Nhật Bản phát lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
Thứ sáu, 30/03/2012 15:09

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay chính thức phát lệnh bắn rơi tên lửa của Triều Tiên, nếu nó bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Nhật Bản phát lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh của bệ phóng tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Theo AP, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka đã đưa ra mệnh lệnh này trong một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia sáng nay. Trước đó, Nhật Bản đã chỉ thị cho quân đội sẵn sàng đánh chặn các tên lửa vệ tinh nếu nó bay vào lãnh thổ Nhật Bản.

Tên lửa Unha-3 được dự đoán bay qua phía tây Nhật Bản, sau khi được phóng từ bờ biển phía tây Triều Tiên khoảng từ ngày 12/4 đến 16/4. Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên đang làm tăng lo ngại rằng, một vụ phóng tên lửa thất bại hay phần cuối của tên lửa khi rơi có thể gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân Nhật Bản.

Trong một thông báo của Bộ Quốc phòng, các quan chức Nhật Bản nói rằng sẽ gửi các tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tới Thái Bình Dương và vùng biển phía tây, đồng thời triển khai các bệ phóng tên lửa đất đối không Patriot di động tới các đảo ở Okinawa. Ngoài ra, một đơn vị đánh chặn tên lửa cũng vừa được điều tới Tokyo, mặc dù thủ đô Nhật Bản cách xa đường bay dự kiến của tên lửa Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng vừa cảnh báo có thể bắn rơi bất kỳ phần nào của tên lửa Triều Tiên, trong trường hợp nó bay qua lãnh thổ nước này.

Triều Tiên luôn khẳng định kế hoạch của mình là phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên, Nhật Bản, Mỹ và các nước khác tuyên bố đó là một vụ thử tên lửa tầm xa và vi phạm các hiệp ước quốc tế.

Nhật Bản từng huy động các đơn vị đánh chặn và đưa ra những cảnh báo tương tự với Triều Tiên, trước một vụ phóng tên lửa vào năm 2009. Nhưng sau đó, họ đã không thực hiện như đã đe dọa.

Infonet
Tag: Tên lửa Triều Tiên , Xâm phạm lãnh thổ , Nhật Bản , Phóng thử tên lửa