho cây không đảm bảo. Do đó phải tùy theo vị trí ngôi nhà tọa lạc, cách thức bố cục mặt bằng và cấu trúc nhà (cao hay thấp tầng) cũng như quan hệ với nhà bên cạnh mà chọn loại cây và vị trí trồng cây.

Cây cối luôn vươn về phía có ánh sáng nên khoảng trống để trồng cây phải chừa đủ rộng sao cho tán cây không… vươn hoàn toàn sang nhà bên cạnh (do đất nhà mình còn quá ít) gây nhiều phiền toái (rụng lá, sâu bọ, hay làm “cầu nối” giữa hai nhà dễ dàng cho đạo tặc leo trèo). Một số gia chủ quan niệm cây nhà bên cạnh vươn sang nhà mình là không tốt vì bị che chắn vướng víu, rễ dưới nền cũng xuyên qua. Nhiều người khác lại cho rằng như vậy là tốt vì nhà mình có ánh sáng có Sinh Khí nên cây mới vươn sang.

Dù sao đi nữa, tốt nhất là “ăn cây nào rào cây nấy”, trồng cây và mé nhánh tỉa cành sao cho gọn gàng trong khuôn viên của mình là tốt hơn cả. Tuy nhiên điều này chỉ phù hợp trong khu dân cư cũ vốn phức tạp về quy hoạch cũ, cơ sở hạ tầng (trong đó có cả hệ thống cây xanh) chưa đồng bộ.

Ngược lại, khi xây nhà trong các khu quy hoạch mới thì hệ thống cây xanh công cộng (ví dụ cây bóng mát, cây làm cảnh, cây tạo điểm nhấn) vốn là lợi ích cảnh quan chung, mọi nhà đều được chia sẻ, còn cây trồng riêng trong từng nhà đa số là cây tiểu cảnh, dàn leo hay bon sai nên ít ảnh hưởng đến nhà lân cận.

Như vậy khi chọn mua nhà đất, cần quan sát phương vị cây xanh so với nhà mình. Nếu mặt trước nhà (tức là hướng nhà) nhìn ra hướng nhiều ánh sáng và gió (Nam, Đông Nam, Tây Nam) thì có cây to tán rộng trước cửa lại không tốt bằng cây thấp và ít rụng lá. Ngược lại nếu nhà xoay mặt về hướng Tây và Tây bắc thì nên chọn khu vực có nhiều cây và làm thêm dàn leo để chắn bức xạ gay gắt.

Nhà có phương vị về Bắc hoặc Đông Bắc thì cây nên có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng, cây lá dày hoặc cây hàng rào để ngăn gió lạnh.

Aspace.vn
Tag: Bố trí cây xanh trong nhà , Cây xanh , Cây cảnh , Phong thủy nhà ở , Vị trí trồng cây , Không gian đẹp , Nhà đẹp