Nhận được cuộc gọi có dấu hiệu này phải cúp máy ngay kẻo lộ thông tin cá nhân, mất tiền trong tài khoản
Thứ hai, 27/11/2023 16:17

Các chiêu lừa đảo qua điện thoại ngày càng đa dạng. Nếu người dân không cảnh giác thì rất dễ sập bẫy của kẻ xấu.

VNeID là ứng dụng di động được Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát triển trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác định điện tử. Ứng dụng này cho phép người dùng tích hợp nhiều thông tin, có thể sử dụng thay thế một số loại giấy tờ cá nhân như CCCD gắn chip, thẻ BHYT...

Ứng dụng này giúp người dân không cần phải mang theo bản gốc của các loại giấy tờ, tránh được tình trạng thất lạc.

vneid-01

Việc cài đặt ứng dụng VNeID rất đơn giản. Người dùng chỉ cần vào kho ứng dụng CH Play hoặc App Store và tìm ứng dụng VNeID được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư rồi cài đặt vào điện thoại, làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, một số kẻ xấu hiện nay lợi dụng việc người dân chưa nắm bắt được hết các thông tin liên quan đến ứng dụng VNeID để thực hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Công an TP. HCM đã có cảnh báo tới người dân về việc người lạ tự xưng là công an liên hệ qua điện thoại, Zalo hay Facebook và yêu cầu, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt ứng dụng VNeID. Phía công an khẳng định đây là hình thức lừa đảo, có mục đích đánh cắp thông tin cá nhân của người dân.

Công an TP. HCM thông tin, trong thời gian gần đây nhiều kẻ xấu giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân để hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo và kích hoạt định danh điện tử. Chúng lợi dụng việc một số người chưa nắm được đầy đủ thông tin về việc cài đặt ứng dụng. Các đối tượng mạo danh sẽ gửi cho nạn nhân một đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook... và yêu cầu truy cập vào đó để cài ứng dụng. Ứng dụng VNeID giả mạo có giao diện giống với VNeID thật.

Giao diện đăng nhập ứng dụng VNeID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát triển.

Giao diện đăng nhập ứng dụng VNeID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát triển.

Về vấn đề định danh điện tử và cài đặt VNeID vào điện thoại, Công an TP. HCM khẳng định hiện nay lực lượng công an chỉ hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử theo hình thức trực tiếp, không hướng dẫn thông qua điện thoại hay nhắn tin.

Người dân cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên CH Play (với thiết bị Android) hoặc App Store (với thiết bị iOS). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn không chính thống, từ các đường link lạ.

Nếu có thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân có thể liên hệ với cảnh sát khu vực, cơ quan công an nơi gần nhất, qua đường dây nóng của Bộ Công an, Công an các tỉnh/thành phố, công an nơi cư trú.

Giaitri.thoibaovhnt.vn

Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nhan-duoc-cuoc-goi-co-dau-hieu-nay-phai-cup-may-ngay-keo-lo-t.. Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nhan-duoc-cuoc-goi-co-dau-hieu-nay-phai-cup-may-ngay-keo-lo-thong-tin-ca-nhan-mat-tien-trong-tai-khoan-767217.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Cuộc gọi lừa đảo , lừa đảo công nghệ cao , VNeID