Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 3
Thứ tư, 11/01/2012 17:35

Trong năm 2012, Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 3 hoặc phóng tên lửa tầm xa, bởi tân nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn củng cố quyền lực của mình - chuyên gia Hàn Quốc nhận xét hôm 11.1.

d

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể ra lệnh thử hạt nhân lần 3 trong năm nay.

Ngoài ra, còn có "nhiều khả năng" chỉ huy quân đội Triều Tiên thực hiện các cuộc tấn công hạn chế vào Hàn Quốc nhằm cạnh tranh để chứng minh lòng trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Học viện Ngoại giao và An ninh quốc gia (IFANS), trực thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một báo cáo.

IFANS còn cho rằng nhà lãnh đạo non trẻ Kim Jong-un có thể tiến hành "những hành động nguy hiểm" nhằm củng cố chính quyền bằng cách phô trương các thành tựu của chính mình.

Báo cáo viết, Kim Jong-un có thể ra lệnh thử tên lửa hoặc hạt nhân vào 6 tháng cuối năm 2012, khi các cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ở Mỹ và Hàn Quốc, hoặc 6 tháng đầu năm 2013 khi chính quyền mới của hai nước này nhậm chức.

"Đặc biệt, Kim Jong-un còn có thể cố gắng thử bom uranium nhằm tối đa hóa tác động quốc tế và chứng minh thành quả của mình" - báo cáo viết.

Tháng 11 năm 2010, Triều Tiên tiết lộ một nhà máy làm giàu uranium đang hoạt động - một phương thức thứ hai để chế tạo bom nguyên tử.

Vòng đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân của Triều Tiên bị đình trệ từ tháng 12 năm 2008. Mỹ và các đối tác đàm phán khác yêu cầu Triều Tiên phải đóng cửa nhà máy uranium trước khi nối lại hội đàm.

IFANS cũng cho hay vòng đàm phán 6 bên có thể được khởi động trở lại trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng sẽ khó đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bị đóng băng kể từ khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phóng ngư lôi làm chìm tàu chiến, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc, sau đó tiếp tục bắn phá lên đảo Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2011 khiến 4 người chết. Báo cáo của IFANS cho hay những cuộc tấn công tương tự như vậy có khả năng "xảy ra bất cứ lúc nào".

Triều Tiên dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo mới vẫn tiếp tục đường lối chỉ trích kịch liệt chính phủ Hàn Quốc.

 

Báo Lao động/ AFP
Tag: Triều Tiên , Thử nghiệm hạt nhân , Kim Jong un